การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct)

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 6, 2018 13:34 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง การบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market conduct)
เลขที่ สกส.1/2561
ประกาศ ณ วันที่           12 มกราคม 2561
วันที่ลงในราชกิจจานุเบกษา   30 มกราคม 2561
วันที่มีผลบังคับใช้           31 มกราคม 2561
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้              -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.บ.ที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ

4.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์

5.บริษัทเงินทุน

6.ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

- สาระสำคัญ การได้รับบริการทางการเงินอย่างเป็นธรรมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงให้ความสำคัญและส่งเสริมให้ผู้ให้บริการทางการเงินมีการจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนให้ผู้ให้บริการดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน โดยสาระสำคัญของประกาศฉบับนี้ คือ

1.ให้ผู้ให้บริการยกระดับระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการแก่ลูกค้าทั้งหมด 9 ระบบ ได้แก่ (1) คณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงผลักดันอย่างเป็นรูปธรรม กำหนดให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร และมีผู้รับผิดชอบชัดเจน (2) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องเหมาะสมกับลูกค้า ความสามารถของพนักงานขาย ช่องทางการขาย ระบบงานและการควบคุม และมีเงื่อนไขที่เป็นธรรม (3) การจ่ายค่าตอบแทนและมาตรการลงโทษต้องไม่ผลักดันให้เกิดการขายที่ไม่เหมาะสม (4) กระบวนการขายให้ข้อมูลครบถ้วนชัดเจน ไม่บิดเบือน และไม่รบกวนลูกค้า (5) การสื่อสารและให้ความรู้พนักงานเกี่ยวกับการให้บริการอย่างเป็นธรรมเป็นไปอย่างทั่วถึง (6) การดูแลข้อมูลลูกค้ามีความปลอดภัยและคำนึงถึงความเป็นส่วนตัว (7) การดูแลลูกค้าหลังการขายมีความเป็นธรรม (8) การควบคุม กำกับ และตรวจสอบมีความรัดกุม และ (9) ระบบการปฏิบัติงานและแผนฉุกเฉินมีประสิทธิภาพ ให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

2.ให้ผู้ให้บริการเปิดเผยข้อมูลเพื่อให้ลูกค้ามีข้อมูลเพียงพอประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการ โดยต้องเปิดเผย (1) ข้อมูลผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะลักษณะเงื่อนไข และข้อจำกัดสำคัญ(2) ข้อมูลคุณภาพการให้บริการ ได้แก่ สถิติเรื่องร้องเรียนจำแนกตามประเภทผลิตภัณฑ์และลักษณะของปัญหา และข้อมูลการถูกเปรียบเทียบปรับหรือถูกกล่าวโทษอันเนื่องมาจากการปฏิบัติฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้

3.ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจพิจารณากำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม ชะลอ หรือระงับการให้บริการบางส่วนหรือทั้งหมด หากผู้ให้บริการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศฉบับนี้ หรือกรณีอื่น ๆ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นว่ากระทบกับความปลอดภัยหรือความผาสุกของประชาชน

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ