ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday January 25, 2007 11:40 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            25 มกราคม 2550 
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
ธนาคารออมสิน
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
ที่ธปท.ฝกช.(02)ว.132/2550 เรื่อง ขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท
ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบว่าสถาบันการเงินในต่าประเทศมีความพยายมมทำธุรกรรมซื้อขายเงินตราต่างประเทศแลกบาท โดยชำระเฉพาะส่วนต่างการซื้อขายไม่มีการส่งมอบเงินตราต่างประเทศแลกบาทตามสัญญา (Non-Deliverable Forward: NDF) ซึ่งเป็นความพยายามหลีกเลี่ยงมาตรการการกันเงินสำรองตามประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินเรือง การกำหนดหลักทรัพย์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2549 และฉบับที่ 7 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2549 อันอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพเงินบาทได้
ธปท.จึงขอย้ำอีกครั้งว่า ธปท.ไม่สนับสนุนธุรกรรม NDF ขอให้สถาบันการเงินกำกับดูแลไม่ให้มีธุรกรรม NDF และปฏิบัติตามข้อ 6 ของมาตรการดูแล NDF ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัตที่แนบหนังสือเวียนที่ ธปท.ฝกช.(02)ว.1593/2549 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2549 เรื่องขอความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องปรามการเก็งกำไรค่าเงินบาท ซึ่งขอให้สถาบันการเงินระงับการทำธุรกรรม NDF อ้างอิงเงินบาทกับ NR ยกเว้นกรณี Rollover สัญญาเดิม หรือกรณีที่จำเป็นต้องยกเลิกสัญญาที่ทำไว้ (Unwind) เนื่องจากเกิดความผิดพลาดของลูกค้าคู่สัญญาที่ไม่สามารถนำเงินมาชำระเต็มมูลค่าสัญญาได้เท่านั้น
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด และขอขอบคุณที่ธนาคารท่านให้ความร่วมมือกับ ธปท.ด้วยดีมาโดยตลอด
ขอแสดงความนับถือ
(นางธาริษา วัฒนเกส)
ผู้ว่าการ
ฝ่ายกำกับการแลกเปลี่ยนเงินและสินเชื่อ
สายตลาดการเงิน
โทรศัพท์ 0-2283-5326-7 0-2356-7639
โทรสาร 02283-5428
หมายเหตุ: ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
2.ในกรณีที่มีลูกค้าซึ่งมิได้มีการกำหนดกลุ่มลูกค้าไว้ตามตารางข้างต้น ประสงค์จะฝากเงินกับธนาคาร ธนาคารจะพิจารณาจ่ายดอกเบี้ยให้แก่ลูกค้ารายนั้นตามประเภทเงินฝากและในอัตราเดียวกันกับอัตราที่จ่ายให้แก่กลุ่มลูกค้าและวงเงินฝากที่มีลักษณะใกล้เคียงกับลูกค้ารายนั้น
3.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากประจำ
3.1 ธนาคารจะรับฝากตามระยะเวลาที่กำหนดไว้นี้เท่านั้น ระยะเวลาการฝากอื่นนอกจากที่ประกาศไว้นี้ไม่รับฝาก
3.2 เงินฝากประจำ 3, 6, 12 เดือน
3.2.1 ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนด และจะไม่แบ่งจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือน
3.2.2 เงินฝากประจำ 3 เดือนหากถอนเงินก่อนครบกำหนดไม่จ่ายดอกเบี้ย
3.2.3 เงินฝากประจำ 6 เดือนและ 12 เดือนที่ฝากมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือนหากถอนเงินก่อนครบกำหนดจะจ่ายดอกเบี้ยให้สำหรับระยะเวลาที่ฝากไว้จริงในอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ตามประเภทผู้ฝากณวันถอนและหักภาษีณที่จ่าย
3.2.4 กรณีเงินฝากประจำครบกำหนดในวันหยุดทำการของธนาคารและผู้ฝากมาถอนเงินฝากที่ครบกำหนดในวันทำการหลังวันหยุดทำการนั้นธนาคาระคำนวณดอกเบี้ยให้ผู้ฝากสำหรับวันหยุดทำการด้วยโดยให้นับจำนวนวันเพิ่มรวมกับจำนวนวันฝากเดิมที่ครบกำหนดในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเดิม
3.3 เงินฝากประจำ 24 และ 36 เดือน
3.3.1 การฝากเงินแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 10,000.-บาท(หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)และห้ามถอนเงินฝากบางส่วน
3.3.2 ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนโดยโอนเงินดอกเบี้ยเข้าบัญชีคู่โอน(บัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน)ที่ผู้ฝากแจ้งไว้กับธนาคาร
3.3.3 เงินฝากไม่ถึง 3 เดือนไม่จ่ายดอกเบี้ย
3.3.4 เงินฝากที่ผ่านมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือนหากถอนเงินก่อนครบกำหนดจะจ่ายดอกเบี้ยให้สำหรับระยะเวลาที่ฝากไว้จริงในอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ตามประเภทผู้ฝากณวันฝากและหักภาษีณที่จ่ายสำหรับดอกเบี้ยที่ธนาคารจ่ายเกินไปธนาคารจะหักคืนจากเงินต้นที่ฝากไว้กับธนาคาร
3.4 เงินฝากประจำตามข้อ 3.2 และ 3.3 ที่ฝากอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ จะจ่ายดอกเบี้ยให้ในอัตราและเงื่อนไขการฝากเดิมจนกว่าจะครบกำหนดระยะเวลาฝาก
4.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากกรุงไทยสมนาคุณ
4.1 การฝากเงินแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 10,000 บาทและห้ามถอนเงินฝากบางส่วน
4.2 ระยะเวลาฝาก 3 เดือนและ 6 เดือน
4.3 ธนาคารจะรับฝากจากผู้ฝากที่มีบัญชีเงินฝากประจำ 48 เดือนกับธนาคารเท่านั้น
4.4 ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนดระยะเวลาฝากและไม่แบ่งจ่ายเป็นรายเดือนโดยมีเงื่อนไขว่าผู้ฝากจะไม่ถอนเงินฝากประจำ48 เดือนจนกว่าจะครบกำหนดหลังจากฝากเงินฝากกรุงไทยสมนาคุณแล้วหากผู้ฝากถอนเงินฝากประจำ 48 เดือนก่อนครบกำหนดไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินเท่าใดก็ตามถือว่าผิดเงื่อนไขการฝากเงินฝากกรุงไทยสมนาคุณธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากกรุไทยสมนาคุณที่ครบกำหนดตามตารางอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 3 เดือนและ 6 เดือนตามวงเงินฝากและประเภทผู้ฝากของธนาคาร
4.5 เงินฝากที่ฝากไม่ถึง3เดือนธนาคารไม่จ่ายดอกเบี้ย
4.6 เงินฝากกรุงไทยสมนาคุณระยะเวลาฝาก 6 เดือนที่ฝากมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือนหากถอนเงินก่อนครบกำหนดจะจ่ายดอกเบี้ยให้สำหรับระยะเวลาที่ฝากไว้จริงในอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ตามประเภทผู้ฝากณวันถอนและหักภาษีณที่จ่าย
4.7 กรณีเงินฝากประจำครบกำหนดในวันหยุดทำการของธนาคารและผู้ฝากมาถอนเงินฝากที่ครบกำหนดในวันทำการหลังวันหยุดทำการนั้นธนาคารจะคำนวณดอกเบี้ยให้ผู้ฝากสำหรับวันหยุดทำการนั้นด้วยโดยให้นับจำนวนวันเพิ่มรวมกับจำนวนวันฝากเดิมที่ควรกำหนดในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเดิม
4.8 เมื่อครบกำหนดผู้ฝากมิได้ถอนจำนวนเงินต้นและธนาคารมิได้รับฝากเงินฝากกรุงไทยสมนาคุณอีกธนาคารจะถือว่าเงินดังกล่าวผู้ฝากประสงค์จะฝากไว้กับธนาคารต่อไปโดยมีระยะเวลาฝาก 3 เดือนหรือ 6 เดือนภายใต้เงื่อนไขการฝากประจำประเภท 3 เดือนหรือ 6 เดือน ณ วันที่ครบกำหนดด้วย
5.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากกรุงไทยปลอดภาษี
5.1 ระยะเวลาฝาก 24 เดือน
5.2 ฝากติดต่อกันทุกเดือนๆละ1ครั้งตามจำนวนเงินที่ตกลงไว้กับธนาคาร
5.3 ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนดระยะเวลาฝาก
5.4 เงินฝากที่ฝากไม่ถึง 3 เดือนธนาคารไม่จ่ายดอกเบี้ย
5.5 เงินฝากที่ฝากตั้งแต่ 3เดือนขึ้นไปหากถอนก่อนครบกำหนดระยะเวลาฝากหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการฝากเงินธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยให้ในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ตามประกาศของธนาคารและหักภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก
6.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากประจำระยะสั้น 7 วัน,14 วันและ 1 เดือน
6.1 การฝากเงินแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 50,000,000 บาท(ห้าสิบล้านบาทถ้วน)และห้ามถอนเงินฝากบางส่วน
6.2 ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนด
6.3 ถอนเงินก่อนครบกำหนดฝากธนาคารจะไม่จ่ายดอกเบี้ย
6.4 เมื่อครบกำหนดฝากธนาคารจะโอนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเข้าบัญชีคู่โอน(บัญชีเงินฝากออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน)ตามที่ผู้ฝากเงินได้แจ้งไว้กับธนาคาร
6.5 ธนาคารขอสงวดสิทธิ์ในการรับฝากจากนิติบุคคลทั่วไปทีเป็นบริษัทจำกัด,บริษัทจำกัด(มหาชน),ห้างหุ้นส่วนจำกัด,ห้างหุ้นส่วนสามัญ,ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล,สหกรณ์และสหกรณ์ออมทรัพย์และนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรเท่านั้น
7.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากประจำพิเศษ
7.1 ระยะเวลาฝาก 3 เดือน
7.2 ห้ามถอนเงินฝากบางส่วน
7.3 ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยเมื่อครบกำหนดและจะไม่แบ่งจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายเดือน
7.4 หากถอนเงินก่อนครบกำหนดธนาคารจะไม่จ่ายดอกเบี้ย
7.5 เมื่อครบกำหนดผู้ฝากมิได้ถอนเงินฝากประจำพิเศษและธนาคารมิได้รับฝากประจำพิเศษอีกธนาคารจะถือว่าเงินฝากดังกล่าวผู้ฝากประสงค์จะฝากไว้กับธนาคารต่อไปโดยมีระยะเวลาการฝาก 3 เดือนภายใต้ตารางอัตราดอกเบี้ยเงินฝากตามเงื่อนไขการฝากเงินประจำประเภท 3 เดือนตามประเภทผู้ฝากณวันที่ครบกำหนดด้วย
7.6 ผู้ฝากที่ฝากเงินประจำพิเศษนีหมายความรวมถึงกลุ่มบุคคลธรรมดาและเครือญาติกลุ่มนิติบุคคลทั่วไปและนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรหน่วยราชการและเครือข่ายเดียวกันรัฐวิสากิจและเครือข่ายเดียวกันกลุ่มสถาบันการเงินกลุ่มกองทุนและบริษัทประกันที่ใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารหรือมีวงเงินฝากรวมในบัญชีหรือวงเงินฝากรวมเฉพาะลูกค้ากลุ่มเดียวกันตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดโดยอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจของธนาคารเท่านั้น
8.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากราชการออมทรัพย์พิเศษ
8.1 เงินฝากราชการออมทรัพย์พิเศษ(1)-เงินฝากออมทรัพย์พิเศษให้กับกองทุนที่กรมที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นบริหารจัดการทางการเงินและธนาคารเป็นผู้ให้บริการโอนเงินให้กับกองทุน
8.2 เงินฝากราชการออมทรัพย์พิเศษ(2)-เป็นเงินฝากออมทรัพย์พิเศษที่ให้กับกองทุนที่เป็นหน่วยงานของรัฐและเป็นนิติบุคคลซึ่งเป็นกองทุนที่ธนาคารรับบริหารจัดการทางการเงินและมีวงเงินฝากตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป
9.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากออมทรัพย์พิเศษสำหรับนิติบุคคลทั่วไป(ระยะเวลาฝาก14 วัน)
9.1 ผู้ฝากต้องดำรงยอดคงเหลือของบัญชีออมทรัพย์พิเศษยอดรวมทุกบัญชีรวมกันในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทและเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วันหากวันใดยอดเงินฝากคงเหลือของบัญชีออมทรัพย์พิเศษยอดรวมทุกบัญชีรวมกันต่ำกว่า 100 ล้านบาทหรือดำรงเงินฝากไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทเป็นระยะเวลาไม่ถึง 14 วันธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยให้ในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ที่ธนาคารจ่ายให้แก่ผู้ฝากที่เป็นนิติบุคคลทั่วไป
9.2 ธนาคารจ่ายดอกเบี้ยทุกงวด 6 เดือน(มิถุนายนและธันวาคม)
9.3 เมื่อครบกำหนดฝากหากผู้ฝากไม่ได้ถอนเงินฝากออมทรัพย์พิเศษและธนาคารยังคงรับฝากเงินฝากออมทรัพย์พิเศษดังกล่าวอยู่จะถือว่าผู้ฝากประสงค์จะฝากเงินฝากออมทรัพย์พิเศษไว้กับธนาคารต่อไปโดยมีระยะเวลาฝาก 14 วันภายใต้เงื่อนไขการฝากเงินฝากออมทรัพย์พิเศษสำหรับนิติบุคคลทั่วไป 9.4 อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจของธนาคารเท่านั้น
9.5 นิติบุคคลทั่วไปที่ฝากเงินฝากออมทรัพย์พิเศษนี้หมายถึงนิติบุคคลทั่วไปและกิจการในเครือข่ายเดียวกับนิติบุคคลทั่วไปที่ได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจของธนาคารเท่านั้น
10.เงื่อนไขสำหรับเงินฝากออมทรัพย์พิเศษสำหรับนิติบุคคลพิเศษ
10.1 ผู้ฝากต้องดำรงยอดคงเหลือแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทหากวันใดยอดคงเหลือต่ำกว่า 50 ล้านบาทธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยให้ในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ที่ธนาคารจ่ายให้แก่ผู้ฝากที่เป็นนิติบุคคลทั่วไป
10.2 จ่ายดอกเบี้ยทุกงวด 6 เดือน(มิถุนายนและธันวาคม)
10.3 อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวต้องได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจของธนาคารเท่านั้น
11.ผู้ฝากเงินฝากประจำ(ยกเว้นผู้ฝากที่เป็นหน่วยงานราชการ)ตามที่กำหนดไว้ในตารางอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้อ 3.1-3.3 และข้อ 8.ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดและมีข้อตกลงพิเศษกับธนาคารธนาคารสงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มให้ตามความเหมาะสมแต่ทั้งนี้จะไม่เกินกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารกำหนดจ่ายให้แก่ผู้ฝากเงินที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันรวมทั้งมีประเภทเงินฝากและระยะเวลาการฝากเดียวกันบวกด้วยร้อยละ 0.50 ต่อปี
12.ผู้ฝากเงินที่เป็นหน่วยงานราชการตามตารางข้างต้นที่เป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดและมีข้อตกลงพิเศษกับธนาคารธนาคารสวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาจ่ายดอกเบี้ยเงินฝากเพิ่มให้ตามความเหมาะสมแต่ทั้งนี้จะไม่เกินกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารกำหนดจ่ายให้แก่ผู้ฝากเงินที่จัดอยู่ในประเภทเดียวกันรวมทั้งประเภทเงินฝากและระยะเวลาฝากเดียวกัน( ตามที่กำหนดไว้ในตารางข้างต้น)บวกด้วยไมเกินร้อยละ 0.50 ต่อปี
13.ธนาคารขอสงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขและข้อตกลงพิเศษและอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่กำหนดตามหลักเกณฑ์ตามข้อ 11.และ 12.ตามความเหมาะสมหรือเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจการเงินในแต่ละขณะได้
ประกาศณวันที่ 29 มกราคม 2550
บมจ.ธนาคารกรุงไทย
ศิริพร นพวัฒนพงศ์
(นางศิริพร นพวัฒนพงศ์)
ผู้อำนวยการฝ่ายผู้บริหารฝ่าย
ฝ่ายผลิตภัณฑ์การเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ