การจัดตั้งวงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday September 11, 1997 11:32 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            ธนาคารแห่งประเทศไทย
7 สิงหาคม 2540
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งพ. (ว) 2404/2540 เรื่อง การจัดตั้งวงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน
ด้วยภาวะการณ์ในปัจจุบัน ประชาชนยังมีความสับสนในเรื่องความมั่นคงของระบบสถาบันการเงิน เนื่องจากยังไม่เข้าใจมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2540 ที่ว่า รัฐบาลได้รับประกันผู้ฝากเงินและเจ้าหนี้ของธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ที่ทางการมิได้มีคำสั่งให้ระงับการดำเนินกิจการ เป็นผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินฝากเป็นจำนวนสูงผิดปกตินับตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2540 เป็นต้นมา
เพื่อรักษาความสมดุลของสภาพคล่องในระบบสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารต่างชาติ และสมาคมบริษัทเงินทุนแล้ว เห็นสมควรจัดตั้งวงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงินขึ้นเป็นการชั่วคราว ธนาคารจึงขอแจ้งให้ทราบหลักเกณฑ์การปฎิบัติสำหรับสถาบันการเงินในส่วนที่เกี่ยวข้องกับวงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน ดังนี้
1. ธนาคารพาณิชย์จะร่วมให้กู้ยืมแก่วงเงินเสริมสภาพคล่องเป็นสัดส่วนกับยอดเงินฝากรวมของสำนักงานในประเทศที่เพิ่มขึ้นจากยอดเงินฝากรวม ณ สิ้นวันที่ 4 สิงหาคม 2540 และในกรณีบริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์จะร่วมให้กู้ยืมแก่วงเงินเสริมสภาพคล่องเป็นสัดส่วนกับยอดเงินกู้ยืมจากประชาชนที่เพิ่มขึ้นจากยอดเงินกู้ยืมประเภทเดียวกัน ณ สิ้นวันที่ 4 สิงหาคม 2540
2. กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินจะรับหน้าที่ในการบริหารวงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน โดยจะดำเนินการดังนี้
2.1 วงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงินจะจ่ายดอกเบี้ยให้แก่สถาบันการเงินที่ร่วมให้กู้ยืมในข้อ 1 ตามอัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนระยะเวลา 7 วัน บวกส่วนต่างร้อยละ 1.5 ต่อปี
2.2 วงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงินจะให้กู้ยืมแก่สถาบันการเงินในอัตราต้นทุน บวกด้วยส่วนต่างร้อยละ 1.5 ต่อปี
3. วงเงินเสริมสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงินจะขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินที่มียอดเงินฝากเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยในครั้งแรกจะกู้ยืมเป็นสัดส่วนร้อยละ 50 ของยอดเงินฝากรวมที่เพิ่มขึ้นระหว่างวันที่ 4 สิงหาคม 2540 กับวันที่ 7 สิงหาคม 2540 โดยขอให้สถาบันการเงินส่งมอบเงินให้กู้ยืมตามจำนวนข้างต้นแก่กองทุนฟื้นฟูฯ ภายในวันที่ 8 สิงหาคม 2540
4. การกู้ยืมในครั้งต่อ ๆ ไปจะคำนวณจากยอดเงินฝากรวม ณ วันที่ 14 สิงหาคม วันที่ 21 สิงหาคม และวันที่ 28 สิงหาคม ที่เพิ่มขึ้นจากยอดเงินฝากรวม ณ วันที่ 4 สิงหาคม 2540 โดยจะแจ้งสัดส่วนการกู้ยืมให้ทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 3 วัน
5. ให้ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์รายงานยอดเงินฝากรวมของทุกสำนักงานภายในประเทศ และยอดเงินกู้ยืมรวมจากประชาชน รวมทั้งยอดเงินนำฝากและเงินให้กู้ยืมในตลาดระหว่างธนาคารและในตลาดระหว่างสถาบันการเงิน ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2540 มายังฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงินเป็นประจำทุกวัน โดยให้จัดส่งภายใน เวลา 12.00 น. ของวันทำการถัดไปจนกว่าธนาคารจะแจ้งยกเลิก
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฎิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายจรุง หนูขวัญ)
รองผู้ว่าการ
ส่วนพัฒนาธุรกิจสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
โทร. 283-5833

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ