การปฏิบัติตามกฎหมาย

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday April 20, 1983 09:09 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  ธนาคารแห่งประเทศไทย
20 เมษายน 2526
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ทุกบริษัท
ที่ งพ.(ว) 441/2526 เรื่อง การปฏิบัติตามกฎหมาย
เพื่อความเข้าใจในการปฏิบัติตามมาตรา 21 มาตรา 45 และมาตรา 56 ประกอบมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 ธนาคารขอชี้แจงความหมายของคำว่า "วันที่มีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น" ซึ่งบัญญัติไว้ในมาตราที่กล่าว เพื่อถือเป็นหลักปฏิบัติดังนี้
1. กรณีมีการแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิหรือข้อบังคับของบริษัท วันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นให้ถือวันที่นายทะเบียนรับจดทะเบียนแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือบริคณห์สนธิ หรือข้อบังคับของบริษัท
2. กรณีมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการผู้จัดการ หรือพนักงานหรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัท แยกพิจารณาดังนี้
2.1 ถ้าการเปลี่ยนแปลงกรรมการ ผู้จัดการ หรือพนักงานหรือบุคคลผู้มีอำนาจในการจัดการของบริษัทเกิดขึ้น เนื่องจากมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นหรือมติที่ประชุมกรรมการ วันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นให้ถือวันที่ ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งหรือถอดถอนบุคคลดังกล่าว
2.2 ถ้าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นโดยเหตุอื่น เช่น ล้มละลาย ตกเป็นผู้ไร้ความสามารถหรือตายวันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นให้ถือวันที่ศาลมีคำสั่งให้ล้มละลาย หรือให้เป็นคนไร้ความสามารถ หรือวันที่ถึงแก่ความตาย ส่วนการลาออกให้ถือวันที่บริษัทรับทราบการลาออก เว้นแต่กรรมการลาออกให้ถือวันที่นายทะเบียนรับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการ
3. กรณีมีการทำสัญญาให้บุคคลอื่นมีอำนาจเด็ดขาดในการบริหารงานของบริษัท วันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นให้ถือวันที่ทำสัญญาดังกล่าว
4. กรณีมีการเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลผู้มีอำนาจในการบริหารบริษัทเนื่องจากการโอนหุ้น วันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ให้ถือวันที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลผู้มีอำนาจในการบริหารบริษัท
จึงขอเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
เริงชัย มะระกานนท์
แทน
ผู้ว่าการ
ส่วนกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน ฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน โทร. 2826530

แท็ก เครดิต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ