การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการรับรองงบดุล และให้จัดส่งรายงาน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday December 20, 1984 15:58 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                    ธนาคารแห่งประเทศไทย
20 ธันวาคม 2527
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งพ.(ว) 1670/2527 เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับ การรับรองงบดุล และให้จัดส่งรายงาน
โดยที่มาตรา23 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ ฉบับดังกล่าว พ.ศ. 2526 กำหนดให้บริษัทเงินทุนปิดบัญชีทุกงวดการบัญชีในรอบระยะเวลาหกเดือน และ มาตรา 49 และมาตรา56 บัญญัติให้นำความตามมาตราดังกล่าวมาใช้บังคับแก่บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ โดยอนุโลมนั้น ปรากฎว่ามีบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ บางแห่งทำการปิดบัญชีตามบทบัญญัติในกฎหมายที่กล่าว โดยไม่จัดทำงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุน และไม่มีการรับรองของผู้สอบบัญชีด้วย
ธนาคารจึงขอซ้อมความเข้าใจว่า การที่กฎหมายบัญญัติให้บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ปิดบัญชีมีความหมายแจ้งชัดอยู่ในตัวแล้วว่าเพื่อให้บริษัทจัดทำงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุน ซึ่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมายว่าด้วยการบัญชี (ประกาศของคณะปฎิวัติ ฉบับที่ 285 ข้อ 11) กำหนดว่า งบดุลนั้นต้องจัดให้มีผู้สอบบัญชีรับรอง ดังนั้น งบดุลที่ทำขึ้นตามมาตรานี้ต้องมีการรับรองของผู้สอบบัญชีด้วย แต่ทั้งนี้ไม่บังคับให้บริษัทต้องประกาศหนังสือพิมพ์รายวัน หรือเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นเสียก่อน
อนึ่ง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 24 มาตรา 49 และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ จัดส่งงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุน ที่ปิดบัญชีทุกงวดการบัญชีในรอบระยะเวลาหกเดือน ไปให้ภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ปิดบัญชีดังกล่าว เริ่มตั้งแต่งบกลางปีบัญชี ซึ่งเริ่มต้นหลังจากวันที่ 30 มิถุนายน 2527 เป็นต้นไป โดยบริษัทเงินทุน และบริษัทหลักทรัพย์ให้ใช้แบบที่กำหนดตามประกาศธนาคาร ลงวันที่ 3 มีนาคม 2521 (แบบ บ.ง.1 หรือ แบบ บ.ง.ล.1 หรือแบบ บ.ล.1) และหนังสือธนาคารที่ งก.(ว) 50/2521 ลงวันที่7 มีนาคม 2521 และสำหรับเครดิตฟองซิเอร์ให้ใช้แบบที่กำหนดตามประกาศธนาคารลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2526 (แบบ บ.ค.1 และ แบบ บ.ค.1.1)
จึงขอเรียนมาเพื่อทราบและถือปฎิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
กำจร สถิรกุล
ผู้ว่าการ
ส่วนกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน
โทร. 2826746

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ