การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์

ข่าวกฏหมายและประกาศ Thursday February 10, 2000 11:42 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                 10 กุมภาพันธ์  2543
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ทุกบริษัท
ที่ สนส.(01) ว. 19/2543 เรื่อง ประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
ธนาคารแห่งประเทศไทยขอนำส่งประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ลงวันที่27 มกราคม 2543 ซึ่งได้ลงในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 117 ตอนพิเศษ 11 ง ลงวันที่4 กุมภาพันธ์ 2543 มาพร้อมนี้
สาระสำคัญของประกาศฉบับนี้คือ การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ในขั้นตอนการตกลงกระทำธุรกรรมหรือนิติกรรมใด ๆ ต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนดำเนินการ
เพื่อให้การขออนุญาตเป็นไปในแนวทางเดียวกันให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ยื่นคำขออนุญาตตามแบบที่กำหนดซึ่งแนบมาพร้อมนี้ โดยธนาคารแห่งประเทศไทยจะพิจารณาอนุญาตจากรายละเอียดที่บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์แจ้งมาตามแบบคำขออนุญาตฯ ซึ่งได้ระบุไว้ในประกาศกระทรวงการคลัง
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาลินี วังตาล)
รักษาการผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการ แทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน โทร. 283-6418 , 283-5079
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ ……….ณ………..
[ X
] ไม่มีการประชุมชี้แจง
สนสว30-กส35302-25430210ด
ประกาศกระทรวงการคลัง
เรื่อง การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet)
ในการประกอบธุรกิจของบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20(6) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2528 และมาตรา 54(4) วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) เพื่อเป็นการให้ข้อมูลข่าวสารของกิจการลักษณะเช่นเดียวกับการโฆษณา หรือเผยแพร่ธุรกิจที่ให้บริการ เช่น ขั้นตอนปฏิบัติในการขอกู้ยืมเงิน แบบคำขอกู้ยืมเงิน เอกสารหลักฐานที่จำเป็นต้องใช้ แบบคำขอซื้อตั๋วสัญญาใช้เงิน อัตราดอกเบี้ย เป็นต้น ทั้งกรณีที่กระทำเป็นการทั่วไป หรือเป็นการเฉพาะแก่ลูกค้ารายหนึ่งรายใด ให้กระทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาตต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ข้อ 2 การใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ในการประกอบธุรกิจเงินทุนและธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ ในขั้นตอนการตกลงกระทำธุรกรรมหรือนิติบุคคลใดๆ รวมทั้งการโอนเงินหรือรับโอนเงินหรือการปฏิบัติอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกรรมหรือนิติกรรมนั้น ต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยก่อนดำเนินการ ทั้งนี้ ในการขออนุญาตให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ยื่นคำขออนุญาตตามแบบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด พร้อมทั้งแจ้งรายละเอียดดังนี้
(1) ประเภทและขอบเขตธุรกรรมที่ให้บริการ
(2) การจัดทำและแสดงแผนการรองรับการประกอบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) โดยอย่างน้อยแผนการดังกล่าวต้องมีมาตรการดูแลความปลอดภัยของระบบและข้อมูล การประเมินความเสี่ยงและแผนรองรับในกรณีเกิดปัญหา การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีของระบบ และการพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน ระบบการควบคุมภายใน การแก้ไขปัญหาทางด้านกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น โดยคำนึงถึงสิทธิและผลประโยชน์ของลูกค้าผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ ต้องพร้อมที่จะอธิบายหรือชี้แจงเพิ่มเติมและปฏิบัติตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งการ
(3) การจัดให้มีและมอบเอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมที่จะกระทำแก่ลูกค้าเพื่อใช้อ้างอิงตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องเก็บรักษาสำเนาไว้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบได้
ข้อ 3 เมื่อบริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ได้ยื่นคำขออนุญาตและแจ้งรายละเอียดตามข้อ 2 แล้ว ให้ถือว่าได้รับอนุญาตเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวัน นับแต่วันที่ได้ยื่นคำขอ เว้นแต่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีข้อทักท้วงหรือให้ชี้แจงเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษร ให้บริษัทเงินทุนและบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ได้รับอนุญาตเมื่อได้รับแจ้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย
ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2543
(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
คำขออนุญาตการใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ประกอบธุรกิจฯ
ทำที่ ……………………………………
วันที่ ………………………………
เรียน ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย
ด้วย………………………………………………………..ประสงค์จะขออนุญาตเพื่อใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ประกอบธุรกิจตามรายละเอียดประเภท และขอบเขตธุรกรรมที่ระบุในเอกสารที่ส่งมาพร้อมคำขอนี้ ได้แก่
(1) …………………………………………………………………..
(2) …………………………………………………………………..
(3) …………………………………………………………………..
(4) …………………………………………………………………..
(5) …………………………………………………………………..
ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยขอรายละเอียดหรือข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม ข้าพเจ้าจะไปชี้แจงและ/หรือจัดส่งหลักฐานรายละเอียดเพิ่มเติมตามความต้องการของธนาคารแห่งประเทศไทยนอกจากนี้ ในกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ไม่ว่าก่อนหรือภายหลังจากได้รับอนุญาตแล้ว เพื่อให้ข้าพเจ้ากระทำหรือละเว้นการกระทำ ข้าพเจ้าต้องดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าวโดยเคร่งครัด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุญาต
ลงชื่อ ……………….…………………………
(…………...………………………..)
ผู้มีอำนาจลงนามแทนสถาบันการเงิน
เอกสารหลักฐานประกอบคำขออนุญาตการใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ประกอบธุรกิจฯ
รายละเอียดที่ต้องส่งพร้อมคำขออนุญาตฯ อย่างน้อยต้องประกอบด้วย
1. ประเภทและขอบเขตธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ที่ให้บริการซึ่งรวมถึงรายละเอียดในการให้บริการ เช่น วิธีการ ระยะเวลา อัตราค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขในการให้บริการ เป็นต้น
2. แผนการรองรับการประกอบธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet)
2.1 มาตรการรักษาความปลอดภัยของระบบและข้อมูล (โปรดระบุเทคโนโลยีที่ใช้ประกอบด้วย)
2.2 การประเมินความเสี่ยง
2.3 แผนรองรับกรณีเกิดปัญหา
2.4 การพัฒนาด้านเทคโนโลยีของระบบและการรักษาความปลอดภัย
2.5 การพัฒนาและฝึกอบรมพนักงาน
2.6 ระบบควบคุมภายใน
2.7 การแก้ไขปัญหาทางด้านกฏหมายที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยคำนึงถึงสิทธิและผลประโยชน์ของลูกค้าผู้ใช้บริการ
3. เอกสารหลักฐานสำหรับธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (Internet) ที่ให้บริการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร. 283-6418, 283-5079 โทรสาร. 283-5983 E-Mail : pebpol@bot.or.th
สนสว30-กส35302-25430210ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ