การปรับปรุงการเผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินทาง BOT Website

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday November 27, 2007 13:46 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                              21 พฤศจิกายน 2550
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง
บริษัทผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับฯ ทุกแห่ง
ที่ ธปท. ฝนส.(21)ว.2250/2550 เรื่อง การปรับปรุงการเผยแพร่ข้อมูล ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของบริษัท
ผู้ประกอบการธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินทาง BOT Website
1.เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เริ่มเผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยบัตรเครดิตของบริษัทผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินที่เป็นที่สนใจผ่านทาง BOT Website ตั้งแต่เดือนกันยายน 2549 เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้ผู้บริโภครับทราบถึงอัตราค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ยต่างๆ
เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลครบถ้วนมากยิ่งขึ้นในการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ จึงใคร่ขอความร่วมมือให้บริษัทผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช้สถาบันการเงินและบริษัทผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับฯ รายงานข้อมูลค่าใช้จ่ายในการชำระเงิน อัตราดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ ค่าธรรมเนียมใดๆ ของสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเพิ่มเติมด้วย
2.ขอบเขตการบังคับใช้
ใช้บังคับกับบริษัทผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง และบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลใต้การกำกับฯ ทุกแห่ง
3.เนื้อหา
3.1 ยกเลิกหนังสือเวียนที่ ธปท. ฝนส.(21) ว.964/2549 เรื่อง การเผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตเพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2549
3.2 ธปท. ใคร่ขอความร่วมมือจากบริษัทผู้ประกอบการธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินในการดำเนินการ ดังนี้
3.2.1 สำหรับบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินที่ประกอบธุรกิจทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ให้กรอกข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยในส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ (ข้อ 4.4.1 ข้อ 4.4.2) และบัตรเครดิต (ข้อ 5.1 ถึง ข้อ 5.3) ลงใน Excel File ซึ่งบรรจุอยู่ใน CD - ROM ที่แนบมาพร้อมหนังสือเวียนฉบับนี้
3.2.2 สำหรับบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินที่ประกอบธุรกิจเฉพาะบัตรเครดิต ให้กรอกข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยเฉพาะในส่วนบัตรเครดิต (ข้อ 5.1 ถึง ข้อ 5.3) ลงใน Excel File ตามที่ระบุในข้อ 3.2.1
3.2.3 สำหรับบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินที่ประกอบธุรกิจเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ให้กรอกข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยเฉพาะในส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ (ข้อ 4.4.1 ข้อ 4.4.2) ลงใน Excel File ตามที่ระบุในข้อ 3.2.1
3.2.4 ส่งประกาศค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยปัจจุบันที่บริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช้สถาบันการเงินประกาศ ณ สถานที่ทำการ เฉพาะหน้าที่สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายในการชำระเงิน อัตราดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ ค่าธรรมเนียมใดๆ เกียวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเพื่อใช้ประกอบการสอบยันข้อมูลในครั้งแรก ภายในวันที่ 14 ธีนวาคม 2550
นอกจากนี้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่รายงานในข้อ 3.2.1 หรือ 3.2.2 หรือ 3.2.3 ในครั้งถัดไป ให้บริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินจัดส่ง Excel File ที่ปรับปรุงแล้วไปยัง ธปท. ภายใน 3 วันนับจากวันที่ออกประกาศ หรือภายในวันที่ค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยมีผลบังคับใช้แล้วแต่วันใดจะถึงก่อน และเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำข้อมูลลงเผยแพร่ต่อสาธารณชน ขอให้บริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินจัดส่งประกาศค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยของรายการที่เปลี่ยนแปลงมาพร้อมกันกับการจัดส่ง Excel File
3.2.5 เผยแพร่ประกาศค่าธรรมเนียมที่เป็นปัจจุบันไว้ใน Website (ถ้ามี) ของบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินและแจ้ง URL ที่เชื่อมโยงไป Webpage ประกาศค่าธรรมเนียมใน Website ของบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินให้ ธปท. ทราบ โดยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มตามข้อ 3.2.1 หรือ 3.2.2 หรือ 3.2.3 แล้วแต่กรณี
ทั้งนี้ ขอได้)ปรดดำเนินการและจัดส่งข้อมูลทั้งหมดเป็น Excel File ส่งผ่านทาง DMS Data Acquisition ดังนี้
ก.กรณีบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน ที่ประกอบธุรกิจทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ หรือประกอบธุรกิจเฉพาะบัตรเครดิต ตามข้อ 3.2.1 และ 3.2.2 ให้ใช้ช่องทาง Extranet (https://websery) หัวข้อ Submit File , เลือกรายการ Fee Rate for BOT Website และเลือก Excel Fee Rate for BOT Website ตั้งแต่วันที่ 1-14 ธันวาคม 2550 เพื่อที่ ธปท. จะได้เผยแพร่ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่น่าสนใจดังกล่าวทาง BOT Website ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 อย่างไรก็ตาม หากบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเดิมก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ให้ใช้ Excel File เดิมไปก่อน
ข.กรณีบริษัทผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินที่ประกอบธุรกิจเฉพาะสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ตามข้อ 3.2.3 ให้ใช้ช่องทาง Internet
(1) จัดทำหนังสือแต่งตั้งและกำหนดสิทธิ Officer ลงในแบบฟอร์ม โดบระบุชื่อข้อมูล Fee Rate for BOT Website และชื่อ Officer ผู้ส่งข้อมูล แจ้งมายังทีมสนับสนุนระบบการบริหารข้อมูล ธปท. ก่อนวันที่เริ่มส่งข้อมูล 3 วันทำการ หรือ ภายในวันที่ 11 ธันวาคม 2550 สามารถโทรสอบถามได้ที่ 02-283-5126
(2) เรียกดูวิธีการและจัดส่งข้อมูลที่ BOT Website หัวข้อ "โครงการพัฒนาระบบบริหารข้อมูล/บริการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต/เข้าระบบการรับส่ง) หัวข้อ Submit File , เลือกรายการ Fee Rate for BOT Website และเลือก Excel Fee Rate for BOT Website ตั้งแต่วันที่ 1-14 ธันวาคม 2550 เพื่อที่ ธปท. จะได้เผยแพร่ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่น่าสนใจดังกล่าวทาง BOT Website ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551
จึงเรียนมาเพื่อโปรดให้ความร่วมมือ และขอขอบคุณในความร่วมมือที่ดีเสมอมา
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย CD - ROM บรรจุแบบฟอร์ม Excel File
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทรศัพท์ 0-2283-6836
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดประชุมชี้แจงในวันที่.......... ณ........
[x
] ไม่มีการประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ