ขออนุมัติอัตรากำลังพนักงานราชการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2011 16:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการอัตรากำลังพนักงานราชการ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 565 อัตรา สำหรับในส่วนของงบประมาณปี 2555 นั้น สำนักงบประมาณได้มีการจัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนพนักงานราชการไว้แล้วจำนวน 27.9 ล้านบาท หากกระทรวงมหาดไทยประสงค์จะจ้างพนักงานราชการในปีงบประมาณ 2554 ขอให้กระทรวงมหาดไทยปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 ของกระทรวงมหาดไทยมาดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงมหาดไทย (มท.) รายงานว่า

1. ในปี พ.ศ. 2551 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้สรรหาบุคลากรเพื่อปฏิบัติหน้าที่เป็นชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตประจำที่ส่วนกลาง จำนวน 2 ชุด ๆ ละ 10 อัตรา รวม 20 อัตรา ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-12 เขตละ 1 ชุด ๆ ละ 10 อัตรา รวม 120 อัตรา โดยใช้การเกลี่ยอัตรากำลังข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้างประจำในสังกัดสำนักส่งเสริมการป้องกันสาธารณภัย และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตที่มีความเหมาะสมปฏิบัติหน้าที่ในชุดปฏิบัติการดังกล่าว ส่วนศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 16 ชัยนาท มีอัตรากำลัง 50 อัตรา ได้สรรหาและคัดเลือกจากบุคคลภายนอก โดยดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพเพื่อให้มีความพร้อมปฏิบัติงานในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สถานการณ์ภัยพิบัติในปัจจุบันได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นผลมาจากการกระทำของมนุษย์และธรรมชาติ เช่น การเกิดพายุ น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม อุบัติภัยจากแก๊สระเบิด อัคคีภัยในอาคารสูง อุบัติเหตุจากการจราจรและการคมนาคมขนส่ง เป็นต้น ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมของชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตประจำส่วนกลาง/ศูนย์ ปภ. เขต 1-12,13,14,15,17,18 (ยกเว้น ศูนย์ ปภ. เขต 16 ชัยนาท) และชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตประจำจังหวัด เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

3. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการในการเป็นเลขานุการคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยระดับจังหวัด หรือ ก.ช.ภ.จ. และการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หากระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฉบับที่..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับ ภารกิจที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบของที่ทำการปกครองจังหวัด กรมการปกครองจะต้องส่งมอบให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย [สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ตรวจสอบแล้วปรากฏว่า ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2552 ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 127 ตอนพิเศษ 3 ง เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2553]

4. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มท. จำเป็นต้องมีอัตรากำลังรองรับภารกิจในการจัดตั้งชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต จากการเป็นเลขานุการ ก.ช.ภ.จ. และภารกิจการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ทั้งนี้ ภารกิจดังกล่าวมีผลกระทบต่อความมั่นคงในชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้างประกอบกับแนวโน้มของความถี่ในการเกิดสาธารณภัยของประเทศไทยมีมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องขออนุมัติอัตรากำลังพนักงานราชการ จำนวน 565 อัตรา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 มีนาคม 2554--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ