การประมูลตั๋วเงินคลัง

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday May 31, 2001 08:35 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                        ประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่อง การประมูลตั๋วเงินคลัง
____________________
กระทรวงการคลังขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า กระทรวงการคลังจะออกจำหน่ายตั๋วเงินคลังตามวงเงินและรายละเอียดในตารางกำหนดการประมูลตั๋วเงินคลัง โดยวิธีการประมูลอัตราผลตอบแทน ( ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ ธปท. นว.(ว) 1086/2538 เรื่อง มาตรฐานเสนอซื้อขายและคำนวณราคาสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์รัฐบาลในตลาดรอง ) และได้มอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทยจัดการแทนกระทรวงการคลังตามข้อกำหนด ดังต่อไปนี้
ข้อ 1. กระทรวงการคลังจะออกจำหน่ายตั๋วเงินคลังโดยวิธีการประมูลให้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทย บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรอง เลี้ยงชีพ กองทุนรวม สำนักงานประกันสังคม บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต และสถาบันอื่นๆ ที่มีบัญชีเงินฝากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 2. ตั๋วเงินคลังตามข้อ 1. จะออกโดยมีดอกเบี้ยเป็นส่วนลด และใช้เงินที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเมื่อครบกำหนดอายุนับแต่วันที่ลงในตั๋ว
ข้อ 3. ผู้ประสงค์จะประมูลตั๋วเงินคลัง ต้องยื่นใบประมูลและฝากตั๋วเงินคลังตามแบบที่แนบภายในเวลา 9.30 น. ของวันที่ประมูล โดยระบุราคาตรารวมที่เสนอซื้อและต้องเสนอว่า จะซื้อในอัตราผลตอบแทนร้อยละเท่าใด ไม่เกิน 3 อัตรา (ทศนิยมไม่เกิน 4 ตำแหน่ง) และในการเสนอประมูลแต่ละอัตราต้องระบุราคาตราที่ขอซื้อไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และไม่มีเศษของหลักล้าน
ข้อ 4. กระทรวงการคลังจะจัดสรรตั๋วเงินคลังให้ผู้ประมูลที่เสนออัตรา ผลตอบแทนต่อร้อยต่ำสุดก่อน แล้วจึงจัดสรรให้ผู้ประมูลที่เสนออัตราผลตอบแทนต่อร้อยสูงขึ้นไปตามลำดับจนกว่าจะครบวงเงินที่กำหนด
ข้อ 5. กระทรวงการคลังสงวนสิทธิ์ที่จะไม่รับใบประมูลของผู้ประมูลรายใดก็ได้และจะจัดสรรตั๋วเงินคลังให้แก่ผู้ประมูลรายใดเป็นจำนวนเท่าใดก็ได้ ตามแต่จะเห็นสมควร
ข้อ 6. ผู้ประมูลตั๋วเงินคลังได้จะต้องชำระราคาภายในเวลา 10.00 น. ของ วันทำการที่สองถัดจากวันที่ประมูล โดยยินยอมให้ธนาคารแห่งประเทศไทยหักเงินจากบัญชี เงินฝากที่มีอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือโอนเงินผ่านระบบบาทเนตเข้าบัญชีกระแสรายวัน งานจัดการตราสารหนี้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 7. ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเป็นผู้เก็บรักษาตั๋วเงินคลังไว้ และจะออกหนังสือรับฝากตั๋วเงินคลังให้
ข้อ 8. การโอนกรรมสิทธิ์หรือการจำนำตั๋วเงินคลัง จะต้องไปยื่นขอจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธิ์หรือการจำนำที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการแล้วจะเก็บรักษาตั๋วเงินคลังไว้และออกหนังสือรับฝากให้
ข้อ 9. ถ้าผู้ฝากซึ่งหมายถึงเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือผู้รับจำนำมีความประสงค์จะขอถอนคืนการฝากตั๋วเงินคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาออกตั๋วเงินคลังโดยระบุชื่อผู้ขอถอนคืนเป็นผู้รับเงิน
ข้อ 10. กรณีที่มีการออกตั๋วเงินคลังนี้มิให้ถือว่าฉบับใดสมบูรณ์ เว้นแต่เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแต่งตั้งขึ้น โดยประกาศในราชกิจจา นุเบกษาได้ลงลายมือชื่อในตั๋วเงินคลังฉบับนั้นแล้ว
ประกาศ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2544
( นายสมใจนึก เองตระกูล )
ปลัดกระทรวงการคลัง ปฏิบัติราชการแทน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ