นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพอันเนื่องมาจากสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 27, 2024 13:56 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

เรื่อง          นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพอันเนื่องมาจากสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
เลขที่          -
วันที่ออกหนังสือเวียน          27 กุมภาพันธ์ 2567
วันที่มีผลบังคับใช้          -
วันที่สิ้นสุดผลบังคับใช้          -

สถาบันผู้เกี่ยวข้อง          1.บริษัทบริหารสินทรัพย์
2.สถาบันการเงินเฉพาะกิจ

วัตถุประสงค์/หลักการ/เหตุผล          -

สาระสำคัญ
การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง และมีผลกระทบต่อการให้สินเชื่อและการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพของสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่มีสินทรัพย์ด้อยคุณภาพค้างอยู่ในระบบมาเป็นเวลานาน โดยเป็นผลมาจากการดำเนินงานตามพันธกิจของสถาบันการเงินเฉพาะกิจแต่ละแห่งในการเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญต่อประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่เกิดจากการให้สินเชื่อในช่วงเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ จึงมักทำให้เป็นสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน ทำให้การตกลงราคาในการขายสินทรัพย์ด้อยคุณภาพกลุ่มนี้ในภาวะปัจจุบันทำได้ยาก ส่งผลให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างล่าช้า
ในการนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ สนส. 2/2567 เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินงานในกิจการร่วมทุนเพื่อแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพอันเนื่องมาจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจมีเครื่องมือเพิ่มเติมในการบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและช่วยให้ลูกหนี้มีโอกาสได้รับความช่วยเหลือต่อเนื่องเพิ่มเติม จึงได้อนุญาตให้บริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถร่วมลงทุนกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจในกิจการร่วมทุนที่ดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์เป็นการชั่วคราว และผ่อนปรนหลักเกณฑ์การกำกับดูแลบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง

ถาม-ตอบ          -

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ