การประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday May 13, 1983 17:56 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                         ธนาคารแห่งประเทศไทย
13 พฤษภาคม 2526
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ ธปท.งพ.(ว) 505/2526 เรื่อง การปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการ ประกอบธุรกิจ
เงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์
ด้วยปรากฎจากการตรวจสอบว่าบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ได้จ่ายคืนเงินที่กู้ยืมจากประชาชนก่อนครบกำหนด3 ปี และได้ให้กู้ยืมเงินประเภทจ่ายคืนเมื่อทวงถามแก่ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์อื่น โดยไม่มีอสังหาริมทรัพย์จำนองเป็นประกัน แต่ละรายเกินร้อยละ20 ของเงินกองทุนหรือรวมกันทุกรายเกินกว่าร้อยละ100 ของเงินกองทุนของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ซึ่งเป็นการกระทำ ที่ไม่เป็นไปตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 14กรกฎาคม 2524 เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินจากประชาชน การชำระคืน วงเงินขั้นต่ำ และการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืม หรือเงินให้กู้ยืมของบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนดตามประกาศ ฉบับลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2525 ไม่ชอบด้วยบทบัญญัติในมาตรา 54 (7)และมาตรา 54 (4) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ.2522 อยู่หลายบริษัทด้วยกัน
ธนาคารขอเรียนว่าทางการได้ตระหนักดี ถึงปัญหาในทางปฏิบัติว่าในบางขณะผู้ให้กู้ยืมเงินแก่ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ อาจมีความจำเป็นฉุกเฉิน ที่จะต้องได้เงินบางส่วน ไปใช้ก่อนกำหนดเวลาจ่ายคืนที่ ระบุไว้ในเอกสารการกู้ยืมเงินของ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และในบางครั้ง บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ก็มีความจำเป็นที่จะต้องนำเงินที่เหลือจากการประกอบธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักไปลงทุนหาผลประโยชน์ตอบแทน โดยการให้กู้ระหว่างสถาบันการเงินด้วยกันเองเป็นการชั่วคราว กระทรวงการคลัง จึงได้ออกประกาศฉบับลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2525 เรื่องการอนุญาตให้ บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ประกอบกิจการอื่นอนุญาตให้บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ให้กู้ยืมเงินแก่ผู้รับเงินตามตั๋วสัญญาใช้เงิน ที่บริษัทเครดิตฟองซิเอร์นั้น เป็นผู้ออกโดยวิธีรับจำนำตั๋วสัญญาใช้เงินนั้นได้ และอนุญาตให้บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ให้กู้ยืมเงินแก่ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ บริษัทเงินทุน หรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์อื่น ไม่ต้องรับจำนองอสังหาริมทรัพย์เป็นประกันได้ โดยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้เป็นการผ่อนคลายปัญหาในทางปฏิบัติ ดังกล่าว ข้างต้นให้แล้ว
บัดนี้ประกาศกระทรวงการคลังที่กล่าวมีผลใช้บังคับมานานพอสมควรแล้ว ธนาคารขอกำชับให้บริษัทระงับการปฏิบัติที่เป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติ และเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น ตลอดจนเพิ่มความระมัดระวัง เอาใจใส่ต่อการปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัดด้วย
ขอแสดงความนับถือ
อดุล กิสรวงศ์
แทน
ผู้ว่าการ
ส่วนกำกับและพัฒนาสถาบันการเงิน
ฝ่ายกำกับและตรวจสอบสถาบันการเงิน
โทร. 2826746

แท็ก เครดิต   ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ