การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น (Back Office)

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday December 25, 2001 07:26 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                   7 มกราคม  2545
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนทุกบริษัท
บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ สนส.(31)ว. 2 /2545 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น (Back Office)
เพื่อให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์สามารถประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่นเพื่อลดภาระต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กระทรวงการคลังจึงได้ออกประกาศ เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2544
สาระสำคัญของประกาศดังกล่าวกำหนดให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ที่ประสงค์จะประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ต้องจัดทำนโยบายในเรื่องดังกล่าวโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ต้องมีระบบบริหารและควบคุมความเสี่ยง ระบบการควบคุมภายใน และระบบการรักษาความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลและทรัพย์สิน รวมทั้งตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามนโยบายและระเบียบปฏิบัติดังกล่าวโดยเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่นของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ไม่ส่งผลเสียหายหรือกระทบต่อความมั่นคงของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เอง
อนึ่ง หากบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ประสงค์จะใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบุคคลอื่นธนาคารแห่งประเทศไทยก็ไม่ขัดข้อง แต่ขอให้ปฏิบัติดังนี้
(1) กำหนดนโยบายการใช้บริการด้านงานสนับสนุนจากบุคคลอื่น และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
(2) กำหนดรายละเอียดประเภทของการใช้บริการ ขอบเขตความรับผิดชอบ การบริหารความเสี่ยง ระบบการควบคุมภายใน ระบบการรักษาความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลและทรัพย์สินของบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ จัดทำแผนรองรับหากบุคคลอื่นไม่สามารถให้บริการได้ และตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามขอบเขตหรือระเบียบที่กล่าวข้างต้นโดยเคร่งครัด
ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยยกเลิกหนังสือเวียนที่ ธปท. ง.(ว) 2905/2542 เรื่อง หลักเกณฑ์การใช้บุคลากร สถานที่ อุปกรณ์ และบริการต่างๆ ร่วมกับบุคคลอื่น ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2542 แล้ว
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาวปรางทิพย์ บุศยศิริ)
ผู้อำนวยการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิต ฟองซิเอร์ ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2545
ฝ่ายเงินกองทุนและบริการข้อมูล
โทร 0-2283-6827
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ..... ณ......
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว33-กส21501-25450108ด
ครุฑ
ประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ประกอบกิจการ
ให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น
_____________________
เพื่อให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์สามารถประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น เพื่อลดภาระต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นในโครงสร้างขององค์กรเพื่อให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงขัน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 7(5) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 มาตรา 20(6) วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522อนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่นได้ โดยมีเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้
"งานสนับสนุน" หมายถึง งานปฏิบัติการด้านเงินทุนหรือเครดิตฟองซิเอร์ งานบัญชีและการเงิน งานเทคโนโลยีสารสนเทศ งานตรวจสอบภายใน งานด้านกำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมาย(COMPLIANCE) หรืองานสนับสนุนที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับงานดังกล่าว
"บุคคลอื่น" หมายถึง บริษัทจำกัดที่บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ถือหุ้นเกินกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทจำกัดนั้น หรือบริษัทจำกัดที่ถือหุ้นบริษัทเเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เกินกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์นั้น โดยบริษัทจำกัดที่กล่าวจะต้องประกอบธุรกิจทางการเงิน
"ธุรกิจทางการเงิน" หมายถึง ธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ธุรกิจเช่าซื้อ ธุรกิจลิสซิ่ง ธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจบริหารสินทรัพย์ ธุรกิจการรับโอนโดยมีค่าตอบแทนซึ่งสิทธิเรียกร้องที่เกิดจากการจำหน่ายสินค้ารวมถึงธุรกิจที่เป็นการสนันสนุนแก่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน
ข้อ 2 บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ที่ประสงค์จะประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น ต้องปฏิบัติดังนี้
(1) กำหนดนโยบายการประกอบกิจการให้บริการด้านงานสนับสนุนแก่บุคคลอื่น และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
(2) กำหนดรายละเอียดประเภทของการให้บริการ ขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินการขอบเขตความรับผิดชอบ การบริหารความเสี่ยง การคิดค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการระหว่างกันระบบการควบคุมภายใน และระบบการรักษาความปลอดภัยในการเก็บรักษาข้อมูลและทรัพย์สินของทั้งบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และผู้รับบริการ
(3) เก็บรักษาข้อกำหนดตาม (1) และ (2) ไว้ที่บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์เพื่อที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
เมื่อบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กว่าใน (1) และ (2)ครบถ้วนแล้ว ให้ถือว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ดำเนินการตามขอบเขตธุรกรรมที่กำหนดไว้ได้
ข้อ 3 บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 2 วรรคสองต้องตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามที่กำหนดในข้อ 2 (1) (2) และ (3) โดยเคร่งครัด รวมทั้งตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่มีกำหนดไว้ด้วย
ข้อ 4 หากธนาคารแห่งประเทศไทยพบหรือทราบว่าการปฏิบัติของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ที่ได้รับอนุญาตตามข้อ 2 วรรคสอง ไม่เป็นไปตามที่กำหนดในข้อ 2 (1) (2) (3)หรือ ข้อ 3 ธนาคารแห่งประเทศไทยจะให้บริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิตฟอองซิเอร์ ชี้แจงเหตุผลและข้อเท็จจริงการปฏิบัติดังกล่าว หากธนาคารแห่งประเศไทยพิจารณาแล้วเห็นสมควร อาจเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณากำหนดเงื่อนไขใด ๆ ให้ปฏิบัติเพิ่มเติม หรือยกเลิกการอนุญาตก็ได้
ข้อ 5 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 25 ธันวาคม 2544
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
(นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
-ยก-

แท็ก เครดิต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ