การเผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย ของผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตเพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค

ข่าวกฏหมายและประกาศ Monday July 17, 2006 14:36 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            17 กรกฏาคม 2549 
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทที่ประกอบธรุกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง
ที่ ธปท.ฝนส.(21)ว.964/2549 เรื่องการเผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตเพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค
1.เหตุในการออกหนังสือเวียน
ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้เผยแพร่ข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยของธนาคารพานิชย์ที่เป็นที่สนใจของประชาชน ทาง BOT website มาระยะหนึ่งเพื่อเป็นข้อมูลเบื่องต้นให้ลูกค้าของธนาคารพาณิชย์รับทราบถึงการบริการต่างๆ อัตราค่าธรรมเนียม และอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการ้ปรียบเทียบเพื่อเลือกใช้บริการ อันเป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาช่องทางการดูแลผู้บริโภคของธปท. รวมทั้งเป็นประโยชน์ต่อธนาคารพาณิชย์ในการปรับปรุงบริการและโครงสร้างค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าไปใช้บริการเรียกดูข้อมูลพอสมควรนั้น
บัดนี้ ธปท.เห็นควรเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิตซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลครบถ้วนมากยิ่งขึ้นในการตัดสินใจเลือกบริการ ด้วยเหตุนี้ ธปท. จึงขอความร่วมมือใหห้ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตรายงานข้อมูลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมเรียกเข้าและรายปี ค่าธรรมเนียมในการชำระเงิน อัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการใช้บัตรต่อ ธปท.
2.ขอบเขตบังคับการใช้
ใช้บังคับกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินทุกแห่ง
3.เนื้อหา
ธปท.ใคร่ขอความร่วมมือจากผู้ประกอยธุรกิจบัตรเครดิตในการดำเนินการ ดังนี้
3.1 กรอกข้อมูลค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยเฉพาะในส่วนของบัตรเครดิต ลงใน Excel file ซึ่งสามารถ download แบบฟอร์มได้จาก BOT website ในหัวข้อ “โครงการพัฒนาระบบบริหารข้อมูล/เอกสารโครงการ/แบบฟอร์มตารางค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ย 23 รายการที่น่าสนใจเพื่อเผยแพร่ทาง
BOT Website"(http://www.bot.or.th/bothomepage/databank/Financial_Institutions/DMS/report.htm)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ