การปรับปรุงแบบรายงานการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday October 12, 2000 10:36 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                                12 ตุลาคม 2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ ทุกธนาคาร *
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนําเข้าแห่งประเทศไทย
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
บริษัทเงินทุนสินเอเซีย จํากัด ()
ที่ ธปท.สฐข.(11ว).2650/2543 เรื่อง การปรับปรุงแบบรายงานการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ
ตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง คําสั่งรัฐมนตรีให้ไว้แก่ ตัวแทนรับอนุญาต ลงวันที่ 19 มีนาคม 2534 ภาค 2 และภาค 3 กําหนดให้ตัวแทนรับอนุญาตต้องจัดให้ผู้ขายหรือ ผู้ซื้อเงินตราต่างประเทศยื่นรายงานแบบ ธ.ต3 และธ.ต.4 แล้วแต่กรณี ในการขายหรือซื้อเงินตราต่างประเทศที่มิใช่ค่าสินค้าและมีจํานวนเงินครั้งละเกินกว่าห้าพันดอลลาร์สหรัฐอเมริกา นั้น
โดยที่ธนาคารแห่งประเทศไทยมีความจําเป็นต้องใช้ข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการขายหรือซื้อเงินตราต่างประเทศของลูกค้าท่านในแบบ ธ.ต.3และธ.ต.4 เพื่อประกอบ การพิจารณาในการดําเนินนโยบายต่าง ๆ จึงขอปรับปรุงแบบรายงานดังกล่าวเพื่อให้ได้ข้อมูล ที่มีรายละเอียดตรงตามรายการธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริง โดยกําหนดให้ใช้ แบบธ.ต.3 และธ.ต.4 ใหม่ ดังนี้
(ก) แบบ ธ.ต.3 (ก) ใช้สําหรับรายงานการขายเงินตราต่างประเทศให้ตัวแทน รับอนุญาตของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย (Resident)
(ข) แบบ ธ.ต.3 (ข) ใช้สําหรับรายงานการขายเงินตราต่างประเทศให้ตัวแทน รับอนุญาตหรือการขายเงินตราต่างประเทศและนําเข้าบัญชีเงินฝากเป็น เงินบาทของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู .นอกประเทศไทย (Nonresident)
(ค) แบบ ธ.ต.4 (ค) ใช้สําหรับรายงานการซื้อเงินตราต่างประเทศจากตัวแทน รับอนุญาตของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย (Resident)
(ง) แบบ ธ.ต.4 (ก) ใช้สําหรับรายงานการซื้อเงินตราต่างประเทศจากตัวแทน รับอนุญาตหรือการถอนเงินจากบัญชีเงินฝากเป็นเงินบาทของบุคคลที่มี ถิ่นที่อยู่นอกประเทศไทยเพื่อซื้อเงินตราต่างประเทศ (Nonresident)
(จ) แบบ ธ.ต.(ข) ใช้สำหรับรายงานการซื้อเงินตราต่างประเทศจากตัวแทน รับอนุญาตหรือการถอนเงินจากบัญชีเงินฝากเป็นเงินบาทของบุคคลที่มี ถิ่นที่อยู่นอกประเทศไทยเพื่อซื้อเงินตราต่างประเทศ(Nonresident)
(ฉ) แบบ ธ.ต.(ค) ใช้สำหรับการถอนเงินจากบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย (Resident)
ทั้งนี้ ให้ใช้วิธีการรายงานแบบใหม่ ตั้งแต่ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2543 เป็นต้นไป ในการนี้เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในทางปฏิบัติ จึงขอเชิญตัวแทนสถาบันการเงินท่านที่รับผิดชอบการจัดทํารายงานแบบธ.ต.3 และ ธ.ต.4 และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านบริหารเงินตรา ต่างประเทศเข้ารับฟังคําชี้แจงตามวันเวลา และสถานที่ตามกําหนด และขอให้แจ้งรายชื่อผู้แทน ที่เข้าร่วมประชุมให้สายฐานข้อมูลทราบทางโทรสารหมายเลข 283-5798 ภายในวันที่ 1 7 ตุลาคม 2543
จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดแจ้งให้ลูกค้าของท่านทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดด้วย
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย : - แบบ ธ.ต.3(ก) ธ.ต.3(ข) ธ.ต.4(ก) ธ.ต.(ข) และ ธ.ต.4(ค)
- คำแนะนำในการกรอกแบบฟอร์ม
ส่วนข้อมูลสถาบันการเงินฝ่ายประสานงานและจัดเก็บข้อมูลสายฐานข้อมูลโทร.283-5173
หมายเหตุ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ 20 ตุลาคม 2543 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม อาคาร 3 ชั้น 7 วังเทวะเวสม และท่านสามารถ Download แบบรายงานดังกล่าวได้จาก Website ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ www.bot.or.th หัวข้อ แบบรายงาน
* ไม่รวมสำนักงานวิเทศธนกิจ
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ