ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนมิถุนายน (June 2016)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 27, 2016 15:24 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออก (Export Business Index) ประจำเดือนมิถุนายน (June 2016)

ดัชนีมูลค่าส่งออก

Highlights

ดัชนีภาวะธุรกิจส่งออกในเดือนมิถุนายน 2559 ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 48.4 มาอยู่ที่ระดับ 53.7 จากการสำรวจความคิดเห็นของ ผู้ส่งออก จำนวน 208 ราย ได้ผลดังนี้

ดัชนีมูลค่าส่งออก เดือนมิถุนายน 2559 มีค่าเท่ากับ 54.6 แสดงว่า มูลค่าการส่งออกมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากในภาคอุตสาหกรรมเป็นระยะเวลาการผลิตประจำปี เพื่อรองรับปริมาณคำสั่งซื้อล่วงหน้าของไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 ประกอบกับปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรกรรมลดลงจากภาวะภัยแล้ง และสินค้าประมงลดลงจากการทำประมงผิดกฎหมาย ทำให้สินค้าที่ส่งออกมีมูลค่า เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าส่งออก ลดลง ได้แก่ เคมีภัณฑ์ รองเท้าและชิ้นส่วน สิ่งทอ ยางพารา เชื้อเพลิงและพลังงาน

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่

ดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ เดือนมิถุนายน 2559 มีค่าเท่ากับ 55.1 แสดงว่า คำสั่งซื้อใหม่มีแนวโน้มสูงขึ้น ตามความต้องการสั่งซื้อของประเทศคู่ค้า โดยสินค้าที่ทำให้มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ เพิ่มขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน

ส่วนสินค้าที่มูลค่าคำสั่งซื้อใหม่ ลดลง ได้แก่ เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ยางพารา เชื้อเพลิงและพลังงาน

ดัชนีการจ้างงาน

ดัชนีการจ้างงานเดือนมิถุนายน 2559 มีค่าเท่ากับ 54.1 แสดง ให้เห็นว่าทิศทางการจ้างงานภาคการส่งออกในส่วนของภาคอุตสาหกรรม มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

ดัชนีสินค้าคงคลัง

ดัชนีสินค้าคงคลังเดือนมิถุนายน 2559 มีค่าเท่ากับ 51.0 แสดงว่า สินค้าคงคลังมีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นผลมาจากปริมาณการผลิตสินค้าที่เพิ่มขึ้น โดยสินค้าคงคลังที่มีมูลค่า เพิ่มขึ้นได้แก่ ยานพาหนะ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก

ส่วนมูลค่าสินค้าคงคลังที่ ลดลงได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ เคมีภัณฑ์ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ยาง เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ผักผลไม้สด แช่เย็นแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป

ปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการ

ปัญหา
  • อัตราแลกเปลี่ยนไม่มีเสถียรภาพ
  • ขาดแคลนแรงงาน
  • ต้นทุนวัตถุดิบ ค่าขนส่ง และค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้น
  • ปัญหาการแข่งขันทางด้านราคาและคุณภาพสินค้าจากประเทศคู่แข่ง
ข้อเสนอแนะ

ภาครัฐควรดำเนินการ ดังนี้

  • รักษาค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ
  • พัฒนาแรงงานต่างด้าวให้เป็นแรงงานฝีมือ
  • เร่งแก้ไขกฎหมาย กฎระเบียบในการส่งออกโดยเร็ว

สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

โทร.0 2507 5799-80 โทรสาร 0 2507 5806, 0 2507 5825

www.price.moc.go.th Email: neworders@moc.go.th


แท็ก การส่งออก   E 20  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ