ซักซ้อมความเข้าใจในการประกอบธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 11, 2005 10:03 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                           11 กรกฎาคม 2548 
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร*
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
ธนาคารออมสิน
ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
บริษัทเงินทุนสินเอเซีย จำกัด (มหาชน)
ที่ ฝกก. (03) ว. 60 /2548 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจในการประกอบธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยน
เพื่อประโยชน์ในการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน การกำกับดูแลตลาดเงินตราต่างประเทศ ตลอดจนอัตราแลกเปลี่ยนให้สอดคล้องกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินขอซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการประกอบธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยน ดังนี้
1. ทางการไม่มีนโยบายให้บุคคลซื้อ/ขายเงินตราต่างประเทศเพื่อการเก็งกำไรในอัตราแลกเปลี่ยน
2. ในการประกอบธุรกรรมอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยนกับลูกค้า เช่น การทำสัญญาซื้อ/ขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า ให้ปฏิบัติ ดังนี้
ก. ด้านรับซื้อเงินตราต่างประเทศ ให้เรียกเอกสารหลักฐานที่จำเป็นเพื่อพิจารณาว่าลูกค้ามีแหล่งเงินได้เงินตราต่างประเทศในอนาคตที่ชัดเจนก่อนการทำธุรกรรม และเมื่อ ถึงกำหนดส่งมอบตามสัญญา ต้องดูแลให้ลูกค้าแจ้งรายละเอียดในแบบการทำธุรกรรมเงินตรา ต่างประเทศให้ถูกต้องครบถ้วน
ข. ด้านขายเงินตราต่างประเทศ ให้เรียกเอกสารหลักฐานที่จำเป็นเพื่อพิจารณาว่าลูกค้ามีภาระผูกพันในอนาคตตามที่ระบุในกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินและเมื่อถึงกำหนดส่งมอบตามสัญญา ต้องเรียกเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดในแต่ละกรณี และต้องดูแลให้ลูกค้าแจ้งรายละเอียดในแบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศให้ ถูกต้องครบถ้วน
3. สัญญาอนุพันธ์ทางการเงินด้านอัตราแลกเปลี่ยนต้องกำหนดอายุและจำนวนเงินไม่เกินกว่าอายุและจำนวนเงินที่ลูกค้ามีแหล่งเงินได้เงินตราต่างประเทศในอนาคตหรือมีภาระผูกพันในอนาคตตามที่ระบุในกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
4. กรณีที่ลูกค้าไม่สามารถส่งหรือรับมอบเงินตราต่างประเทศในวันครบกำหนด และมีความจำเป็นต้องหักกลบและรับ/จ่ายเป็นเงินบาทแทน ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินก่อน ยกเว้นกรณี rollover สัญญาเดิม หรือกรณีที่จำเป็นต้องยกเลิกสัญญา ที่ทำไว้ (unwind) เนื่องจากลูกค้ายังไม่ได้รับเงินตราต่างประเทศจากแหล่งเงินได้ตามข้อ 2 (ก) หรือ ลูกค้ายังไม่ต้องชำระภาระผูกพันตามข้อ 2 (ข) ทั้งนี้ ต้องเรียกให้ลูกค้าชี้แจงแสดงเหตุผลและ ความจำเป็นพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เมื่อตรวจสอบจนเป็นที่แน่ใจแล้วว่าลูกค้ามิได้มีเจตนาหลีกเลี่ยงหรือกระทำเพื่อเก็งกำไรในอัตราแลกเปลี่ยนจึงให้รับ/จ่ายส่วนต่างเป็นเงินบาทได้ และให้เก็บรักษาเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปีเพื่อให้เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตรวจสอบเมื่อต้องการ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และถือปฏิบัติโดยเคร่งครัดด้วย
ขอแสดงความนับถือ
(นายสุชาติ สักการโกศล)
เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
ฝ่ายกลยุทธ์และกำกับการแลกเปลี่ยนเงิน
สายตลาดการเงิน
โทร. 0-2283-5326-7, 0-2356-7639
หมายเหตุ [x
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
* ไม่รวมสำนักงานวิเทศธนกิจ
สกงว90-กส51005-25480711

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ