การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday December 20, 2001 14:47 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  4 มกราคม 2545
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ สนส. (03) ว. 1 /2545 เรื่อง นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีหนังสือเวียนที่ ธปท.ณว.(ว)241/2532 ลงวันที่17 กุมภาพันธ์ 2532 อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ติดต่อหรือแนะนำบริษัทประกันภัยให้กับลูกค้าได้ แต่ต้องเป็นไปตามความสมัครใจของลูกค้า โดยให้บันทึกรายได้ให้ถูกต้อง และรายได้นั้นต้องไม่เข้าข่ายรายได้จากการเป็นตัวแทนหรือนายหน้าประกันภัยนั้น
เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์สามารถประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและ นายหน้าประกันชีวิตได้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย และนายหน้าประกันชีวิต ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2544 ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 118 ตอนพิเศษ 128 ง ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2544
สาระสำคัญของประกาศดังกล่าวกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องปฏิบัติตามประกาศนายทะเบียนประกันภัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ต้องมีการควบคุมภายในอย่างเหมาะสม มีการจัดทำนโยบายการประกอบกิจการ มีการบันทึกบัญชีให้ถูกต้อง และมีการจัดเก็บเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
ทั้งนี้ ธปท.ได้ยกเลิกหนังสือเวียนที่ ธปท.งก.(ว)1868/2536 เรื่อง การบันทึกรายได้จากการให้บริการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกันภัย ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2536 หนังสือเวียนที่ ธปท.ณว.(ว)241/2532 เรื่อง การให้บริการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกันภัย ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2532 หนังสือเวียนที่ ธปท.ณว.(ว)1374/2531 เรื่อง การให้บริการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกันภัย ลงวันที่ 20 กันยายน 2531 และ ข้อ 3 ในหนังสือเวียนที่ ธปท.ณว.(ว)1636/2530 เรื่อง การขยายขอบเขตการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2530
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติฃ
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาวปรางทิพย์ บุศยศิริ)
ผู้อำนวยการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย และนายหน้าประกันชีวิต ลงวันที่ 20 ธันวาคม 2544ฝ่ายเงินกองทุนและบริการข้อมูล
โทร. 0-2283-6836
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ........... ณ............
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว10-กส37201-25450104ด
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัย
และนายหน้าประกันชีวิต
______________________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยและนายหน้าประกันชีวิต ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังนี้
ข้อ 1 ในหนังสือฉบับนี้
"นายหน้าประกันวินาศภัย" หมายความว่า ธุรกรรมการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัยตามที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน
"นายหน้าประกันชีวิต" หมายความว่า ธุรกรรมการเป็นนายหน้าประกันชีวิตตามที่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน
"บริษัท" หมายความว่า บริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 หรือ ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันชีวิต ตามพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 และหมายความรวมถึงสาขาของบริษัทประกันวินาศภัย หรือ บริษัทประกันชีวิตต่างประเทศที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย หรือ ธุรกิจประกันชีวิตในราชอาณาจักรตามพระราชบัญญัติดังกล่าวด้วย
"นายทะเบียน" หมายความว่า นายทะเบียนตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535
ข้อ 2 ธนาคารพาณิชย์ที่จะประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย และนายหน้าประกันชีวิต จะต้องยื่นขออนุญาตและปฏิบัติตามประกาศนายทะเบียน ซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 ในเรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 3 ห้ามธนาคารพาณิชย์บังคับลูกค้าทำประกันวินาศภัย และ/หรือ ประกันชีวิตผ่านธนาคารพาณิชย์ หรือ บังคับลูกค้าทำประกันวินาศภัย และ/หรือ ประกันชีวิตกับบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นการเฉพาะเจาะจง แต่ให้ลูกค้ามีสิทธิเลือกที่จะทำประกันวินาศภัย และ/หรือ ประกันชีวิตกับบริษัทใดก็ได้ หรือจะทำประกันวินาศภัย และ/หรือ ประกันชีวิตผ่านนายหน้าประกันวินาศภัย และ/หรือ นายหน้าประกันชีวิตใดก็ได้ ตามความสมัครใจของลูกค้า
ข้อ 4 ธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการนายหน้าประกันวินาศภัย และ/หรือ นายหน้าประกันชีวิต ต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้
(1) กำหนดนโยบายการประกอบกิจการนายหน้าประกันภัย รวมถึงรายละเอียด ขั้นตอนการปฏิบัติ วิธีการดำเนินการ ขอบเขตความรับผิดชอบ การบริหารความเสี่ยง การคิด ค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการกับลูกค้าและกับบริษัทประกันภัย และระบบการควบคุมภายใน ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าว ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์
(2) ตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และต้องจัดให้มีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสม
(3) บันทึกรับรู้รายได้ที่ได้รับจากการเป็นนายหน้าประกันวินาศภัย นายหน้าประกันชีวิต หรือจากการให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากลูกค้า จากบริษัทประกันวินาศภัย และจากบริษัทประกันชีวิต ให้ครบถ้วนถูกต้องตามความเป็นจริง
(4) มีการจัดเก็บเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องไว้ที่ธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
ข้อ 5 ประกาศนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 20 ธันวาคม 2544
(ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
สนสป10-กส37201-25441221ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ