นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday December 6, 2006 12:00 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                   6 ธันวาคม 2549
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร*
ที่ ฝนส.(21)ว. 186/2549 เรื่อง นำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ขอนำส่งประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2549 ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 123 ตอนพิเศษ 122 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2549 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2549 เป็นต้นไป ซึ่งสรุปสาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าวดังนี้
1.ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายล่วงหน้า ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
2.ธนาคารพาณิชย์ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในประกาศ และประสงค์จะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญซื้อขายล่วงหน้า ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ต้องได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ส่วนการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธนาคารพาณิชย์ต้องได้รับการจดทะเบียน จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือได้รับใบอนุญาตจาก คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้ง ธนาคารพาณิชย์ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนด
3.การขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาล่วงหน้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้ผู้ขอใบอนุญาตต้องมีคุณสมบัติเป็นบริษัทหลักทรัพย์ หรือเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ เพื่อประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งมีธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์เพียงรายเดียวเป็นผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ดังนั้น ธนาคารพาณิชย์ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจประเภทดังกล่าว สามารถทำธุรกิจผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นบริษัทลูกของธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่โดยมีธนาคารพาณิชย์ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วง
หน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธนาคารพาณิชย์ต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยตามมาตรา 12(5) แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์(ฉบับที่ 3) พ.ศ.2535
4.เมื่อธนาคารพาณิชย์ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า นับตั้งแต่วันที่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาติให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าใช้บังคับให้ธนาคารพาณิชย์แจ้งธนาคารแห่งประเทศไทยทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับการจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาต
กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแล้วก่อนวันที่ประกาศฉบับดังกล่าวใช้บังคับ ให้แจ้งธนาคารแห่งประเทศไทยทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่ประกาศฉบับดังกล่าวใช้บังคับ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(นางทองอุไร ลิ้มปิติ)
ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายสถาบันการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2549
ฝ่ายนโยบายความเสี่ยง
โทร.0-2283-6938-9
หมายเหตุ [
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันที่ .... เวลา.... ณ .....
[x
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย
เรื่อง การอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
1.เหตุผลในการออกประกาศ
ด้วยธนาคารพาณิชย์สามารถประกอบธุรกรรมสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศอนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องอนุพันธ์ด้านอัตราแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย และตราสารหนี้เป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งต่อมาได้มีการตราพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 ขึ้น และศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้เปิดดำเนินการเมื่อ 28 เมษายน พ.ศ.2549 โดยการนี้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ได้ออกประกาศ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์สามารถประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นผู้ให้บริการประเภทตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ค้าสัญญาวซื้อขายล่วงหน้า ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ โดยจะต้องจดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แล้วแต่กรณี ทั้งนี้ การจดทะเบียนหรือได้รับใบอนุญาตดังกล่าวจะทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทยเสียก่อน จึงสมควรออกประกาศนี้ให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาล่วงหน้า ผู้ค้าสัญญาซื้อชายล่วงหน้า ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ เป็นการรองรับกับประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ไปด้วย
2.อำนาจตามกฎหมาย
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2522 ธนาคารแห่งประเทศไทย อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามข้อกำหนดในประกาศนี้
3.ขอบเขตการบังคับใช้
ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับกับธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร ยกเว้นธนาคารพาณิชย์เพื่อรายย่อยและกิจการวิเทศธนกิจ
4.เนื้อหา
4.1 หลักเกณฑ์นการประกอบธุรกิจ
ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าภายใต้หลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด มุ่งเน้นให้ธนาคารพาณิชย์บริหารความเสี่ยงของตนเองโดยคณะกรรมการและผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์ต้องมีความรู้ความเข้าใจในการประกอบธุรกิจและความเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถกำหนดดกลยุทธ์อนุมัตินโยบายแผนงานและระเบียบปฏิบัติในการประกอบธุรกิจดังกล่าว รวมทั้งมีการทบทวนปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ที่จะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องมีนโยบายและระเบียบปฏิบัติในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งมีระบบงาน ระบบบริหารความเสี่ยง และระบบการควบคุมภายในที่สามารถรองรับการประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.1.ในประกาศฉบับนี้
"สัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า สัญญาที่มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546
"ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า บุคคลซึ่งให้บริการหรือแสดงต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมจะให้บริการเพื่อทำการเป็นตัวแทนในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้ากับบุคคลอื่น โดยกระทำเป็นทางการค้าปกติและได้จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 แต่ทั้งนี้ ไม่รวมถึงตัวแทนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในลักษณะตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด
"ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า บุคคลซึ่งแสดงต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมจะเข้าเป็นคู่สัญญาซื้อขายสัญญาล่วงหน้าให้แก่ผู้ซึ่งประสงค์จะซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยการเสนอเข้าหรือเข้าเป็นคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยกระทำเป็นทางค้าปกติและได้จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 แต่ทั้งนี้ ไม่รวมถึงบุคคลซึ่งเสนอซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อตนเองที่กระทำในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 หรือผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในลักษณะตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด
"ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า บุคคลซึ่งให้คำแนะนำหรือแสดงต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมจะให้คำแนะนำไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อมแก่บุคคลอื่น เกี่ยวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือความเหมาะสมในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยกระทำเป็นทางค้าและได้จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 แต่ทั้งนี้ไม่รวมถึงบุคคลซึ่งให้คำแนะนำอันเป็นส่วนหนึ่งหรือเกี่ยวเนื่องกับการประกอบการของตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือการให้คำแนะนำในลักษณะตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด
"ผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า" หมายความว่า บุคคลซึ่งเข้าจัดการเงินทุนหรือแสดงต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมจะรับจัดการเงินทุนให้แก่บุคคลอื่น เพื่อแสวงหาประโยชน์จากสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยกระทำเป็นทางค้าปกติและได้รับใบอนุญาตหรือได้จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายสัญญาล่วงหน้า พ.ศ.2546 แต่ทั้งนี้ ไม่รวมถึงผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในลักษณะตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด
4.1.2 ธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ โดยธนาคารพาณิชย์ที่จะประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติและปฏิบัติตามข้อกำหนดดังต่อไปนี้
1) มีฐานะการเงินและฐานะการดำเนินงานอยู่ในเกณฑ์ดี โดยสามารถกันเงินสำรองได้ครบถ้วนตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยสินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้และสินทรัพย์ที่สินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ สามารถดำรงอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์และภาระผูกพันได้ไม่ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศกำหนดตลอดจนสามารถดำรงอัตราส่วนทางการเงินอื่นใดที่ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งการเป็นกรณีพิเศษ
2) จัดทำแผนงานรองรับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เป็นลายลักษณ์อักษรและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธนาคารพาณิชย์ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานและเพื่อให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ แผนงานดังกล่าวต้องมีสาระสำคัญอย่างน้อย ดังนี้
(1) นโยบายและระเบียบปฏิบัติในการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ การเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติจะต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการของธนาคารพาณิชย์
(2) รายละเอียดของระบบบริหารจัดการ ระบบบริหารความเสี่ยง และระบบการควบคุมภายในที่ใช้รองรับการประกอบธุรกิจ โดยครอบคลุมถึงระบบงานตามประเภทของการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(2.1) โครงสร้างองค์กรที่ใช้รองรับการประกอบธุรกิจ ขอบเขตหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบบการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ระบบการป้องกันการล่วงรู้ข้อมูลภายในระหว่างหน่วยงานและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงมาตราการในการควบคุมและติดตามให้มีการดำเนินงานตามที่ระบบที่วางไว้
(2.2) ระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลูกค้าและดูแลผลประโยชน์ของลูกค้า เช่น การรับส่งคำสั่งซื้อขาย การยืนยันรายการ การคำนวณฐานะกำไรขาดทุนของลูกค้า การเรียกหลักประกันเริ่มแรก การเรียกหลักประกันเพิ่ม การเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าแยกจากทรัพย์สินของธนาคารพาณิชย์ การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า การรับส่งข้อมูล เอกสารหรือหลักฐานหรือรายงานต่างๆ ให้แก่ลูกค้า การให้คำแนะนำในการลงทุน การจัดการเรื่องร้องเรียนที่ได้รับจากลูกค้า การเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า รวมทั้งมีกระบวนการที่ทำให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าทราบถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือมีข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินสำหรับการใช้บริการจัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2.3) ระบบการจัดเก็บข้อมูลและการทำรายงานที่มีรายละเอียดอันเป็นประโยชน์ต่อการติดตาม วิเคราะห์และประเมินผลการประกอบธุรกิจ
(2.4) ระบบการตรวจสอบดูแลให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายหรือ กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด
(2.5) ระบบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้สนับสนุนการประกอบธุรกิจ
(2.6) ระบบงานอื่นใดที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด เพื่อรองรับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(2.7) ระบบการติดตามการเปลี่ยนแปลงข้อมูลค่าตามราคาตลาดของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Mark to Market) ระบบการบันทึกบัญชีและระบบการจัดทำรายงานกำไรขาดทุนที่เกิดจากการทำธุรกรรม
(2.8) ระบบการติดตามการปฏิบัติงานของ Back Office เช่น การยืนยันการทำรายการ การกระทบยอดรายการ การจัดการทางกฎหมาย และการชำระราคา(Settlement)
(2.9) ระบบการวิเคราะห์และบริหารความเสี่ยงของการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่สามารถรองรับความเสี่ยงทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากการประกอบธุรกิจ เช่น ความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน ความเสี่ยงด้านราคาตราสารทุน ความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง ความเสี่ยงด้านเครดิตและความเสี่ยงด้านการชำระราคา เป็นต้น การกำหนดวงเงินลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทต่างๆ การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือและความเสี่ยงด้านเครดิตของคู่สัญญา รวมถึงการกำหนดวงเงินในการทำธุรกรรมกับคู่สัญญา
(2.10) ระบบการกำหนดเพดานความเสี่ยงและความเสียหายที่สามารถยอมรับได้ การติดตามและทบทวนเพดานความเสี่ยง รวมทั้งการอนุมัติและการรายงานผู้บริหารในกรณีที่มีการปฏิบัติแตกต่างไปจากเพดานความเสี่ยงที่กำหนด
กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าควรมีรายละเอียดระบบงานตามข้อ(2.1) ถึงข้อ(2.6)
กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าควรมีรายละเอียดระบบงานตามข้อ(2.1) ถึงข้อ(2.8)
กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ประเภทการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้าควรมีรายละเอียดระบบงานตามข้อ(2.1) ถึงข้อ(2.10)
3) มีความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรับผิดชอบงานด้านการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยจัดให้มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ในการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจ
4.1.3 ธนาคารพาณิชย์ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อ 4.1.2 และประสงค์จะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต้องได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกำกับหลักทรัพย์และตลาดหล้กทรัพย์ ส่วนการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าธนาคารพาณิชย์ต้องได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนด
4.1.4 ในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งธนาคารพาณิชย์ต้องเข้าเป็นคู่สัญญาในการทำธุรกรรมได้เฉพาะธุรกรรมที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกประกาศอนุญาตให้ทำได้เท่านั้นและต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข รวมทั้งจัดทำรายงานตามแบบที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
4.1.5 ในการขอจดทะเบียนหรือขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้ผู้ขอต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ดังนั้น ในกรณีธนาคารพาณิชย์ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนส่วนบุคคลควบคู่ไปกับการขอจดทะเบียนหรือขอใบรับอนุญาตประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฏิบัติตามหนังสือเวียนที่ ธปท.งพ.(ว)2295/2539 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2539
4.1.6 เมื่อธนาคารพาณิชย์ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้านับตั้งแต่วันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับให้ธนาคารพาณิชย์มีหนังสือแจ้งพร้อมสำเนาหลักฐานการได้รับการจดทะเบียนหรือสำเนาหลักฐานการได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทราบ ภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
สำหรับธนาคารพาริชย์ที่ได้รับการจดทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพยืและตลาดหลัดทรัพย์ หรือได้รับในอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพยืและตลาดหลัทรัพย์ให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้ไปก่อนแล้วก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับในธนาคารพาณิชย์มีหนังสือแจ้งพร้อมสำเนาหลักฐานการได้รับการจดทะเบียนหรือสำเนาหลักฐานการได้รับใบอนุญาตเป็นผุ้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้ธนาคารแห่งประเทศไทยทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับ
ในกรณีที่ธนาคารพาณิชย์ประสงค์จะเลิกประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ธนาคารพาณิชย์ต้องขออนุญาติเลิกประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือคณะกรรมการการกับหลักทรับพ์และตลาดหลักทรัพย์แล้วแต่กรณี เมื่อได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจสัฐฐาซื้อขายล่วงหน้าแล้วให้ธนาคารพาณิชย์มีหนังสือแจ้งให้ธนาคารแห่งประเสไทยทราบภายใน 15 วัน นับจากวันที่ได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจ
ทั้งนี้ ให้ธนาคารพาณิชยืจัดส่งหนังสือดังกล่าวไปที่สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเสไทย
4.2 หลักเกณฑ์ในการกำกับดูแล
4.2.1 ธนาคารพาณิชย์ต้องตรวจสอบดูแลให้มีการปฎิบัติตามกฎหมาย มาตรฐาน บัญชี และกฎเกณฑ์ที่แก่ยวกับการประกอบธุรกิจโดยเคร่งครัด
4.2.2 ธนาคารพาณิชย์ต้องจัดให้มีข้อมูลและเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไว้ เพื่อให้ธนาคารแห่งประเศไทยสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา
4.2.3 ธนาคารแห่งประเทศไทยมีอำนาจยับยั้งหรือสั่งเพิกถอนการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ ในกรณีดังต่อไปนี้
1) ธนาคารพาณชิย์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด
2) กรณีอื่นๆ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นว่ากระทบกับความปลอดภัยหรือความผาสุกของประชาชน
4.2.4 ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฎิบัติเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามที่เห็นสมควร
5.วันเริ่มบังคับใช้
ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2549
(นางธาริษา วัฒนเกส)
รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน รักษาการแทน
ผู้ว่าการ
ธนาคารแห่งประเทศไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ