มิจฉาชีพโทรศัพท์หลอกลวงเกี่ยวกับหนี้บัตรเครดิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2010 14:10 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 3/2553

ด้วยปัจจุบันได้มีกลุ่มมิจฉาชีพโทรศัพท์หลอกลวงประชาชน เพื่อให้ประชาชนทำธุรกรรม โอนเงินให้กลุ่มมิจฉาชีพ ทำให้ประชาชนหลายรายได้รับความเดือดร้อนและบางรายต้องสูญเสียเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบถึงวิธีการหลอกลวง และแนะนำแนวทาง ที่ควรปฏิบัติ

ทั้งนี้ พฤติกรรมการหลอกลวงของกลุ่มมิจฉาชีพปัจจุบันมีหลายรูปแบบ เช่นหลอกลวงว่าประชาชนเป็นหนี้บัตรเครดิตธนาคารพาณิชย์และจะช่วยเหลือแก้ไขรายการ หรือหลอกลวงเพื่อให้ได้รับข้อมูลส่วนตัวของประชาชน เพื่อให้ทำรายการโอนเงินที่ตู้ ATM เข้าบัญชีของกลุ่มมิจฉาชีพ นอกจากนี้ยังหลอกลวงว่าประชาชนจะได้รับสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยต่ำตามโครงการพิเศษจากหน่วยงานรัฐ และให้ทำรายการโอนชำระดอกเบี้ยล่วงหน้าเข้าบัญชีกลุ่มมิจฉาชีพ เพื่อให้จะได้รับสินเชื่อนั้น ๆ ต่อไป

การโทรศัพท์หลอกลวงของกลุ่มมิจฉาชีพมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากขึ้นเป็นลำดับ โดยที่ ศูนย์ประสานงานการแก้ไขปัญหาสินเชื่อ ธปท ได้รับเรื่องร้องเรียนช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2552 จำนวน 489 ราย แต่ในครึ่งแรกของเดือนมกราคม 2553 นี้ การร้องเรียนเกี่ยวกับการถูกหลอกลวงเพิ่มขึ้น 316 ราย รวมเป็นทั้งสิ้น 805 ราย

ทั้งนี้ ธปท. มีข้อแนะนำสำหรับประชาชนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ คือ

(1) หากท่านได้รับโทรศัพท์จากบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ธปท. หรือธนาคารพาณิชย์ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่าท่านเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือจะได้รับการสนับสนุนสินเชื่อหรือ ขอตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของท่าน ขอให้ท่านอย่าตกใจและอย่าให้ข้อมูลส่วนตัว แต่ให้โทรศัพท์ไปสอบถามที่ Call Center ของธนาคารติดต่ออยู่ หรือมีบัตรเครดิต หรือให้ไปติดต่อที่ธนาคารพาณิชย์ที่ถูกอ้างชื่อสาขาใดก็ได้ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

(2) หากท่านมีข้อสงสัยสามารถโทรศัพท์สอบถามที่ ศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ ธนาคารแห่งประเทศไทยโทรศัพท์ 02-2835900 ในวันทำการ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น.

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ