หลักเกณฑ์ทั่วไปในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 16, 2018 15:20 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง หลักเกณฑ์ทั่วไปในการกำกับดูแลการประกอบธุรกิจบริการการชำระเงินภายใต้การกำกับ
เลขที่ สนช. 6/2561
ประกาศ ณ วันที่          16 เมษายน 2561
วันที่ลงในราชกิจจานุเบกษา  17 เมษายน 2561
วันที่มีผลบังคับใช้          16 เมษายน 2561
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.ผู้ให้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่ สง.

4.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

เพื่อกำกับดูแลการให้บริการการชำระเงินภายใต้การกำกับทุกประเภท ให้มีความปลอดภัย ป้องกันความเสียหายต่อสาธารณชน เหมาะสมกับการแข่งขันในปัจจุบัน สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมให้มีความน่าเชื่อถือ และคุ้มครองผู้ใช้บริการ โดยมีหลักการกำกับดูแล 5 ด้าน ได้แก่ ฐานะความมั่นคงทางการเงิน ธรรมาภิบาล การบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัย การคุ้มครองผู้ใช้บริการ และการส่งเสริมประสิทธิภาพและความสามารถในการแข่งขัน

สาระสำคัญ

1) ด้านฐานะทางการเงิน เช่น มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่าที่กำหนด มีฐานะทางการเงินและการดำเนินงานที่มั่นคง ห้ามลดทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วโดยไม่ได้รับอนุญาต

2) ด้านธรรมาภิบาล เช่น มีระบบการบริหารจัดการการดูแลและการควบคุมภายในที่ดี มีโครงสร้างองค์กรที่มีระบบการตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี มีบุคลากร/หน่วยงานกำกับดูแลการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ มีการตรวจสอบการควบคุมภายในและการบริหารความเสี่ยง

3) ด้านการบริหารความเสี่ยงและความปลอดภัย เช่น กำหนดนโยบายการบริหารความเสี่ยงที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัท มีแนวทาง BCM และ BCP ที่เหมาะสม มีการตรวจสอบทางด้านระบบสารสนเทศ

4) ด้านการคุ้มครองผู้ใช้บริการ เช่น กำหนดนโยบายในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ รักษาความลับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ กำหนดข้อตกลงและเปิดเผยให้ผู้ใช้บริการทราบ

5) การให้บริการการชำระเงินแก่ผู้ให้บริการจากต่างประเทศ ต้องไม่เป็นการสนับสนุนให้เป็นการหลีกเลี่ยงหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยระบบการชำระเงิน เมื่อมีการให้บริการดังกล่าวต้องแจ้งให้ ธปท. ทราบล่วงหน้า 15 วันก่อนเริ่มดำเนินการ

6) การเลิกประกอบธุรกิจต้องแจ้ง ธปท. ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 90 วัน โดยรัฐมนตรีหรือ ธปท. มีอำนาจสั่งให้ดำเนินการใด ๆ ก่อนเลิกประกอบธุรกิจก็ได้

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ