การเป็นกรรมการในบริษัทจำกัดอื่นของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday September 12, 2001 10:16 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  12  กันยายน  2544
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร*
ที่ สนส. (02) ว. 62 /2544 เรื่อง การเป็นกรรมการในบริษัทจำกัดอื่นของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศเรื่อง การเป็นกรรมการในบริษัทลูกหนี้ของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 17 กันยายน 2542 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิทักษ์รักษาประโยชน์ของประชาชน นั้น บัดนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นสมควรที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้สอดคล้องกับภาระ บทบาท และหน้าที่ของกรรมการ จึงได้ยกเลิกประกาศฉบับข้างต้น และออกประกาศเรื่อง การเป็นกรรมการในบริษัทจำกัดอื่นของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 4 กันยายน 2544 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 118 ตอนพิเศษ 88ง วันที่ 11 กันยายน 2544 โดยแยกหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์แก่บริษัทที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการเอื้อประโยชน์แก่กันออกเป็นประกาศอีกฉบับหนึ่ง และปรับปรุงหลักเกณฑ์การที่กรรมการของธนาคารพาณิชย์จะเป็นกรรมการในบริษัทจำกัดอื่น โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้
1. กำหนดให้กรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์เป็นประธานกรรมการ กรรมการบริหาร หรือกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ในบริษัทจำกัดอื่นได้ไม่เกิน 3 แห่ง
2. ธนาคารพาณิชย์ใดยังมีกรรมการและผู้บริหารระดับสูงไม่เป็นไปตามข้อ 1. ธนาคารพาณิชย์นั้นต้องแก้ไขให้ถูกต้องและรายงานผลให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทราบภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ หากยังแก้ไขไม่เสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนดธนาคารแห่งประเทศไทยอาจสั่งการหรือกำหนดเงื่อนไขใดๆให้ปฏิบัติก็ได้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นายสามารถ บูรณวัฒนาโชค)
ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร 0-2283-6829
หมายเหตุ* ไม่รวมกิจการวิเทศธนกิจ
[
] ธปท. จะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่...........ณ.......
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-กส21202 -25440912 ด
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การเป็นกรรมการในบริษัทจำกัดอื่นของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของ
ธนาคารพาณิชย์
____________________
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การเป็นกรรมการในบริษัทลูกหนี้และบริษัทจำกัดอื่นของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิทักษ์รักษาประโยชน์ของประชาชน เนื่องจากการให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์แก่บริษัทที่เกี่ยวข้องดังกล่าวอาจขาดการวิเคราะห์ตามที่ควรจะเป็น หรือมีการเอื้ออำนวยผลประโยชน์แก่กันจนเกิดความเสียหายขึ้นจะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม รวมทั้งยังประสงค์จะให้ธนาคารพาณิชย์ตระหนักถึงความสำคัญของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ ที่จะต้องอุทิศความรู้ ความสามารถ และเวลาให้แก่ธนาคารพาณิชย์อย่างเต็มที่ จึงไม่ให้เป็นกรรมการในบริษัทจำกัดอื่นเกิน 3 แห่งด้วย บัดนี้ ธปท. เห็นสมควรที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยแยกหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์แก่บริษัทที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการเอื้อประโยชน์แก่กันออกเป็นประกาศอีกฉบับหนึ่ง และปรับปรุงหลักเกณฑ์การที่กรรมการของธนาคารพาณิชย์จะเป็นกรรมการในบริษัทจำกัดอื่นให้สอดคล้องกับภาระ บทบาทและหน้าที่ของกรรมการนั้น ธปท. จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (8) แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกข้อกำหนดเพื่อพิทักษ์รักษาประโยชน์ของประชาชน ดังนี้
ข้อ 1. ให้ยกเลิกประกาศ ธปท. เรื่อง การเป็นกรรมการในบริษัทลูกหนี้ของกรรมการและผู้บริหารระดับสูงธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 17 กันยายน 2542
ข้อ 2. ในประกาศนี้
"บริษัทจำกัด" หมายความรวมถึงบริษัทมหาชนจำกัดด้วย
"ผู้บริหารระดับสูง" หมายความว่า ผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ขึ้นไป
ข้อ 3. กรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธนาคารพาณิชย์ เป็นประธานกรรมการ กรรมการบริหาร หรือกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ในบริษัทจำกัดอื่นได้ไม่เกิน 3 แห่ง
ข้อ 4. ธนาคารพาณิชย์ใดยังมีกรรมการและผู้บริหารระดับสูงไม่เป็นไปตามข้อ 3. เมื่อประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้ธนาคารพาณิชย์นั้นดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องและรายงานผลให้ ธปท. ทราบภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ทั้งนี้ หากยังดำเนินการแก้ไขไม่เสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนด ธปท. อาจสั่งการหรือกำหนดเงื่อนไขใดๆให้ปฏิบัติก็ได้
ข้อ 5. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 กันยายน 2544
(ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สนสป10-กส21201-25440904 ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ