ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศและดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศเดือนพฤศจิกายน 2566

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 7, 2023 09:45 —สำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า

Highlights ดัชนีราคาผู้บริโภคของไทยเดือนพฤศจิกายน 2566 เท่ากับ 107.45 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงร้อยละ -0.44 (YoY)เป็นการลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 (เดือนตุลาคม 2566 ลดลงร้อยละ -0.31) โดยมีปัจจัยหลักจากราคาพลังงาน (ค่ากระแสไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิง) ที่ปรับลดลงตามนโยบายของภาครัฐ และราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับสินค้าสำคัญในกลุ่มอาหารสดราคายังคงลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเนื้อสุกร และไก่สด สำหรับราคาสินค้าและบริการอื่น ๆยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางปกติ อย่างไรก็ตาม สินค้าสำคัญหลายชนิดราคาสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อาทิ ข้าวสารเจ้าข้าวสารเหนียว ผักสดและผลไม้ เป็นต้น เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อลดลง ร้อยละ -0.25 (MoM) และเมื่อเทียบเฉลี่ย 11 เดือน (ม.ค. -พ.ย.) 2566 สูงขึ้นร้อยละ 1.41 (AoA)

ทั้งนี้ เมื่อหักอาหารสดและพลังงานออกแล้ว อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัวร้อยละ 0.58 (YoY)เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สูงขึ้นร้อยละ 0.06 (MoM)และเฉลี่ย 11 เดือน (ม.ค. -พ.ย.) 2566 สูงขึ้นร้อยละ 1.33 (AoA)

1. เทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2565 ลดลงร้อยละ -0.44(YoY)โดยมีการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าและบริการ ดังนี้*หมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ลดลงร้อยละ -0.87 ตามการลดลงของราคาสินค้าในหมวดเคหสถานร้อยละ -0.76 จากการลดลงของราคาค่ากระแสไฟฟ้า ผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่ม และหมวดพาหนะ การขนส่ง และการสื่อสารร้อยละ -1.84จากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และค่าโดยสารรถไฟฟ้า ในขณะที่มีสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ หมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าร้อยละ 0.03 จากการสูงขึ้นของราคาเครื่องแบบนักเรียนอนุบาล เครื่องแบบนักเรียนมัธยมชายและหญิง หมวดการตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคลร้อยละ 0.88 จากการสูงขึ้นของราคาแป้งทาผิวกาย กระดาษชำระ และยาสีฟัน หมวดการบันเทิง การอ่าน การศึกษาฯร้อยละ 0.62 จากการสูงขึ้นของราคาอาหารสัตว์เลี้ยง และเครื่องถวายพระ และหมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ร้อยละ 1.01 จากการสูงขึ้นของราคาบุหรี่ สุรา และเบียร์ และกลุ่มการสื่อสาร ร้อยละ 0.19 จากการสูงขึ้นของค่าบริการใช้อินเทอร์เน็ต และค่าส่งพัสดุ*หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นร้อยละ 0.20 ตามการสูงขึ้นของราคาสินค้าในกลุ่มข้าว แป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้งร้อยละ 5.11 จากการสูงขึ้นของราคาข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว และขนมอบ กลุ่มไข่และผลิตภัณฑ์นมร้อยละ 6.65 จากการสูงขึ้นของราคาไข่ไก่ นมถั่วเหลือง และนมเปรี้ยว กลุ่มผักสดร้อยละ 5.30 จากการสูงขึ้นของราคาผักคะน้า ขิง และมะนาว กลุ่มผลไม้สดร้อยละ 1.83 จากการสูงขึ้นของราคาทุเรียน แตงโม และส้มเขียวหวาน กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ร้อยละ 2.16 จากการสูงขึ้นของราคากาแฟผงสำเร็จรูป กาแฟ/ชา (ร้อน/เย็น) และกาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่ม กลุ่มอาหารบริโภคในบ้านร้อยละ 1.66 จากการสูงขึ้นของราคากับข้าวสำเร็จรูป อาหารว่าง และก๋วยเตี๋ยว และกลุ่มอาหารบริโภคนอกบ้านร้อยละ 0.85 จากการสูงขึ้นของราคาอาหารเช้า อาหารกลางวัน (ข้าวราดแกง) และอาหารเย็น (อาหารตามสั่ง) ในขณะที่มีสินค้าที่ราคาลดลงได้แก่ สินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์ เป็ดไก่ และสัตว์น้ำร้อยละ -7.15 จากการลดลงของราคาเนื้อสุกร และไก่สด และกลุ่มเครื่องประกอบอาหารร้อยละ -0.39 จากการลดลงของราคาน้ำมันพืช เครื่องปรุงรส และมะขามเปียก

2. เทียบกับเดือนตุลาคม 2566ลดลงร้อยละ -0.25(MoM)โดยมีการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าและบริการ ดังนี้หมวดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม ลดลงร้อยละ -0.58 โดยมีสาเหตุหลักจากการลดลงของหมวดเคหสถานร้อยละ -0.03 จากการลดลงของราคาน้ำยาปรับผ้านุ่มผงซักฟอก และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้น หมวดการตรวจรักษา และบริการส่วนบุคคลร้อยละ -0.16 จากการลดลงของราคาสบู่ถูตัว ผลิตภัณฑ์ป้องกันและบำรุงผิวและโฟมล้างหน้า และหมวดพาหนะ การขนส่ง และการสื่อสารร้อยละ -1.42 จากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นสำคัญ สำหรับสินค้าที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ หมวดการบันเทิง การอ่าน การศึกษาฯร้อยละ 0.07จากการสูงขึ้นของราคาเครื่องถวายพระ และอาหารสัตว์เลี้ยง และหมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ร้อยละ 0.03 จากการสูงขึ้นของราคาบุหรี่ สุรา และเบียร์ และกลุ่มการสื่อสาร ร้อยละ 0.06จากการสูงขึ้นของราคาค่าบริการใช้อินเทอร์เน็ต สำหรับหมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าราคาโดยเฉลี่ยไม่เปลี่ยนแปลงหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นร้อยละ 0.23 โดยมีสาเหตุหลักจากการสูงขึ้นของสินค้าในกลุ่มข้าว แป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้งร้อยละ 0.48 จากการสูงขึ้นของราคาข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว และขนมอบ กลุ่มเนื้อสัตว์ เป็ดไก่ และสัตว์น้ำร้อยละ 0.11 จากการสูงขึ้นของราคาไก่สด และปลาทู กลุ่มไข่และผลิตภัณฑ์นมร้อยละ 0.04 จากการสูงขึ้นของราคานมเปรี้ยว และนมถั่วเหลือง กลุ่มผักสดร้อยละ 2.27 จากการสูงขึ้นของราคาผักคะน้า แตงกวา และมะเขือ กลุ่มเครื่องประกอบอาหารร้อยละ 0.49 จากการสูงขึ้นของราคาซีอิ๊ว ซอสหอยนางรม และน้ำปลากลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ร้อยละ 0.10จากการสูงขึ้นของราคากาแฟผงสำเร็จรูป น้ำอัดลม และกาแฟ/ชา (ร้อน/เย็น) กลุ่มอาหารบริโภคในบ้านร้อยละ 0.23จากการสูงขึ้นของราคาอาหารโทรสั่ง (delivery) ก๋วยเตี๋ยว และข้าวแกง/ข้าวกล่อง และกลุ่มอาหารบริโภคนอกบ้านร้อยละ 0.13จากการสูงขึ้นของราคาอาหารเช้า และอาหารเย็น (อาหารตามสั่ง) สำหรับสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ กลุ่มผลไม้สดลดลงร้อยละ -2.12 จากการลดลงของราคาส้มเขียวหวาน มะละกอสุก และองุ่น

3. เฉลี่ย 11 เดือน (ม.ค. -พ.ย.) ปี 2566 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้นร้อยละ 1.41(AoA) โดยมีการเปลี่ยนแปลงของสินค้าและบริการ ดังนี้หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นร้อยละ 2.87 จากการสูงขึ้นของราคาสินค้าในกลุ่มข้าว แป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้งสูงขึ้นร้อยละ 4.06 จากการสูงขึ้นของราคาข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว และขนมอบ กลุ่มไข่และผลิตภัณฑ์นมร้อยละ 7.54จากการสูงขึ้นของราคาไข่ไก่ และนมถั่วเหลืองกลุ่มผักสดร้อยละ 8.25จากการสูงขึ้นของราคามะนาว ขิง และมะเขือ กลุ่มผลไม้สดร้อยละ 7.34จากการสูงขึ้นของราคาแตงโม เงาะ และส้มเขียวหวานกลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ร้อยละ 3.89 จากการสูงขึ้นของราคากาแฟผงสำเร็จรูป กาแฟ/ชา (ร้อน/เย็น) และน้ำอัดลม กลุ่มอาหารบริโภคในบ้านร้อยละ 3.53 จากการสูงขึ้นของราคากับข้าวสำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยว และข้าวแกง/ข้าวกล่อง และกลุ่มอาหารบริโภคนอกบ้านร้อยละ 2.96 จากการสูงขึ้นของราคาอาหารเช้า อาหารกลางวัน (ข้าวราดแกง) และอาหารเย็น (อาหารตามสั่ง) สำหรับสินค้าที่ราคาลดลง ได้แก่ กลุ่มเนื้อสัตว์ เป็ดไก่ และสัตว์น้ำร้อยละ -2.03 จากการลดลงของราคาเนื้อสุกร และเครื่องในหมู และกลุ่มเครื่องประกอบอาหารร้อยละ -0.31 จากการลดลงของราคาน้ำมันพืช มะขามเปียก และมะพร้าว (ผลแห้ง/ขูด)หมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้นร้อยละ 0.41 จากการสูงขึ้นของสินค้าหมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าร้อยละ 0.26 จากการสูงขึ้นของราคาเครื่องแบบนักเรียนอนุบาล เครื่องแบบนักเรียนมัธยมชายและหญิง หมวดเคหสถานร้อยละ1.39 จากการสูงขึ้นของราคาค่ากระแสไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม และค่าเช่าบ้าน หมวดการตรวจรักษา และบริการส่วนบุคคลร้อยละ 1.63 จากการสูงขึ้นของราคาค่าแต่งผมชาย แป้งทาผิวกาย และยาสีฟัน หมวดการบันเทิงการอ่าน การศึกษาฯร้อยละ 0.99 จากการสูงขึ้นของราคาอาหารสัตว์เลี้ยง และเครื่องถวายพระ หมวดยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ร้อยละ 0.78 จากการสูงขึ้นของราคาเบียร์ สุรา และบุหรี่ และกลุ่มการสื่อสาร สูงขึ้นร้อยละ 0.09 จากการสูงขึ้นของค่าบริการใช้อินเทอร์เน็ต และค่าส่งพัสดุ ในขณะที่หมวดพาหนะ การขนส่ง และการสื่อสารลดลงร้อยละ -0.87 จากการลดลงของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นสำคัญ

4. อัตราการเปลี่ยนแปลงของเงินเฟ้อ (YoY) จำแนกรายภาค เดือนพฤศจิกายน 2566

ดัชนีราคาผู้บริโภคจำแนกรายภาค พบว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้าลดลงในเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นกรุงเทพฯและปริมณฑล ที่ดัชนีฯ สูงขึ้นโดยอัตราเงินเฟ้อของกรุงเทพฯ และปริมณฑล สูงขึ้นร้อยละ 0.01 ในขณะที่ ภาคเหนือและภาคใต้ลดลงเท่ากันที่ร้อยละ -0.48 ภาคกลาง ลดลงร้อยละ -0.63และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลดลงร้อยละ -0.67

เมื่อพิจารณาเป็นรายสินค้า พบว่า สินค้าสำคัญที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นในทุกภาค ได้แก่ ข้าวสารเจ้า ไข่ไก่ และค่าเช่าบ้าน สำหรับสินค้าสำคัญที่ราคาลดลงในทุกภาคได้แก่ เนื้อสุกร น้ำมันพืช ค่ากระแสไฟฟ้า และน้ำมันดีเซล

5. แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อเดือนธันวาคม2566

แนวโนมอัตราเงินเฟอทั่วไปเดือนธันวาคม 2566 มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจากช่วงเดือนที่ผ่านมาตามราคาสินค้าในกลุ่มอาหาร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ และเครื่องประกอบอาหาร กลุ่มพลังงาน ทั้งค่ากระแสไฟฟา น้ามันเชื้อเพลิงในกลุ่มดีเซล และแก๊สโซฮอล์ รวมถึงสินค้าอุปโภคที่จาเป็นต่อการครองชีพอีกหลายรายการ และต้นทุนการผลิตที่ปรับลดลง จากมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ประกอบกับฐานราคาในช่วงเดียวกันของปี 2565 อยู่ระดับสูง มีส่วนทาให้อัตราเงินเฟอมีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะมาตรการด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปลายปี การส่งออกที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง และราคาสินค้าเกษตรสาคัญยังมีแนวโน้มสูงขึ้น รวมทั้ง สถานการณ์อุปทานพลังงานที่ยังตึงตัว และมาตรการช่วยเหลือด้านหนี้สินให้กับประชาชน ซึ่งจะเป็นแรงส่งให้เงินเฟอไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ได้

ที่มา: สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ