การขยายระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขาย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 5, 2004 11:47 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                   5   กุมภาพันธ์   2547
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศทุกธนาคาร
สาขาธนาคารต่างประเทศทุกธนาคาร*
ที่ ธปท.สนส.(21)ว. 190/2547 เรื่อง การขยายระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์ รอการขาย
1. เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
เพื่อให้การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงินดำเนินการเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นชอบในการขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย
2. อำนาจตามกฎหมาย
ธนาคารแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 12 ตรี แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ขยายระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขาย ตามความในหนังสือฉบับนี้
3. ขอบเขตการบังคับใช้
หนังสือฉบับนี้ให้ใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร ยกเว้นกิจการวิเทศธนกิจของสาขาธนาคารต่างประเทศ
4. เนื้อหา
4.1 ยกเลิกหนังสือที่ ธปท.สนส.(21)ว.2921/2545 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2545 เรื่อง การขยายระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขาย
4.2 ขยายระยะเวลาให้ธนาคารพาณิชย์ถือครองกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์รอการขายได้เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด เฉพาะอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้รับโอนมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2540 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547 โดยธนาคารพาณิชย์ต้องขายอสังหาริมทรัพย์รอการขายดังกล่าวภายใน 10 ปี นับจากวันที่ได้รับโอน โดยให้ถือปฏิบัติ ดังนี้
4.2.1 ธนาคารพาณิชย์ต้องทยอยขายอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ถือครองกรรมสิทธิ์มาแล้ว 5 ปี โดยให้เริ่มขายในปีถัดจากปีที่ได้ถือครองกรรมสิทธิ์ครบ 5 ปีเป็นต้นไป ในการคำนวณจำนวนอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่จะต้องทยอยขายในแต่ละปี ให้ธนาคารพาณิชย์ใช้มูลค่าตามบัญชีสุทธิของอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ครบกำหนดต้องขายนั้น หารด้วยจำนวนปีคงเหลือจนถึงปีที่สิ้นสุดการขยายระยะเวลา
ทั้งนี้ ในการคำนวณจำนวนเงินที่ต้องขายอสังหาริมทรัพย์รอการขายในแต่ละปีนั้น ให้ธนาคารพาณิชย์ใช้มูลค่าตามบัญชีสุทธิของปีก่อนหน้าปีที่ต้องขายอสังหาริมทรัพย์รอการขายดังกล่าว
4.2.2 ในกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถขายอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ถือครองครบ 5 ปีในแต่ละปีได้ตามจำนวนที่คำนวณในข้อ 4.2.1 ธนาคารพาณิชย์สามารถขายอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้รับโอนมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2540 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2547 ซึ่งถือครองยังไม่ครบ 5 ปี หรือถือครองครบ 5 ปีแล้วแต่ธนาคารพาณิชย์สามารถขายได้มากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดแทนก็ได้ แต่จะต้องมียอดรวมเป็นจำนวนเงินไม่ต่ำกว่าจำนวนที่ต้องทยอยขายทั้งหมดในรอบปีดังกล่าว ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ต้องขายอสังหาริมทรัพย์รอการขายให้หมดภายในระยะเวลา 10 ปี นับจากวันที่ได้รับโอน
4.2.3 หากธนาคารพาณิชย์ไม่สามารถดำเนินการตามที่กล่าวในข้อ 4.2.2 ได้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะดำเนินการเปรียบเทียบปรับหรือดำเนินการอื่นใดตามกฎหมายต่อไป
4.2.4 ธนาคารพาณิชย์ต้องทำการประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ถือครอง และกันเงินสำรองสำหรับผลต่างของราคาตามบัญชีที่สูงกว่ามูลค่าของอสังหาริมทรัพย์นั้นในอัตราร้อยละ 100 ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง สินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ และสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2546 และที่จะแก้ไขเพิ่มเติมต่อไป
ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์จะต้องจัดทำและมีเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ทุกกรณี และในกรณีมีเหตุอันควร ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจสั่งระงับหรือยกเลิกการอนุญาตดังกล่าวเมื่อใดก็ได้
5. วันเริ่มต้นบังคับใช้หนังสือฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2547 เป็นต้นไป
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ