ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการให้สินเชื่อในส่วนภูมิภาคตามเงื่อนไขข้อ 6 ในการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เปิดสาขา

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday April 1, 2003 14:11 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                         1 เมษายน  2546
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส. (31) ว. 861/2546 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการให้สินเชื่อในส่วนภูมิภาคตามเงื่อนไขข้อ 6 ในการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เปิดสาขา
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีหนังสือที่ ธปท.ณว.(ว) 494/2533 ลงวันที่ 22 มีนาคม 2533 และที่ ธปท.ณก.(ว) 784/2534 ลงวันที่ 20 พฤษภาคม 2534 แจ้งหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติ รวมทั้งการผ่อนผันการปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อ 6 ในการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เปิดสาขา นั้น
เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวได้อย่างถูกต้องและสอดคล้องกับเจตนารมณ์ที่ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ทำประโยชน์แก่ท้องถิ่น โดยให้นำเงินฝากที่ระดมได้ในภูมิภาคนั้นส่วนหนึ่งไปให้สินเชื่อแก่บุคคลในท้องถิ่น ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงขอซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการคำนวณสินเชื่อที่ให้ในแต่ละภูมิภาคที่สาขาธนาคารพาณิชย์นั้นเปิดดำเนินการ ให้รวมถึงสินเชื่อที่เข้าเงื่อนไขทั้ง 2 ข้อ ดังต่อไปนี้
1. สินเชื่อมีการเบิกจ่ายจากสาขาธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคนั้น โดยไม่คำนึงว่าลูกค้าได้รับอนุมัติวงเงินสินเชื่อจากสำนักงานใหญ่ เขต หรือสาขาใด
2. ลูกหนี้สินเชื่อมีสถานประกอบการตั้งอยู่ในภูมิภาคนั้น โดยที่สถานประกอบการของลูกหนี้นั้น ให้หมายรวมถึง สำนักงานสาขา โรงงาน หรือที่ทำการแห่งอื่นนอกเหนือจากสำนักงานใหญ่อันแสดงถึงการมีภูมิลำเนาของลูกหนี้ด้วย
ทั้งนี้ การนับสินเชื่อในลักษณะดังกล่าว ธนาคารพาณิชย์ต้องมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าสินเชื่อนั้นมีวัตถุประสงค์และมีการนำเงินไปใช้จ่ายหรือลงทุนในภาคที่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข และขอให้แสดงข้อมูลดังกล่าวตามแบบในรายละเอียดแนบ และเก็บไว้ที่ธนาคารพาณิชย์เพื่อที่ ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางสว่างจิตต์ จัยวัฒน์)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย รายละเอียดแนบรายงานการปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้สินเชื่อในส่วนภูมิภาค
ฝ่ายนโยบายเงินกองทุน
โทร. 0-2283-6835-6
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่.... ณ....
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว11-กส25113 -25460402ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ