การอนุญาตให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ประกอบธุรกิจการนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday August 30, 2004 13:42 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                    30 สิงหาคม  2547 
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ทุกบริษัท
ที่ ธปท.สนส.(11) ว. 1457/2547 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุน หลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ประกอบธุรกิจการนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า
1. เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 (6) และมาตรา 54 (4) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2528 พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์โดยอนุญาตเป็นการทั่วไปในการนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่าของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ลดภาระของบริษัทเงินทุน บริษัท เงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
2. ขอบเขตการถือปฏิบัติ
หนังสือเวียนฉบับนี้ใช้บังคับกับบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ทุกบริษัท
3. เนื้อหา
ให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์สามารถประกอบธุรกิจการนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่าได้ ภายใต้หลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1. ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่อนุญาตให้นำออกให้เช่าได้ ได้แก่
1.1 อสังหาริมทรัพย์ที่เป็นสถานที่สำหรับดำเนินธุรกิจซึ่งยังมิได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่น สถานที่ทำการ ที่จอดรถ
1.2 อสังหาริมทรัพย์ที่บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ได้มาตามนัยมาตรา 20 (2) (ข) หรือมาตรา 54 (5) (ข) และ (ง) แล้วแต่กรณี
2. ในการนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า ให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
2.1 ต้องเป็นการให้เช่าเพื่อป้องกันการสูญเปล่าทางเศรษฐกิจหรือเพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของอสังหาริมทรัพย์
2.2 ต้องจัดให้มีสัญญาเช่าเป็นหนังสือ ยกเว้นในกรณีการนำที่จอดรถตาม 1.1 ออกให้เช่าในลักษณะที่ไม่อาจทำสัญญาได้เนื่องจากความจำเป็นหรือเหตุสุดวิสัยโดยในกรณีดังกล่าว บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์จะต้องจัดทำและจัดเก็บเอกสารการให้เช่าไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้
2.3 อสังหาริมทรัพย์ตาม 1.1 บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ สามารถกำหนดระยะเวลาการให้เช่าได้เอง
สำหรับอสังหาริมทรัพย์ตาม 1.2 ระยะเวลาการให้เช่าจะต้องไม่เกิน 3 ปี สำหรับบริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และไม่เกิน 5 ปีสำหรับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ เว้นแต่อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ขยายระยะเวลาการถือครองสำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาในระหว่าง พ.ศ. 2540 ถึง พ.ศ. 2547 ให้กำหนดระยะเวลาการให้เช่าได้ ครั้งละไม่เกิน 3 ปีสำหรับบริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และครั้งละไม่เกิน 5 ปีสำหรับบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ทั้งนี้ การกำหนดสัญญาเช่าจะต้องไม่เกินกว่าระยะเวลาที่ธนาคารแห่ง ประเทศไทยได้ขยายเวลาให้
เพื่อเป็นการเร่งให้สถาบันการเงินจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ที่ได้มาตาม 1.2 โดยเร็วตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงขอให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ที่ประสงค์จะต่อสัญญาเช่าอสังหาริมทรัพย์รอการขายต่อไป ให้แจ้งเหตุผลที่ยังไม่จำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทราบ เพื่อที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้แจ้งเหตุผลข้างต้นให้กระทรวงการคลังทราบต่อไป
2.4 ต้องไม่ทำสัญญาเช่าที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้พื้นที่ของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ หากเป็นกรณีการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นสถานที่สำหรับดำเนินธุรกิจตาม 1.1 และต้องไม่เป็นอุปสรรคในการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ ในกรณีการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ตาม 1.2
2.5 ในกรณีการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นสถานที่สำหรับดำเนินธุรกิจ เมื่อ นำพื้นที่ของสำนักงานใดออกให้เช่าแล้ว สำนักงานนั้นต้องไม่เช่าหรือซื้อพื้นที่เพิ่มเติมอีก รวมทั้งต้องให้เช่าแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่เหมาะสมและไม่ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุน หลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
2.6 ต้องกำหนดเงื่อนไขในการให้เช่า เช่น ค่าเช่าหรือผลประโยชน์ที่จะได้รับ อย่างเหมาะสมตามสภาวะตลาดและเป็นปกติทางการค้า มิฉะนั้น บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุน หลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์จะต้องนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะกรรมการของบริษัทเพื่อพิจารณาความเหมาะสมก่อนดำเนินการให้เช่า
2.7 ต้องจัดทำและเก็บรักษาเอกสารเกี่ยวกับการนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้
2.8 ต้องประกอบธุรกิจตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
อนึ่ง ในกรณีที่การนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่ามิได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดข้างต้น บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ที่ประสงค์จะนำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่าจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก่อน โดยสามารถยื่นคำขอรับอนุญาตต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผ่านธนาคารแห่งประเทศไทย
2.9 ให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลของอสังหาริมทรัพย์ตามแบบรายงานที่แนบท้ายหนังสือเวียนนี้ไปยัง ฝ่ายตรวจสอบ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ภายใน 1 เดือน นับแต่วันสิ้นสุดปีที่ได้กระทำการดังกล่าว สำหรับกรณีที่มีการยกเลิกสัญญาเช่าหรือมีเหตุทำให้สัญญาเช่าสิ้นสุดก่อนครบกำหนด ให้แจ้งรายละเอียดเป็นหนังสือ พร้อมกับแบบรายงานที่แนบท้ายหนังสือเวียนนี้ด้วย
ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยขอแจ้งยกเลิกหนังสือที่ ธปท.สนส.(11)ว. 2390/2544 เรื่อง การอนุญาตให้นำอสังหาริมทรัพย์ออกให้เช่า ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2544 และข้อ 1 ในหนังสือที่ ธปท.งพ.(ว) 238/2531 เรื่อง การขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2531
4. วันเริ่มต้นการถือปฏิบัติ
มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2547 เป็นต้นไป
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ