แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของสถาบันการเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday May 24, 2001 07:06 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                             24  พฤษภาคม  2544
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ทุกบริษัท
ที่ สนส. (02) ว. 36/2544 เรื่อง ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของสถาบันการเงิน
ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับปรุงแบบงบการเงินของสถาบันการเงินให้สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชีตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 จึงขอส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยเรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2544 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 118 ตอนพิเศษ45 ง ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2544 มาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ และเพื่อให้สอดคล้องกับประกาศดังกล่าว ธนาคารแห่งประเทศไทยขอยกเลิกหนังสือเวียนดังต่อไปนี้
1. หนังสือที่ งพ. (ว) 285/2540 ลงวันที่ 28 มกราคม 2540 เรื่อง การจัดทำงบการเงินของสถาบันการเงิน
2. หนังสือที่ ธปท.ง. (ว) 1323/2542 ลงวันที่ 16 เมษายน 2542 เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลเงินให้สินเชื่อที่สถาบันการเงินระงับการรับรู้รายได้ในงบการเงิน
ทั้งนี้ ในกรณีที่หนังสือเวียนและประกาศฉบับใดที่มีการอ้างถึงประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 23 มกราคม 2540 ให้ใช้ความในประกาศฉบับใหม่นี้แทน
อนึ่ง สำหรับงบการเงินตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดในหรือหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2544 บริษัทไม่ต้องแสดงรายการเปรียบเทียบกับปีก่อนในงบการเงินก็ได้ โดยต้องเริ่มแสดงรายการเปรียบเทียบสำหรับการจัดทำงบการเงินซึ่งมีรอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดในหรือหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2545 เป็นต้นไป
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(น.ส.ปราณี ลีลาชีวสิทธิ์)
ผู้อำนวยการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2544
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร. 2836829
หมายเหตุ [ X
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ 13 มิถุนายน 2544 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 7 อาคาร 3
[
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว30-กส24202-25440524ด.
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของบริษัทเงินทุน
บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
_________________________
เนื่องด้วยคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสอบบัญชี (ก.บช.) ได้ประกาศให้มาตรฐานการบัญชีที่กำหนดโดยสมาคมนักบัญชีและผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศไทยบางฉบับเป็นมาตรฐานการบัญชีตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 ประกอบกับธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการ
อนุญาตให้สถาบันการเงินประกอบธุรกิจต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้มีการปรับปรุงแบบงบการเงินของสถาบันการเงินให้สอดคล้องกับมาตรฐานการบัญชีและธุรกิจที่ได้รับอนุญาตเพิ่ม
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 23 วรรคหนึ่ง และมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติมธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดดังต่อไปนี้
ข้อ 1. ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 23 มกราคม 2540
ข้อ 2. ให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ จัดทำงบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนตามแบบที่แนบท้ายประกาศนี้ ทั้งนี้ ในการจัดทำงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนให้บริษัทถือปฏิบัติตามคำชี้แจงที่แนบท้ายประกาศนี้ด้วย
ข้อ 3. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับสำหรับการจัดทำงบการเงินตั้งแต่รอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดในหรือหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2544 เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 10 พฤษภาคม 2544
(นางธัญญา ศิริเวทิน)
รองผู้ว่าการ (บริหาร) รักษาการแทน
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สนสป30-กส24202-25440511ด
แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของสถาบันการเงิน
คำชี้แจง
________________________
1. ให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ จัดทำงบดุล และบัญชีกำไรขาดทุน ซึ่งรวมถึงงบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของผู้ถือหุ้น งบกระแสเงินสด นโยบายการบัญชีและหมายเหตุประกอบงบการเงิน โดยมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอย่างน้อยตามรายการที่กำหนดตามแนบ
2. ในการจัดทำงบการเงินดังกล่าวข้างต้น ให้เป็นไปโดยครบถ้วนถูกต้องตามความเป็นจริงและเป็นไปตามคำอธิบายความหมายของรายการตามแนบ โดยให้ปฏิบัติตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยในเรื่องที่เกี่ยวข้อง และมาตรฐานการบัญชีที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี
ในกรณีที่การจัดทำบัญชีในเรื่องใดไม่มีมาตรฐานการบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชีครอบคลุมถึง ให้บริษัทระบุรายการ นโยบายการบัญชีที่ใช้ปฏิบัติสำหรับการบันทึกรายการนั้น และอธิบายว่านโยบายการบัญชีดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีใด
3. ในกรณีที่บริษัทมีบริษัทย่อย ให้บริษัทจัดทำงบการเงินรวมเพิ่มเติมด้วย และหากบริษัทไม่ได้นำบริษัทย่อยใดมารวมในงบการเงินรวม ให้แจ้งเหตุผลถึงการไม่นำมารวม พร้อมทั้งเปิดเผยผลกระทบ และเปิดเผยงบการเงินของบริษัทย่อยดังกล่าวในหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัทหรืองบการเงินรวม แล้วแต่กรณี
4. ตามงบการเงินที่กำหนด หมายเลขกำกับรายการไม่ต้องแสดง และรายการใดที่ไม่มีก็ไม่ต้องแสดงรายการนั้น
5. หากบริษัทประสงค์จะแยกแสดงรายการใดในงบการเงินตามแบบที่กำหนดไว้ ก็ให้กระทำได้ และหากมีรายการที่จะแสดงนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ ก็ให้แสดงรายการนั้น ๆ ตามความเหมาะสมและถูกต้องตามประเภทของรายการที่กำหนด
6. ให้บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ประกาศงบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนที่ผู้สอบบัญชีรับรอง และที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติแล้วไว้ในที่เปิดเผย ณ สำนักงานของบริษัท และลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์รายวันอย่างน้อยหนึ่งฉบับ โดยให้แสดงรายงานของผู้สอบบัญชีไว้ด้วยกรณีที่รายงานของผู้สอบบัญชีอ้างถึงหมายเหตุประกอบงบการเงินใดโดยไม่ระบุจำนวนเงินที่เกี่ยวข้อง ก็ให้แสดงหมายเหตุประกอบงบการเงินที่ผู้สอบบัญชีอ้างถึงนั้นไว้ด้วย
ในกรณีที่บริษัทมีการจัดทำงบการเงินรวม ต้องนำงบดุลรวม และบัญชีกำไรขาดทุนรวมเปิดเผยไว้ ณ สำนักงานของบริษัท และลงพิมพ์ในหนังสือพิมพ์รายวันด้วย
ทั้งนี้ ให้กรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทนบริษัทอย่างน้อย 2 คน ลงนามในงบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนด้วย
สนสป30-กส24202-25440511ด.
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ