การปรับปรุงการเผยแพร่ข้อมูล ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ทาง BOT Wesite

ข่าวกฏหมายและประกาศ Tuesday November 27, 2007 13:52 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                  21 พฤศจิกายน 2550
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
ที่ ธปท.ฝนส.(21)ว.2249/2550 เรื่อง การปรับปรุงการเผยแพร่ข้อมูล ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย
ของธนาคารพาณิชย์ทาง BOT Wesite
1. เหตุผลในการออกหนังสือเวียน
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ที่เป็นที่สนใจผ่านทาง BOT Website เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นให้ผู้บริโภครับทราบถึงอัตราค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ยต่างๆ โดยมีการเพิ่มเติมข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2549 ในส่วนของข้อมูลอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการใช้บัตรเครดิต
เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลครบถ้วนมากยิ่งขึ้นในการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้กำกับ จึงใคร่ขอความร่วมมือให้ธนาคารพาณิชย์รายงานข้อมูลอัตราดอกเบี้ยค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใดๆ เกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับเพิ่มเติมด้วย
2. ขอบเขตการบังคับใช้
ใช้บังคับธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร
3. เนื้อหา
3.1 ยกเลิกหนังสือเวียนที่ ธปท.ฝนส.(21)ว.963/2549 เรื่อง การปรับปรุงการเผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภคลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2549
3.2 ธปท. ใคร่ขอความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์ในการดำเนินการ ดังนี้
3.2.1 กรอกข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยรวม 24 รายการ ลงใน Excel File ซึ่งบรรจุอยู่ใน CD-ROM ที่แนบมาพร้อมหนังสือเวียนฉบับนี้
3.2.2 ส่งประกาศค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยปัจจุบันที่ธนาคารพาณิชย์ประกาศ ณ สถานที่ทำการ เฉพาะหน้าที่สอดคล้องกับรายการอัตราดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมใดๆ เกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ เพื่อใช้ประกอบการสอบยันข้อมูลในครั้งแรก ภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2550
นอกจากนี้ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของ 24 รายการในครั้งถัดไป ให้ธนาคารพาณิชย์จัดส่ง Excel File ที่ปรับปรุงแล้วไปยัง ธปท. ภายใน 3 วันนับจากวันที่ออกประกาศ หรือภายในวันที่ค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยมีผลบังคับใช้แล้วแต่วันใดจะถึงก่อนและเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำข้อมูลลงเผยแพร่ต่อสาธารณชน ขอให้ธนาคารพาณิชย์จัดส่งประกาศค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยของรายการที่เปลี่ยนแปลงมาพร้อมกันกับการจัดส่ง Excel File
3.2.3 เผยแพร่ประกาศค่าธรรมเนียมที่เป็นปัจจุบันไว้ใน Website ของธนาคารพาณิชย์ และแจ้ง URL ที่เชื่อมโยงไป Webpage ประกาศค่าธรรมเนียมใน Website ของธนาคารพาณิชย์ให้ ธปท.ทราบ โดยกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม ตามข้อ 3.2.1
ทั้งนี้ ขอได้โปรดดำเนินการและจัดส่งข้อมูลทั้งหมดเป็น Excel File ผ่านทาง DMS Data Acquisition โดยใช้ช่องทาง Extranet (https://webserv) หัวข้อ Submit File, เลือกรายการ Fee Rate for BOT Website และเลือก Excel Fee Rate for BOT Website ตั้งแต่วันที่ 1-14 ธันวาคม 2550 เพื่อที่ ธปท.จะได้เผยแพร่ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยที่น่าสนใจดังกล่าวทาง BOT Website ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 อย่างไรก็ตาม หากธนาคารพาณิชย์มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเดิมก่อน วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 ให้ใช้ Excel File เดิมไปก่อน
จึงเรียนมาเพื่อโปรดให้ความร่วมมือ และขอขอบคุณในความร่วมมือที่ดีเสมอมา
ขอแสดงความนับถือ
(นายเกริก วณิกกุล)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย CD-ROM บรรจุแบบฟอร์ม Excel File
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทรศัพท์ 0-2283-6827 และ 0-2283-6836
หมายเหตุ [
] ธนาคารแห่งประเทศไทยจะจัดประชุมชี้แจงในวันที่...........ณ...........
[X
] ไม่มีการประชุมชี้แจง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ