การชำระราคาเพื่อธุรกรรมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ

ข่าวกฏหมายและประกาศ Friday December 22, 2006 11:48 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                            22 ธันวาคม 2549
เรียน ผู้จัดการ
บริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่ง
ที่ ธปท.ฝกช.(02)ว.2014/2549 เรื่อง การชำระราคาเพื่อธุรกรรมการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ
ด้วยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2549 เพื่อผ่อนผันการกันเงินสำรองสำหรับเงินตราต่างประเทศที่ขายหรือและเปลี่ยนเพื่อลงทุนในหุ้นทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ตลดาหลักทรัพย์ MAI เงินลงทุนในศูนย์ซื่อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) รายละเอียดตามแนบ นั้น
ธปท.จึงขอความร่วมมือบริษัทหลักทรัพย์จัดให้มีระบบเพื่อควบคุมดูแลการชำระราคาเพื่อธุรกรรมการซื้อหุ้นทุนที่จดทะเบียนใน SET MAI และเงินลงทุนใน TFEX ของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (Non-resident) ดังนี้
1.ดูแลให้ Non-resident ที่ขายเงินตราต่างประเทศแลกเงินบาทเพื่อลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียนใน SET MAI และเงินลงทุนใน TFEX นำเงินบาทเข้าบัญชีเงินบาทของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะการลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และการลงทุนในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (Special Non-resident Baht Account for Securities : SNS) ก่อนและให้ถอนเงินบาทจากบัญชีเพื่อชำระธุรกรรมดังกล่าวเท่านั้น
2.ดูแลให้เงินบาทที่ได้จากการขายเงินลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียน ใน SET MAI และเงินบาทที่ได้รับจากการลงทุนใน TFEX นำเข้าบัญชี SNS ก่อน และให้ถอนเงินบาทจากบัญชีดังกล่าวเพื่อซื้อเงินตราต่างประเทศส่งกลับ หรือลงทุนต่อให้ทุนที่จดทะเบียนใน SET MAI หรือลงทุนใน TFEX เท่านั้น มิให้มีการนำเงินดังกล่าวไปชำระราคาเพื่อการลงทุนในธุรกรรมอื่น เช่น ตราสารหนี้ หรือฝากเข้าบัญชี Non-resident Baht Account อื่น
3.ดูแลให้ลุกค้าจัดการโอนเงินบาจากบัญชีเงินบาทของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ (NRBA) ที่ประสงค์จะผ่อนผันการกันเงินสำรองเข้าบัญชี SNS ให้เรียบร้อยก่อนวันที่ 8 มกราคม 2550
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด
ขอแสดงความนับถือ
(นางสาวนิตยา พิบูลย์รัตนกิจ)
ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน
ผู้ว่าการแทน
สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 7)
ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2549
ฝ่ายกำกับการแลกเปลี่ยนเงินและสินเชื่อ
สายตลาดการเงิน
โทรศัพท์ 0-2356-7345-6
ประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน
เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน
(ฉบับที่ 7)
อาศัยอำนาจตามความในข้อ 3 แห่งประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง คำสั่งรัฐมนตรีให้ไว้แก่ตัวแทนรับอนุญาต ลงวันที่ 31 มีนาคม 2547 เจ้าพนักงานออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ในประกาศนี้ "เงินลงทุนโดยตรง" หมายความถึง เงินที่นำมาจัดตั้งกิจการในประเทศไทยหรือข้าร่วมลงทุนกับบุคคลหรือนิติบุคคลในประเทศไทย โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นหรือมีส่วนเป็นเจ้าของไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของทุนทั้งหมดของกิจการนั้นและมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในกิจการดังกล่าว ทั้งนี้ สัดส่วนการถือหุ้นใหนับต่อหนึ่งราย
ข้อ 2 ในการรับซื้อหรือแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นเงินบาทในกรณีดังต่อไปนี้เจ้าพนักงานยกเว้นให้นิติบุคคลรับอนุญาตไม่ต้องกันเงินสำรองตามที่กำหนดในประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อ การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน( ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 18 ธันวาคม 2549
(1) เงินตราตางประเทศที่เป็นเงินลงทุนโดยตรง เงินกู้ของหน่วยงานราชการ และเงินเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์
(2) เงินตราต่างประเทศที่เป็นเงินกู้ที่ได้ทำสัญญาเงินกู้ก่อนวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2549
(3) เงินตราต่างประเทศที่บุคคลดังต่อไปนี้นำมาขายหรือแลกเปลี่ยน
(ก) สถานทูตไทย สถานกงสุลไทย หรือหน่วยงานรัฐบาลไทยที่ตั้งอยู่นอกประเทศไทย
(ข) สถานทูตต่างประเทศ สถานกงสุล ทบวงการชำนัญพิเศษแห่งองค์การสหประชาชาติ องค์การหรือสถาบันระหว่างประเทศ ที่ประจำการในประเทศไทย
(4) การต่ออายุสัญญาป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน โดยการทำธุรกรรม Swap กับนิติบุคคลรับอนุญาตเดิม
(5) เช็คเดินทางและธนบัตรเงินตราต่างประเทศ
ในกรณีตาม (1) ถึง (4) ให้นิติบุคคลรับอนุญาตเรียกให้ผู้ขายหรือผู้แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศแสดงเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และเมื่อนิติบุคคลรับอนุญาตตรวจสอบจนเป็นที่พอใจว่าเอกสารหลักฐานนั้นแท้จริงและถูกต้อง และเงินตราต่างประเทศดังกล่าวเป็นเงินตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดจริง นิติบุคคลรับอนุญาตจึงระรับซื้อหรือแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้โดยไม่ต้องกันเงินสำรอง
ข้อ 2 ในการรับซื้อหรือแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่เป็นเงินลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เงินลงทุนในใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (Non-Voting Depository Receipt : NVDR) และเงินลงทุนในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ให้นิติบุคคลรับอนุญาตปฏิบัติดังนี้
(1) เรียกให้ผู้ขายหรือผู้แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศแสดงเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง และเมื่อนิติบุคคลรับอนุญาตตรวจสอบจนเป็นที่พอใจว่าเอกสารหลักฐานนั้นแท้จริงและถุกต้อง และเงินตราต่างประเทศดังกล่าวเป็นเงินเพื่อการลงทุนดังกล่าวจริง ให้นิติบุคคลรับอนุญาตรับซื้อหรือแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศดังกล่าว ได้โดยไม่ต้องกันเงินสำรองตามที่กำหนดในประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 6)
(2) จัดให้ผู้ขายหรือผู้แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศทำสัญญากับนิติบุคคลรับอนุญาตเพื่อมีบัญชีเงินบาทของบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะการลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การลงทุนในใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ทีเกิดจากหลักทรัพยือ้างอิงไทย และการลงทุนในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (Special Non-resident Baht Account for Securities : SNS) โดยมีเงื่อนไขดังต่อไปนี้
(ก) ผู้ขายหรือผู้แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศต้องมีบัญชี SNS เพียง 1 บัญชี เพื่อใช้รับจ่ายเงินจากการลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพยืแห่งประเทศไทย การลงทุนในใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ทีเกิดจากหลักทรัพยอ้างอิงไทย หรือการลงทุนในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่าวงหน้าหรือตลาดสสินค้าเกษตรล่วงหน้า
(ข) เงินบาทที่นำเข้าบัญชี SNS ต้องเป็นเงินบาทที่ได้จากการขายเงินตราต่างประเทศเพื่อการลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การลงทุนในในแสดงสิทธิในผลประโยชน์ ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย การลงทุนในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือเงินบาทที่ได้จากการลงทุนดังกล่าว
(ค) ในการถอนเงินบาทจากบัญชี SNS จะถอนเฉพาะเพือธุรกรรมการลงทุนในหุ้นทุนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย การลงทุนในใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย และการลงทุนในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือถอนเพื่อซื้อเงินตราต่างประเทศส่งออกนอกประเทศ
(ง) หากเจ้าของบัญชี SNS ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการฝากถอนเงินตาม (ก) ถึง (ค) เจ้าของบัญชีตกลงยินยอมให้นิติบุคคลรับอนุญาตปิดบัญชีดังกล่าวได้โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าแ ละเจ้าของบัญชีตกลงนำเงินบาทที่คงเหลืออยู่ในบัญชีซื้อเงินตราต่างประเทศเพื่อส่งออกนอกประเทศทันที
(3) นิติบุคคลรับอนุญาตต้องดูและบัญชี SNS ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ตกลงระหว่างกันตาม (2)
ข้อ 4 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2549 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เจ้าพนักงานผ่อนผันดังนี้
(1) ให้การรับซื้อหรือแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามข้อ 2 ก่อนวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2549 ได้รับยกเว้นไม่ต้องกันเงินสำรองตามที่กำหนดในประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน (ฉบับที่ 6) ลงวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2549
(2) ให้นิติบุคคลรับอนุญาตไม่ต้องปฏิบัติตามข้อ 3 (2) ก่อนวันที่ 8 มกราคม พ.ศ.2550 โดยให้นิติบุคคลรับอนุญาตดูแลให้ผู้ขายหรือแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามข้อ 3 นำเงินบาทที่แลกได้ไปลงทุนตามที่กำหนด และหากขายหลักทรัพย์แล้ว ให้นิติบุคคลรับอนุญาตดูแลให้ผู้ขายหรือแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศใช้เงินบาทที่ได้รับเฉพาะเพื่อการลงทุนตามที่กำหนดหรือแลกเปลี่ยนเป็นเงินตราต่างประเทศเพื่อส่งออกนอกประเทศเท่านั้น
ประกาศ ณ วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ.2549
(นางสาวนิตยา พิบูลย์รัตนกิจ)
เจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ