ดัชนีวัฏจักรธุรกิจเดือนมิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 19, 2016 14:54 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights

เศรษฐกิจไทยในเดือนมิถุนายน 2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการผลิตภาคอุตสาหกรรม การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนได้จาก ดัชนีพ้องวัฏจักรธุรกิจ (Coincident Index) ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตรถจักรยานยนต์ ภาษีการค้า ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีธุรกิจเฉพาะ และภาษีศุลกากร

ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจในระยะ 3-5 เดือนข้างหน้า ขยายตัวจากอุปสงค์จากต่างประเทศ และการลงทุนภาคอสังหาริมทรัพย์ สะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะสั้น (Short Leading Index) ในเดือนมิถุนายน 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ ดัชนีราคาหุ้น มูลค่าการส่งออก และปริมาณเงินความหมายแคบ

ภาวะเศรษฐกิจต่อไปในระยะ 9-11 เดือน ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นสะท้อนได้จาก ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจระยะกลาง (Index) kkในเดือนมิถุนายน 2559 ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.1 ซึ่งขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 จากการเพิ่มขึ้นของอัตราการขยายตัวของพื้นที่รับอนุญาตในเขตกรุงเทพฯ ดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจสหรัฐอเมริกา ส่วนกลับของดัชนีชี้นำวัฏจักรธุรกิจญี่ปุ่น ปริมาณเงินความหมาย กว้างและดัชนีราคาสินค้าวัตถุดิบอุตสาหกรรมโลก

โดยสรุป เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้นจากกำลังซื้อภายในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้นตามรายได้เกษตรกรที่แท้จริงที่กลับมาขยายตัว เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น ส่วนภาคการลงทุนยังทรงตัวตามอุปสงค์จากต่างประเทศที่หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ในระยะสั้นและระยะกลางเศรษฐกิจมีสัญญาณดีขึ้นโดยมีปัจจัยหลักจากการใช้จ่ายลงทุนของภาครัฐและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: สำนักสารสนเทศและดัชนีเศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2507 8000 โทรสาร 0 2547 5209-10

www.price.moc.go.th , indexbc@moc.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ