การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อหรือมีหุ้นในบริษัทจำกัดเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 5, 2004 04:11 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                      5  กุมภาพันธ์  2547
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(21)ว. 188 /2547 เรื่อง การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อหรือมีหุ้นในบริษัทจำกัดเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด
1. เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
เพื่อให้การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงินดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบในการขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย
2. อำนาจตามกฎหมาย
ธนาคารแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12(5) แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อหรือมีหุ้นในบริษัทจำกัดเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ตามความในหนังสือฉบับนี้
3. ขอบเขตการบังคับใช้
หนังสือฉบับนี้ให้ใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
4. เนื้อหา
4.1 ให้ยกเลิกหนังสือที่ ธปท.สนส.(21)ว.2919/2545 เรื่อง การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการซื้อหรือมีหุ้นในบริษัทจำกัดเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2545
4.2 อนุญาตเป็นการทั่วไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547 ให้ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ มีหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิในบริษัทลูกหนี้ เนื่องจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยเกินร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจำกัดซึ่งเป็นลูกหนี้ดังกล่าว ทั้งนี้ การอนุญาตดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงกรณีหุ้นของบริษัทอื่นที่ลูกหนี้หรือผู้ค้ำประกันหนี้ของลูกหนี้นำมาตีชำระหนี้ หุ้นของผู้ค้ำประกันหนี้ของลูกหนี้ที่นำมาตีชำระหนี้ การถือหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเข้าถือหุ้นหรือฟื้นฟูบริษัทลูกหนี้ และหุ้นของบริษัทจำกัดที่ได้มาจากการใช้สิทธิซื้อหุ้นตามสัดส่วนของหุ้นที่ได้รับจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หรือใช้ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นที่ได้รับจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ด้วย
4.3 อนุญาตเป็นการทั่วไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547 ให้ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ มีหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิในบริษัทจำกัดทั้งหมด มูลค่ารวมกันเกินร้อยละ 20 ของเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ เฉพาะในกรณีหุ้นส่วนที่เกินนั้นเป็นหุ้นที่ได้มาจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ การอนุญาตดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงกรณีหุ้นของบริษัทอื่นที่ลูกหนี้หรือผู้ค้ำประกันหนี้ของลูกหนี้นำมาตีชำระหนี้ หุ้นของผู้ค้ำประกันหนี้ของลูกหนี้ที่นำมาตีชำระหนี้ การถือหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อเข้าถือหุ้นหรือฟื้นฟูบริษัทลูกหนี้ และหุ้นของบริษัทจำกัดที่ได้มาจากการใช้สิทธิซื้อหุ้นตามสัดส่วนของหุ้นที่ได้รับจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หรือใช้ใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นที่ได้รับจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ด้วย
4.4 กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ มีหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิในบริษัทจำกัดทั้งหมดมูลค่ารวมกันเกินร้อยละ 20 ของเงินกองทุน เนื่องจากการถือหุ้นในบริษัทจำกัดที่ได้มาจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือกรณีอื่นที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย หากธนาคารพาณิชย์ยังคงมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทจำกัดทั่วไป ซึ่งไม่ได้ถือหุ้นเนื่องจากการปรับโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือกรณีอื่นที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย น้อยกว่าร้อยละ 20 ของเงินกองทุน ให้ถือว่าธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ สามารถลงทุนเพิ่มได้จนกว่าสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทจำกัดทั่วไปจะเท่ากับร้อยละ 20 ของเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจนั้น
4.5 ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ ที่มีหุ้นในบริษัทจำกัดเนื่องจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ต้องลดสัดส่วนการมีหุ้นดังกล่าวและการถือหุ้นในบริษัทจำกัดในกรณีอื่นๆ ทั้งหมด ยกเว้นการถือหุ้นที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ลงให้เหลือรวมกันไม่เกินร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจำกัดนั้น ๆ และไม่เกินร้อยละ 20 ของเงินกองทุนของธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ ในทันทีที่สามารถทำได้ แต่ต้องไม่เกินระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 4.5.1 ถึง 4.5.3 เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษจากธนาคารแห่งประเทศไทย
4.5.1 หุ้นที่ได้รับโอนมาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2546 ต้องลดสัดส่วนลงให้เหลือไม่เกินอัตราส่วนที่กำหนดข้างต้น ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2548
4.5.2 หุ้นที่ได้รับโอนมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2546 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2546 ต้องลดสัดส่วนลงให้เหลือไม่เกินอัตราส่วนที่กำหนดข้างต้น ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2549
4.5.3 หุ้นที่ได้รับโอนมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2547 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547 ต้องลดสัดส่วนลงให้เหลือไม่เกินอัตราส่วนที่กำหนดข้างต้น ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2550
4.6 การลดสัดส่วนการมีหุ้นในบริษัทจำกัดที่ได้มาจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องไม่ก่อให้เกิดผลขาดทุนแก่ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจ เว้นแต่กรณีดังต่อไปนี้
4.6.1 การจำหน่ายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ได้รับมาจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งจำหน่ายในราคาไม่ต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี (Book Value) หรือราคาปิด (Close Price) ของตลาดหลักทรัพย์ ก่อนวันที่ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจจำหน่ายหลักทรัพย์ดังกล่าว 1 วันทำการ
ทั้งนี้ ให้ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศและสำนักงานวิเทศธนกิจจัดเตรียมเอกสารที่แสดงราคาที่จำหน่ายเพื่อการตรวจสอบของธนาคารแห่งประเทศไทยในภายหลัง
4.6.2 การจำหน่ายหุ้นของบริษัทจำกัดที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้รับมาจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเกิดผลขาดทุนจากการจำหน่ายหุ้นดังกล่าวไม่เกินคราวละ 5 ล้านบาท หรือหากผลขาดทุนเกินกว่าจำนวนดังกล่าว ต้องจำหน่ายในราคาที่ผู้สอบบัญชีของสถาบันการเงินได้รับรองความเหมาะสมของราคาที่จำหน่ายหุ้น
ในกรณีที่ผู้สอบบัญชีไม่มีความเชี่ยวชาญในการรับรองความเหมาะสมของราคาดังกล่าว ผู้สอบบัญชีสามารถหาผู้เชี่ยวชาญมารับรองความเหมาะสมของราคาดังกล่าว โดยให้ถือว่าเป็นราคาที่รับรองโดยผู้สอบบัญชี
ธนาคารแห่งประเทศไทยจะใช้ความสมเหตุสมผลของราคาที่รับรอง ทั้งในกรณีที่ผู้สอบบัญชีรับรองเองและกรณีที่ผู้สอบบัญชีหาผู้เชี่ยวชาญมารับรอง ประกอบการพิจารณาอนุญาตให้เป็นผู้สอบบัญชีของสถาบันการเงินด้วย
ทั้งนี้ ให้ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจแจ้งการขายดังกล่าวภายใน 7 วัน นับจากวันที่เกิดรายการ โดยส่งหลักฐานการรับรองราคาของผู้สอบบัญชีมาด้วย
4.6.3 กรณีอื่นที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย
อนึ่ง การคำนวณว่าการจำหน่ายหุ้นก่อให้เกิดผลขาดทุนหรือไม่นั้น ให้เปรียบเทียบราคาที่จำหน่ายกับราคาที่บันทึกบัญชี ณ วันที่ได้รับหุ้น
4.7 ให้ธนาคารพาณิชย์ สาขาธนาคารต่างประเทศ และสำนักงานวิเทศธนกิจรายงานการซื้อหรือมีหุ้นในบริษัทจำกัดอันเนื่องมาจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ในรูปแบบของตาราง FI Investment Position เป็นรายเดือน
5. วันเริ่มต้นบังคับใช้หนังสือฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2547 เป็นต้นไป
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยงและวิเคราะห์
โทร. 0-2283-5304, 0-2283-5303
หมายเหตุ
[
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่.....เวลา.............ณ........................
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ