นำส่งกฎกระทรวงการให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุนเพิ่มเติม

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday May 22, 1997 11:18 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                        ธนาคารแห่งประเทศไทย 
22 พฤษภาคม 2540
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งพ.(ว) 1260/2540 เรื่อง นำส่งกฎกระทรวงการให้ใบอนุญาต
ประกอบธุรกิจเงินทุนเพิ่มเติม
ตามที่ทางการได้มีนโยบายส่งเสริมให้บริษัทเงินทุน ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุนไม่ครบทุกประเภท ได้มีโอกาสขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุนเพิ่มเติม เมื่อบริษัทมีความพร้อมที่จะขยายการดำเนินงาน และกระทรวงการคลังได้ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 ลงวันที่ 23 เมษายน 2540 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม114 ตอนที่ 15ก ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2540 กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุน เงื่อนไขในการออกใบอนุญาต ตลอดจนกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมคำขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตดังกล่าว
ธนาคารขอส่งกฎกระทรวงดังกล่าวมา เพื่อทราบ และเพื่อความสะดวก บริษัทเงินทุนที่มีความประสงค์จะขอรับใบอนุญาติประกอบธุรกิจเงินทุนเพิ่มเติม สามารถขอรับแบบคำขอรับใบอนุญาตดังกล่าวได้ ที่ฝ่ายกำกับ และพัฒนาสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย บางขุนพรหม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายศิริ การเจริญดี)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ
แทน
ผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย กฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติการ ประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522
ส่วนพัฒนาธุรกิจสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
โทร. 2835837, 2835868
_____________________________________________________________________
บันทึกหลักการและเหตุผล
ประกอบกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2540)
ออกตามความในพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน
ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522
________________
หลักการ
กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต และการออกใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุนประเภทอื่นเพิ่มเติม จากประเภทที่ได้รับอนุญาตไว้แล้ว และกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมคำขอรับใบอนุญาต และใบอนุญาตดังกล่าว
เหตุผล
โดยที่เป็นการสมควรส่งเสริมให้บริษัทเงินทุนที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเงินทุนไม่ครบทุกประเภท ได้มีโอกาสขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุนประเภทอื่นเพิ่มเติมจากประเภทที่ได้รับอนุญาตไว้แล้ว เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้แก่ระบบสถาบันการเงิน และเพื่อสนับสนุนให้บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์แยกธุรกิจเงินทุน และธุรกิจหลักทรัพย์ออกจากกัน จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ