การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ และการเปิดเผยในงบการเงิน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday September 12, 2001 13:55 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                       12  กันยายน  2544
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทเงินทุนทุกบริษัท
ที่ สนส.(02) ว. 64 /2544 เรื่อง การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ และการเปิดเผยในงบการเงิน
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศ เรื่อง การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ ลงวันที่ 17 มีนาคม 2532 กำหนดการขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ มูลค่ารวมต่อปีต้องไม่สูงกว่าแสนบาทหรือห้าหมื่นบาทตามลำดับ นั้น อย่างไรก็ตาม ในระยะที่ผ่านมา ธปท. มีนโยบายปรับเปลี่ยนแนวทางการกำกับดูแลให้เป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบและเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัทเงินทุนเองมากขึ้น ธปท. จึงได้ยกเลิกประกาศฉบับข้างต้น และออกประกาศ เรื่อง การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ ลงวันที่ 4 กันยายน 2544 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 118 ตอนพิเศษ 88ง วันที่ 11 กันยายน 2544 โดยมีสาระสำคัญ สรุปได้ดังนี้
1. การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ในแต่ละรอบปีบัญชีที่มีมูลค่าไม่สูงกว่าห้าหมื่นบาทไม่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ธปท.
2. การขายสังหาริมทรัพย์นอกเหนือจากที่กล่าวในข้อ 1. ต้องเป็นไปตามระเบียบ หรือหลักเกณฑ์การขายสินทรัพย์ประเภทสังหาริมทรัพย์ ตามประกาศ ธปท. เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการรับและจ่ายเงิน การตรวจสอบและควบคุมภายในของบริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2543
3. ธปท. ได้ยกเลิกหนังสือที่ ธปท.งก.(ว) 1961/2538 เรื่อง การให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและผู้บริหารของสถาบันการเงิน ลงวันที่ 19 กันยายน 2538 หนังสือที่ ธปท.งก.(ว) 204/2539เรื่อง การรายงานข้อมูลการให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและผู้บริหารของสถาบันการเงิน ลงวันที่ 24 มกราคม 2539 หนังสือที่ ธปท.งก.(ว) 518/2539 เรื่อง การรายงานข้อมูลการให้สิทธิประโยชน์แก่กรรมการและผู้บริหารของสถาบันการเงิน ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2539 และหนังสือที่ ธปท.งก.(ว) 1247/2540 เรื่อง การรายงานข้อมูลการให้สิทธิประโยชน์ การซื้อหรือมีหุ้นแก่กรรมการและผู้บริหารของสถาบันการเงิน ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2540
ทั้งนี้ ธปท. ได้กำหนดให้การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ รวมถึงค่าตอบแทนที่ผูกพันตามสัญญาจ้างงาน และค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์อื่น ถือเป็นผลประโยชน์อื่นและสิทธิประโยชน์อย่างอื่นที่บริษัทเงินทุนต้องเปิดเผยในงบการเงิน และรายงานประจำปี ที่กำหนดในประกาศ ธปท. เรื่อง แบบงบดุลและบัญชีกำไรขาดทุนของบริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2544 และพระราชบัญญัติบริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ. 2535 ตามลำดับ ด้วย
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
(นายสามารถ บูรณวัฒนาโชค)
ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศ ธปท. เรื่อง การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ ลงวันที่ 4 กันยายน 2544
ฝ่ายโครงการพิเศษและการวิเคราะห์
โทร 0- 2283-6829
หมายเหตุ [
] ธปท. จะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่...........ณ....
[ X
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
สนสว32-กส21204-25440912ด
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ
________________________
ในปัจจุบันหากบริษัทเงินทุนจะจ่ายเงิน ทรัพย์สิน ค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์ในลักษณะต่างๆ แก่กรรมการ พนักงาน หรือลูกจ้างของบริษัทเงินทุน จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หรือหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้ หรือได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. อย่างไรก็ตาม ในระยะที่ผ่านมา ธปท. มีนโยบายปรับเปลี่ยนแนวทางการกำกับดูแลให้เป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบและเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัทเงินทุนเองมากขึ้น อาทิ การผ่อนปรนเกี่ยวกับการจ่ายเงินหรือทรัพย์สินอื่นเป็นค่าตอบแทนแก่พนักงานหรือลูกจ้างของบริษัทเงินทุน เป็นต้น
เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางการกำกับดังกล่าว ธปท. จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20(10) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุน แก่กรรมการ เพื่อให้บริษัทเงินทุนถือปฏิบัติดังต่อไปนี้
ข้อ 1. ให้ยกเลิกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์ของบริษัทเงินทุนแก่กรรมการ ลงวันที่ 17 มีนาคม 2532
ข้อ 2. ในแต่ละรอบปีบัญชี บริษัทเงินทุนจะขายหรือให้สังหาริมทรัพย์มีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 50,000 บาท แก่กรรมการแต่ละรายของบริษัทเงินทุนนั้นได้ โดยไม่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. ก่อน
การขายหรือให้สังหาริมทรัพย์แก่บุคคล หรือห้างหุ้นส่วน หรือบริษัทจำกัดที่เกี่ยวข้องกับกรรมการ ตามมาตรา 20(7) วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ให้ถือว่าเป็นการขายหรือให้สังหาริมทรัพย์แก่กรรมการนั้นด้วย
ข้อ 3. นอกจากที่กล่าวในข้อ 2. ธปท. เห็นชอบให้บริษัทเงินทุนขายสังหาริมทรัพย์ให้แก่กรรมการของบริษัทเงินทุนนั้นได้ เมื่อบริษัทเงินทุนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขดังต่อไปนี้
(1) เป็นการขายตามมูลค่าของสังหาริมทรัพย์นั้น และ
(2) บริษัทเงินทุนได้กำหนดระเบียบ และหลักเกณฑ์การขายสินทรัพย์ประเภทสังหาริมทรัพย์ ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การปฏิบัติเกี่ยวกับการรับและจ่ายเงิน การตรวจสอบและควบคุมภายในของบริษัทเงินทุน และบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2543และเป็นการขายที่ปฏิบัติตามระเบียบและหลักเกณฑ์ดังกล่าว
ข้อ 4. การคำนวณมูลค่าของสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวข้างต้น ให้ถือเอาราคาตามบัญชีของบริษัทเงินทุนนั้น หรือราคาตลาดตามมาตรฐานการบัญชีของสังหาริมทรัพย์นั้น แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า
ข้อ 5. ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 4 กันยายน 2544
(ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล)
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย
-ยก-
สนสป32-กส21203-25440904ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ