การซักซ้อมเกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ยและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 6, 2020 15:42 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง การซักซ้อมเกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ยและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม
เลขที่ ธปท.ฝคง.ว.187/2563
วันที่ออกหนังสือเวียน 6 กุมภาพันธ์ 2563
วันที่มีผลบังคับใช้         -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้      -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง

1.ธนาคารพาณิชย์จดทะเบียนในประเทศ

2.ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

3.บ.ที่ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ

4.บริษัทเครดิตฟองซิเอร์

5.บริษัทเงินทุน

6.สำนักงานผู้แทนธนาคารต่างประเทศ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล

-

สาระสำคัญ

ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนที่ ธปท.ฝคง.ว. 31/2563 เรื่อง การคิดดอกเบี้ยและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ลงวันที่ 7 มกราคม 2563 ให้ผู้ให้บริการปรับปรุงแนวทางการคิดดอกเบี้ยและการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 3 ประเภท ได้แก่ (1) ค่าปรับการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนกำหนด (2) ดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ และ (3) ค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต นั้น ธปท. ขอซักซ้อมและชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้

1. สำหรับการปรับปรุงการคิดค่าปรับการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนกำหนด และการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมบัตรเอทีเอ็มหรือบัตรเดบิต ให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และการปรับปรุงการคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ ให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป

2. การคิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม และสินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีลักษณะการผ่อนชำระเป็นงวด ให้คิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้บนฐานเงินต้นของค่างวดที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระตราบเท่าที่สัญญายังมีผลผูกพัน จนกว่าผู้ให้บริการจะบอกเลิกสัญญา สำหรับลูกหนี้ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ที่มีการผิดนัดชำระหนี้ระหว่างปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ให้คิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ตามแนวทางนี้ด้วย

3. ประมาณกลางปี 2563 ธปท. จะออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการคิดดอกเบี้ยและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อให้ผู้ให้บริการนำไปใช้กับการคิดดอกเบี้ยและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมทุกประเภท และขอให้ผู้ให้บริการทยอยปรับปรุงการคิดดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมตามหลักการที่หนังสือเวียนกำหนดต่อไป

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ