ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนเมษายน 2559 (April 2016)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2016 15:03 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนเมษายน 2559 (April 2016)

ดัชนีมูลค่าส่งออก

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกในเดือนเมษายน 2559 ปรับลดลงจากเดือนก่อนที่ระดับ 48.9 มาอยู่ที่ระดับ 46.5 จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการส่งออก จำนวน 204 ราย ได้ผลดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออกเดือนเมษายน 2559 ปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.5 มาอยู่ที่ 45.0 การส่งออกลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกและการแข่งขันทางด้านราคาจากประเทศคู่แข่งโดยเฉพาะประเทศจีน กอรปกับต้นทุนการผลิตที่ปรับเพิ่มขึ้นในกลุ่มสินค้า เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าการส่งออก เพิ่มขึ้น ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนเมษายน 2559 มาอยู่ที่ 46.0 จากความต้องการซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านลดลง และเป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาว สินค้าที่คำสั่งซื้อลดลง ได้แก่ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์

ส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงานเดือนเมษายน 2559 มีค่าเท่ากับ แสดงว่าการจ้างงานภาคการส่งออกมีแนวโน้มดี

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนเมษายน 2559 ปรับลดลงจาก 47.2 มาอยู่ที่ 44.8 จากกำลังการผลิตในบางส่วนของภาคอุตสาหกรรมในกลุ่มสินค้ายานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เคมีภัณฑ์ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีวันหยุดยาว

ส่วนมูลค่าสินค้าคงคลังที่ เพิ่มขึ้นได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ อาหารสำเร็จรูป

สรุปปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงานและอัตราค่าจ้างแรงงานสูง
  • ขาดแคลนวัตถุดิบจากสภาวะอากาศแห้งแล้ง
  • ปัญหาการแข่งขันทางด้านราคาและความต้องการตลาดโลกลดลง
ข้อเสนอแนะ
  • ควรพัฒนาแรงงานต่างด้าวให้เป็นแรงงานฝีมือ
  • เร่งแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบในการส่งออกโดยเร็ว

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ