ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนกรกฎาคม 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2023 13:25 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

เดือนกรกฎาคม 2565 ลดลงร้อยละ 0.5 (YoY)เป็นผลจากการลดลงของหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ 4.1 ตามราคาเหล็กในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลงทั้งตลาดเอเชียและจีนจากปริมาณเหล็กส่วนเกินที่ยังอยู่ในระดับสูง และหมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ลดลงร้อยละ 3.2จากการลดลงของยางมะตอย ขณะที่ดัชนีราคาหมวดอื่น ๆ ปรับสูงขึ้นทุกหมวดจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้า รวมทั้งความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นจากโครงการของภาครัฐและการลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชน

เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (MoM)ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง ลดลงร้อยละ 0.4 โดยลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากหมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็กลดลงตามราคาเหล็กในตลาดโลกที่ลดลงต่อเนื่องทั้งตลาดเอเชียและจีน และหมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ลดลงจากราคาวัสดุธรรมชาติ (หิน ดิน ทราย) ลดลงเนื่องจากต้นทุนลดลงจากค่ากระแสไฟฟ้าที่ใช้ในกระบวนการผลิตปรับลดลงตามมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ขณะที่ดัชนีราคาหมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้สูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตปรับสูงขึ้นกว่าเดือนก่อนหน้า1. เทียบกับเดือนกรกฎาคม 2565(YoY)ลดลงร้อยละ 0.5 โดยมีการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า ดังนี้หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ สูงขึ้นร้อยละ 6.6 จากการสูงขึ้นของไม้พื้น ไม้ฝา ไม้คาน ไม้โครงคร่าว และไม้แบบ เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

หมวดซีเมนต์ สูงขึ้นร้อยละ 1.2 จากการสูงขึ้นของปูนซีเมนต์ผสม ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ และปูนฉาบสำเร็จรูป เป็นผลจากต้นทุนวัตถุดิบ (แร่ยิปซั่ม หินดินดาน) ที่สูงขึ้นจาก ความต้องการที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต สูงขึ้นร้อยละ 0.8 จากการสูงขึ้นของเสาเข็มคอนกรีต ท่อระบายน้ำคอนกรีต คอนกรีตหยาบ ผนังคอนกรีต และพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นตามราคาวัตถุดิบ (ซีเมนต์ หิน ทราย)

          หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ 4.1 จากการลดลงของเหล็กตัวซี     เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ -ข้ออ้อย เหล็กฉาก ท่อเหล็กดำ และเหล็กแผ่นเรียบดำ ตามราคาเหล็ก    ในตลาดโลกทั้งตลาดเอเซียและจีนที่ลดลงเนื่องจากมีปริมาณเหล็กส่วนเกินสูงจากปัญหา         ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่ซบเซา

หมวดกระเบื้อง สูงขึ้นร้อยละ 0.9 จากการสูงขึ้นของกระเบื้องคอนกรีตมุงหลังคา กระเบื้องลอนคู่ กระเบื้องยาง PVCปูพื้น และกระเบื้องเคลือบปูพื้น ตามการสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบ (ดิน หินแร่ สี วัสดุแต่งสี)

หมวดวัสดุฉาบผิว สูงขึ้นร้อยละ 4.4 จากการสูงขึ้นของสีเคลือบน้ำมัน สีรองพื้นปูน และสีน้ำอะครีลิคทาภายใน -ภายนอก ตามการสูงขึ้นของราคาวัตถุดิบบางชนิดที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ

หมวดสุขภัณฑ์ สูงขึ้นร้อยละ 1.6 จากการสูงขึ้นของโถส้วมชักโครก อ่างล้างหน้าเซรามิก กระจกเงา และสายฉีดชำระ จากความต้องการใช้ในการก่อสร้างโครงการภาครัฐและภาคเอกชนเพิ่มขึ้น ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว

หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา สูงขึ้นร้อยละ 0.5 จากการสูงขึ้นของสายไฟฟ้า VCT สายส่งกำลังไฟฟ้า NYYและสายเคเบิล THWสูงขึ้นตามความต้องการใช้สายไฟฟ้าในโครงการก่อสร้างของภาครัฐและภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น

หมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ลดลงร้อยละ 3.2 จากการลดลงของอลูมิเนียมแผ่นเรียบ อลูมิเนียมเส้น และวงกบอลูมิเนียม ที่ลดลงจากต้นทุนวัตถุดิบ (อลูมิเนียม) รวมทั้งยางมะตอยที่ราคาปรับลดลงจากการแข่งขันที่สูงมากกว่าปีที่ผ่านมา

2.เทียบกับเดือนมิถุนายน 2566 (MoM) ลดลงร้อยละ 0.4 โดยมีการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า ดังนี้
          หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ สูงขึ้นร้อยละ 0.2 จากกการสูงขึ้นของไม้คาน ไม้แบบไม้โครงคร่าว วงกบประตูและบานประตู จากการสูงขึ้นของต้นทุนการผลิต            0.2 หมวดซีเมนต์  ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลงหมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลง0.0 หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ 0.4 จากการลดลงของเหล็กตัวซี เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ -ผิวข้ออ้อย ท่อเหล็กดำ และเหล็กแผ่นเรียบดำ               0.0 ตามราคาเหล็กในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลงทั้งตลาดเอเชียและจีน

หมวดกระเบื้อง ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลง

หมวดวัสดุฉาบผิว ลดลงร้อยละ 0.1 จากการลดลงของซิลิโคน เนื่องจาก0.0 ผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

หมวดสุขภัณฑ์ ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลงหมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ดัชนีราคาไม่เปลี่ยนแปลง หมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ลดลงร้อยละ 2.7 จากการลดลงของสินค้า

          หมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ลดลงร้อยละ 2.7 จากการลดลงของสินค้า             วัสดุธรรมชาติ (หิน ดิน ทราย) เนื่องจากต้นทุนลดลงจากค่ากระแสไฟฟ้าที่ใช้ในกระบวนการผลิตปรับลดลง และยางมะตอยที่ราคาปรับลดลงเนื่องจากการแข่งขันสูงขณะที่ความต้องการใช้ชะลอลง3. เฉลี่ย 7 เดือน (ม.ค. -ก.ค.) ปี 2566 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (AoA) สูงขึ้นร้อยละ 0.4 โดยมีการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้า ดังนี้

หมวดไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ สูงขึ้นร้อยละ 6.7 จากการสูงขึ้นของไม้พื้น ไม้ฝา ไม้โครงคร่าว ไม้แบบ และแผ่นไม้อัด เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น

หมวดซีเมนต์ สูงขึ้นร้อยละ 2.9 จากการสูงขึ้นของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ปูนซีเมนต์ผสม และปูนฉาบสำเร็จรูป ตามความต้องการใช้อย่างต่อเนื่องในโครงการก่อสร้างของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

หมวดผลิตภัณฑ์คอนกรีต สูงขึ้นร้อยละ 1.6 จากการสูงขึ้นของคอนกรีตหยาบคอนกรีตผสมเสร็จ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง และท่อระบายน้ำคอนกรีต เนื่องจากต้นทุนราคาวัตถุดิบสูงขึ้น (ซีเมนต์ หิน ทราย)

หมวดเหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก ลดลงร้อยละ 4.4 จากการลดลงของเหล็กฉาก เหล็กเส้นกลมผิวเรียบ-ข้ออ้อย ท่อเหล็กเคลือบสังกะสี และท่อเหล็กดำ ตามราคาเหล็ก ในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลงทั้งตลาดเอเชียและจีน

หมวดกระเบื้อง สูงขึ้นร้อยละ 0.9 จากการสูงขึ้นของกระเบื้องยาง PVCปูพื้น กระเบื้องเคลือบปูพื้น กระเบื้องลอนคู่ และกระเบื้องแกรนิต จากความต้องการใช้ ในการก่อสร้างเชิงพาณิชย์ของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น

หมวดวัสดุฉาบผิว สูงขึ้นร้อยละ 3.6 จากการสูงขึ้นของสีเคลือบน้ำมัน สีรองพื้นปูน สีรองพื้นโลหะ และน้ำมันเคลือบแข็ง เนื่องจากราคาวัตถุดิบบางชนิดที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศสูงขึ้น

          หมวดสุขภัณฑ์ สูงขึ้นร้อยละ 1.3 จากการสูงขึ้นของโถส้วมชักโครก            อ่างล้างหน้าเซรามิก ที่ปัสสาวะเซรามิก ที่ใส่สบู่ และกระจกเงา                 เนื่องจากความต้องการใช้ในการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น
          หมวดอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา สูงขึ้นร้อยละ 0.8 จากการสูงขึ้นของ         สายเคเบิล THWสายไฟฟ้า VAFและสายส่งกำลังไฟฟ้า NYYตามการสูงขึ้น     ของต้นทุนวัตถุดิบ (ทองแดง) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

หมวดวัสดุก่อสร้างอื่น ๆ สูงขึ้นร้อยละ 1.0 จากการสูงขึ้นของวัสดุธรรมชาติ (ดิน หิน ทราย) เนื่องจากแหล่งผลิตมีน้อย และฉนวนกันความร้อนที่ปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบ 4. แนวโน้มดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือนสิงหาคม 2566

ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้าง เดือนสิงหาคม ปี 2566 มีแนวโน้มขยายตัวเล็กน้อย ตามการสูงขึ้นของราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่เป็นปัจจัยการผลิต (วัตถุดิบ) เนื่องจากการจำกัดการผลิตและส่งออกน้ำมันของผู้ผลิตรายสำคัญของโลก และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน ทั้งการอุปโภคบริโภค ตลอดจนด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่มีส่วนให้อุปสงค์และราคาสินค้าดังกล่าวมีโอกาสสูงขึ้นได้ ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งโครงการก่อสร้างของภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่องและอาจจะมีการเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จเพื่อการเบิกจ่ายในปลายปีงบประมาณนี้ นอกจากนี้ ต้นทุนการผลิตบางประเภท อาทิ ค่าขนส่ง ค่าแรง และค่ากระแสไฟฟ้า ที่อยู่ในระดับสูงกว่าเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ราคาสินค้าบางหมวด อาทิ เหล็กและผลิตภัณฑ์ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต และวัสดุฉาบผิว ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา อาจชะลอความต้องการซื้อและการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับราคาเหล็กที่ยังต่ำกว่าปีที่ผ่านมา จะส่งผลให้ดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างปรับลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ได้ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มา: สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ