การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนสามัญประจำปี 2553 ของบรรษัทการเงินระหว่างประเทศเพิ่มเติมให้แก่ประเทศไทย

ข่าวการเมือง Tuesday November 25, 2014 16:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบยืนยันการขอซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพิ่มเติมจำนวน 4 หุ้น จากบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (The International Financial Cooperation : IFC)

2. มอบหมายให้สำนักงบประมาณ (สงป.) จัดสรรงบประมาณ รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ภายใต้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 สำหรับการซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเพื่อ กค. จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

3. มอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารโลกลงนามในเอกสารยืนยันขอรับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน [Form of Instrument of Subscription (for additional shares)]

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า

1. บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) เป็นสถาบันการเงินในสังกัดกลุ่มธนาคารโลก จัดตั้งขึ้นในปี 2499 มีนโยบายหลักเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนในประเทศกำลัง พัฒนา ซึ่งรวมถึงการจัดสรรเงินกู้ระยะยาว การค้ำประกัน การบริหารความเสี่ยง และการให้คำปรึกษาต่าง ๆ โดยปัจจุบัน IFC มีสมาชิกทั้งสิ้น 182 ประเทศ ซึ่งสมาชิกของ IFC ดังกล่าวเป็นสมาชิกของธนาคารโลกด้วย

2. สำหรับการเพิ่มทุนสามัญประจำปี 2553 ของ IFC เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปของกลุ่มธนาคารโลก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการปฏิรูปอำนาจการออกเสียงและการมีส่วนร่วมของประเทศกำลังพัฒนา

3. ประเทศไทยได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 836 หุ้น โดยมีค่าหุ้น 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น โดย IFC ได้กำหนดให้ประเทศที่ได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเพิ่มเติมรวมถึงประเทศไทยยืนยันขอรับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2557 และกำหนดให้ชำระค่าหุ้นดังกล่าวภายในวันที่ 27 มิถุนายน 2558 ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการของไทยในธนาคารโลกจะต้องลงนามในเอกสารยืนยันขอรับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน (Form of Instrument of Subscription (for additional shares) และส่งให้ IFC ภายในวันที่ 27 ธันวาคม 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ