การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday September 11, 1997 11:03 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                      ธนาคารแห่งประเทศไทย
29 กรกฎาคม 2540
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งพ.(ว) 2315/2540 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้
ตามที่ได้มีพระราชกำหนดบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2540 จัดตั้งบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย และพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็น หลักทรัพย์ พ.ศ. 2540 กำหนดให้นิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อประกอบธุรกิจแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ประกาศใช้ไปแล้ว นั้น
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20(6) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ 2522 ที่แก้ไขแล้ว พิจารณาเห็นชอบให้บริษัทเงินทุนประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้เพื่อการจัดหาที่อยู่อาศัยได้เป็น การทั่วไปตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบกิจการตัวแทนเรียก เก็บหนี้เงินกู้ ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2540 ซึ่งได้ลงในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 114 ตอนพิเศษ 59 ง ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2540 แล้ว
ธนาคารจึงขอส่งประกาศประทรวงการคลังดังกล่าวมาเพื่อทราบ
ขอแสดงความนับถือ
(นายจรุง หนูขวัญ)
รองผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย : ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้ ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2540
ส่วนพัฒนาธุรกิจสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
โทร. 283-5836,283-5876
_____________________________________________________________________________
ประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 (6) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุนธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2528 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอนุญาตให้บริษัทเงินทุนประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้ นอกจากธุรกิจในประเภทที่ได้รับอนุญาต โดยกำหนดเงื่อนไขดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประเทศนี้
"กิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้" หมายความว่า กิจการให้บริการเป็นตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้เพื่อการจัดหาที่อยู่อาศัยให้แก้ผู้ประกอบกิจการตลาดรองเงินกู้ที่อยู่อาศัยตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด รวมทั้งการจัดทำบัญชี รายงาน เก็บรักษาเอกสาร ชำระภาษี หรือเบี้ยประกันภัย ตลอดจนหน้าที่อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเก็บหนี้เงินกู้นั้น
ข้อ 2 ในการประกอบกิจการตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้ ให้บริษัทเงินทุนถือปฎิบัติดังนี้
1) จัดให้มีระบบการบัญชีและการจัดเก็บเอกสารหลักฐานของสัญญาเงินกู้ที่ตนรับทำหน้าที่เป็นตัวแทนเรียกเก็บหนี้เงินกู้แยกต่างหากจากกิจการอื่นของบริษัท
2) จัดทำรายงานการจัดเก็บหนี้เงินกู้แยกตามสัญญาระหว่างบริษัทกับผู้ว่าจ้างแต่ละราย เพื่อให้บริษัทสามารถติดตามดูแลผลการดำเนินงานได้
ข้อ 3 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2540
(นายทนง พิทยะ)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ