ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยโครงการความร่วมมือของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟโดยแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรจากประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2013 17:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยโครงการความร่วมมือของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟ

โดยแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรจากประเทศไทย (Joint Statement on the Governmental Cooperation

Project on the Railway Infrastructure Development in Exchange of Agricultural

Products from Thailand

คณะรัฐมนตรีรับทราบร่างแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยโครงการความร่วมมือของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟโดยแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรจากประเทศไทย (Joint Statement on the Governmental Cooperation Project on the Railway Infrastructure Development in Exchange of Agricultural Products from Thailand ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมฉบับนี้ เป็นการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยโครงการความร่วมมือของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟโดยแลกเปลี่ยนกับสินค้าเกษตรจากประเทศไทย ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

(1) ทั้งสองฝ่ายหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟ เส้นทางกรุงเทพมหานคร — นครราชสีมา — หนองคาย โดยชำระค่าใช้จ่ายด้วยข้าว และสินค้าเกษตรอื่น

(2) กำหนดให้ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะปรึกษาหารือร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือดังกล่าวบนหลักการ ดังต่อไปนี้

(ก) การชำระราคาสำหรับโครงการพื้นฐานด้านรถไฟดังกล่าว ร้อยละห้าสิบ ชำระเป็นเงิน และอีกร้อยละห้าสิบของมูลค่าโครงการ ชำระด้วยข้าวหรือสินค้าเกษตรอื่น ซึ่งจะต้องเป็นส่วนที่เพิ่มเติมขึ้นจากปริมาณข้าวหรือสินค้าเกษตรอื่นที่รับซื้ออยู่ในปัจจุบัน

(ข) การกำหนดราคาข้าวหรือสินค้าเกษตรอื่น ให้เป็นไปตามราคาตลาดโลก

(ค) กำหนดให้สถาบันระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันเป็นผู้ประเมินมูลค่าของโครงการ

(ง) การดำเนินโครงการต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาและขั้นตอนตามกฎหมายภายในของทั้งสองฝ่าย

(3) กำหนดให้คณะกรรมการบริหารร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทยและจีนซึ่งจัดตั้งขึ้นภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนาม ณ กรุงปักกิ่ง วันที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555 หารือกันในเรื่องของรูปแบบความร่วมมือ มูลค่า และกรอบระยะเวลาของโครงการ การชำระราคาด้วยสินค้าเกษตร และการทำสัญญาที่จำเป็นเพื่อดำเนินความร่วมมือ ในกรณีที่จำเป็นอาจมีการทำสัญญาระหว่างทั้งสองฝ่ายเพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ