ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยการใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet)ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Sunday November 5, 2000 06:35 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            5 พฤศจิกายน 2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.สนส.(01)ว.3097/2543 ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต(Internet)ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์
ธนาคารแห่งประเทศไทย ขอนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2543 ซึ่งได้ประกาสในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 117 ตอนพิเศษ 117ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2543 มาพร้อมนี้ โดยมีวีตถุประสงค์เพื่อขยายขอบเขตการใช้ยริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ซึ่งรวมทั้งธุรกรรมการธนาคารพาณิชย์และธุรกรรมที่เกี่ยวกับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตอันใกล้
สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือ
1. ขยายประเภทและขอบเขตธุรกรรมที่ธนาคารพาณิชย์สามารถให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) โดยให้ครอบคลุมธุรกรรมทุกประเภทที่ไรับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยตาม พระราชบัญญัตการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ โดยต้องได้รับอนุญาติจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนดำเนินการ และเมื่อธนาคารพาณิชย์ได้รับอนุญาตให้ใช้บริากรเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจแล้ว สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบ ธุรกรรมอื่นๆ ที่ไดรับอนุญาตเป็นการเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องขออนุญาตใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจอีก แต่ต้องปรับปรุงแผนการรองรับการประกอบธุรกรรมที่ให้บริการ เพิ่มเติมด้วย
สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศ ธนาคารแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2542 ในเรื่องเดียวกันไปแล้วนั้น ให้ดำเนินการภายใต้ข้อกำหนดของประกาศฉบับนี้ได้ทันทีที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ
2. ในการเชื่อมโยง Web Site ของธนาคารพาณิชย์กับธุรกิจอื่น ธนาคารพาณิชย์สามารถแสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นบน Web Site เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผู้ใช้บริการ (ผู้ซื้อ) ทราบว่ามีธุรกิจอื่น (ผู้ขาย) ใดที่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ได้ หรือเพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าเลือกเข้า Web Site ของธุรกิจอื่นได้ โดยต้องไม่เป็นการแสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นเพื่อการโฆษณา หรือชี้ชวนการขายในลักษณะเชิงรุก (Proactive Selling) ตามเงื่อนไข ดังนี้
2.1 ไม่ให้แสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือข้อความของธุกิจอื่นบนหน้าจอภาพแพกซึ่งเป็นหน้าจอภาพหลักของ Web Site ของธนาคารพาณิชย์
2.2 ไม่ให้มีรายได้จากการแสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือขอความของธุรกิจอื่นดังกล่าว ซึ่งเสมือนเป็นการโฆษณาให้ธุรกิจอื่น
2.3 ไม่ให้กระทำการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการโฆษณาหรือชี้ชวนให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการใน Web Site ของธุรกิจอื่นที่ธนาคารพาณิชย์มีการเชื่อมโยง เช่น การส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) หรือโทรสารไปยังผู้บริโภคโดยตรง การแสดงข้อมูลของสินค้าหรือบริการของธุรกิจอื่น เช่น รูปภาพ สัญญลัษณ์ เครื่องหมาย หรือข้อความ เพื่อแสดง ชื่อ รหัส ลักษณะ ราคา คำอธิบายหรือสรรพคุณของสินค้าหรือบริการของธุกิจอื่น เป็นต้น
3. เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาหรือกรณีพิพาทที่อาจเกิดจากขั้นตอนการตกลงซื้อขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจอื่น ระหว่างลูกค้าผู้ใช้บริการ (ผู้ซื้อ) และธุรกิจอื่น (ผู้ขาย) จึงกำหนดไม่ให้ขั้นตอนการซื้อขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจอื่นกระทำที่ Web Site ของธนาคารพาณิชย์
4. ในการคิดค่าธรรมเนียมการให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) จากลูกค้าผู้ใช้บริการและธุรกิจอื่น ธนาคารพาณิชย์ต้องจัดให้เป็นไปตามกลไกตลาดเพื่อให้เกิดการแข่งขัน และต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ
เพื่อให้การขอนุญาตเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ให้ธนาคารพาณิชย์ยื่นคำขออนุญาตตามแบบที่กำหนดซึ่งแนบมาพร้อมนี้ โดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาอนุญาตจากรายละเอียดที่ธนาคารพาณิชย์แจ้งมาตามแบบคำขออนุญาตฯ ซึ่งได้ระบุไว้ในประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางธารษา วัฒนเกส)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
แทนผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet)
ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2543
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน โทร.283-6418, 283-5079
หมายเหตุ [...
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ... เวลา... ณ...
[X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet)
ในการประกิบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์
_______________________
อาศัยอำนาจตามความในมาตร 9 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดเงื่อนไขในการอนุฐาตให้ธนาคารพาณิชย์ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2542 และให้ใช้ประกาศฉบับนี้แทน
ข้อ 2 การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) เพื่อเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารของกิจการลักษณะเช่นเดียวกับการโฆษณา หรือเผยแพร่ธุรกิจให้บริการ เช่น ขั้นตอนปฏิบัติในการ ขอสินเชื่อ แบบคำขอสินเชื่อ เอกสารหลักฐานที่จำเป็นต้องใช้ อัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ทั้งกรณีที่กระทำเป็นการทำเป็นการทั่วไป หรือเป็นการเฉพาะแก่ลูกค้ารายหนึ่งรายใด ให้กระทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตต่อธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 3 การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกิบธุรกิจการธนาคารพาณิชย์หรือธุรกิจที่เกี่ยวกับหรือเนื่องจากการธนาคารพาณิชย์หรือธุรกิจอันเป็นประเพณีที่ธนาคารพาณิชย์พึงกระทำหรือธุรกิจทำนองเดียวกัน ที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยตามพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต้องได้รับอนุญาติจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนดำเนินการ
สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาตตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2542 มาแล้วนั้น ให้สามารถใชั้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ให้บริการธุรกรรมต่างๆ ภายในข้อกำหนดของประกาศฉบับนี้ได้ทันทีที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ
ข้อ 4 ในการขออนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ยื่นคำขออนุญาตตามแบบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียด ดังนี้
(1) จะต้องจัดทำและแสดงแผนการรองรับการประกิบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) โดยอย่างน้อยแผนการดังกล่าวต้องมีมาตรการดูแลความปลอดภัยของระบบและข้อมูลการประเมินความเสี่ยงและแผนรองรับในกรณีเกิดปัญหา การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีของระบบและการพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน ระบบการควบคุมภายใน การแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงสิทธิและผลประโยชน์ของลูกค้าผู้ใช้บริการ
ทั้งนี้ ต้องพร้อมที่จะอธิบายหรือชี้แจงเพิ่มเติมและปฏิบัติตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งการ
(2) จะต้องจัดให้มีและมอบเอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมที่กระทำแก่ลูกค้าเพื่อใช้อ้างอิงตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องเก็บรักษาสำเนาไว้ในธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้
ข้อ 5 เมื่อธนาคารพาณิชย์ ยื่นคำขอและแจงรายละเอียด ตามข้อ 4 แล้ว ให้มีผลเป็นการอนุญาตเมื่อพ้นกำหนด 60 วัน นับแต่วันยื่นคำขอ เว้นแต่ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีข้อทักท้วงหรือให้ชี้แจงเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษร ให้ธนาคารพาณิชย์ได้รับอนุญาตเมื่อได้รับแจ้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 6 เมื่อธนาคารพาณิชย์ได้รับอนุญาตตามข้อ 5 แล้ว ธนาคารพาณิชย์สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ได้ ภายในขอบเขตดังต่อไปนี้
(1) ธนาคารพาณิชย์สามารถใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกิบธุรกรรมอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตเป็นการเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องขออนุญาติเป็นการเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องขออนุญาตใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจอีก ทั้งนี้ ต้องมีการปรับปรุงแผนรองรับการประกอบธุรกรรมดังกล่าวด้วย
(2) ธนาคารพาณิชย์สามารถแสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นบน Web Site ของธนาคารพาณิชย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าผู้ใช้บริการทราบว่ามีธุรกิาจอื่นใดที่สามารถทำธุรกรรมด้านการเงินผ่านธนาคารพาณิชย์หรือเพื่อเป็นช่องทางให้ลูกค้าผู้ใช้บริการเลือกเข้า Web Site ของธุรกิจอื่นได้ ยกเว้น หน้าจอภาพแรกซึ่งเป็นหน้าจอภาพหลักของ Web Site ให้แสดงเฉพาะบริากรของธนาคารพาณิชย์เท่านั้น
ทั้งนี้ ไม่ให้ธนาคารพาณิชย์มีรายได้จากการแสดงเครื่องหมายการค้า (Logo) หรือข้อความของธุรกิจอื่นดังกล่าว ซึ่งเสมือนเป็นการโฆษณาให้ธุรกิจอื่น และไม่ให้กระทำการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการโฆษณาหรือชี้ชวนให้ลูกค้าผู้ใช้บริการเข้าไปใช้บริการใน Web Site ของธุรกิจอื่นที่ธนาคารพาณิชย์มีการเชื่อมโยง
(3) ขั้นตอนการซื้อขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจอื่น ไม่ให้กระทำที่ Web Site ของธนาคารพาณิชย์
ข้อ 7 ในการคิดค่าธรรมเนียมการให้บริการผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) จากลูกค้าผู้ใชับริการและธุรกิจอื่น ธนาคารพาณิชย์ต้องจัดให้เป็นไปตามกลไกตลาดเพื่อให้เกิดการแข่ขันและต้องคำนึงถึงความเป็นธรรมต่อลูกค้าผู้ใช้บริการ
อนึ่ง หากมีข้อสัญญาระหว่างธนาคารพาณิชย์กับลูกค้าผู้ใช้บริการหรือระหว่างธนาคารพาณิชย์กับธุรกิจอื่น ซึ่งกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องปฏิบัติอย่างไร ให้ธนาคารพาณิชย์ปฏิบัติตามสัญญาดังกล่าว และหากมีข้อสัญญาจำกัดความรับผิดชอบของธนาคารพาณิชย์ ข้อสัญญาดังกล่าวต้องไม่จำกัดความรับผิดเพื่อกลฉ้อฉลหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง และต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย
ข้อ 8 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที 9 พฤศจิกายน 2543
(ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
คำขออนุญาการใช้บริากรเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ประกอบธุรกิจฯ
ทำที่.............................
วันที่............................
เรียน ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
ด้วย....................................ประสงค์จะขออนุญาตเพื่อใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจ ตามรายละเอียดแผนรองรับการประกิบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) และเอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมที่ให้บริการ ซึ่งระบุในเอกสารที่ส่งมาพร้อมคำขอนี้ ได้แก่
(1)..............................................................
(2)..............................................................
(3)..............................................................
(4)..............................................................
(5)..............................................................
ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยขอรายละเอียดหรือข้อมูลใดๆ เพิ่มเติม ข้าพเจ้าจะไปชี้แจงและ/หรือจัดส่งหลักฐานรายละเอียดเพิ่มเตมตามความต้องการของธนาคารแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศทไยกำหนดเงื่อนไขใดๆ ไม่ว่าก่อนหรือภายหลังจากได้รับอนุญาตแล้วเพื่อให้ข้าพเจ้ากระทำหรือละเว้นการกระทำ ข้าพเจ้าต้องดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าวโดยเคร่งครัด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุญาติ
ลงชื่อ.............................
(............................)
ผู้มีอำนาจลงนามแทนสถาบันการเงิน
เอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตการใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ประกิบธุรกิจ
รายละเอียดที่ต้องส่งพร้อมคำขออนุญาตฯ อย่างน้อยต้องประกอบด้วย
1. แผนการรองรับการประกอบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet)
1.1 มาตรการรักษาควาปลอดภัยของระบบและข้อมูล
(โปรดระบุเทคโลโลยีที่ใช้ประกอบด้วย)
1.2 การประเมินความเสี่ยว
1.3 แผนรองรับกรณีเกิดปัญหา
1.4 การพัฒนาด้านเทคโนโลยีของระบบและการรักษาความปลอดภัย
1.5 การพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน
1.6 ระบบควบคุมภายใน
1.7 การแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยคำนึงถึงสิทธิและผลประโยชน์ของลูกค้าผู้ใช้บริการ
2. เอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ที่ให้บริการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงินโทร.283-6418, 283-5079 โทรสาร.283-5983 E-Mail : pebpo@bot.or.th
-ตม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ