การกำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนในคู่มือการดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2016 16:53 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนในคู่มือการดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการกำหนดหลักเกณฑ์และขั้นตอนในคู่มือการดำเนินงานโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ตามที่ กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญของหลักเกณฑ์การเสนอโครงการหมู่บ้าน มีดังนี้

1) โครงการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เช่น ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ปลูกป่าต้นน้ำ

2) โครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เช่น ขุดสระน้ำ จัดทำฝาย เก็บกักน้ำ ซ่อมแซมถังเก็บน้ำกลาง ซ่อมแซมฝายเก็บน้ำ ขุดเจาะบ่อบาดาล ขยายเขตประปาหมู่บ้าน ขุดลอกคลองลำห้วย

3) โครงการส่งเสริมอาชีพ คุณภาพชีวิต การมีงานทำของประชาชน เช่น การผลิตเครื่องแกงสมุนไพร การถนอมอาหาร พัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

4) โครงการส่งเสริม ด้านสาธาณสุข การศึกษา การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน

5) โครงการซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ในหมู่บ้านเช่น รางระบายน้ำ ถนนที่ใช้ในการสัญจร

6) โครงการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

7) โครงการที่เคยเสนอตามโครงการตำบลละห้าล้านบาท แต่ไม่ได้รับอนุมัติเนื่องจากหมดวงเงินและไม่เป็นโครงการที่มีลักษณะก่อสร้าง

8) โครงการที่ทำในพื้นที่ ที่ต้องขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ ต้องได้รับการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อนเท่านั้น

ข้อห้ามในการจัดทำโครงการ

1) ห้ามนำงบประมาณไปต่อยอดเงินกองทุนหมู่บ้าน หรือลักษณะกองทุนหมุนเวียน

2) ห้ามนำงบประมาณไปดำเนินโครงการ/กิจกรรม โดยวิธีการหารเฉลี่ยตามจำนวนครัวเรือนหรือประชากรในหมู่บ้าน

3) ห้ามนำไปใช้ในลักษณะให้ประชาชนกู้ยืม

4) ไม่เป็นโครงการที่ซ้ำซ้อนกับแผนงานโครงการ/กิจกรรม ของส่วนราชการ/หน่วยงาน/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการในพื้นที่ หรือมีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้ว

5) ห้ามดำเนินโครงการฝึกอบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน

คณะกรรมการหมู่บ้าน มีหน้าที่ในการจัดประชุมประชาคมหมู่บ้านเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเสนอโครงการฯ ตามหลักเกณฑ์ การคัดเลือกคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ และคณะกรรมการเบิกจ่ายเงินและจัดทำบัญชี และการรายงานผลการดำเนินโครงการและขออนุมัติเบิกจ่ายจากประชาคมหมู่บ้าน

อำเภอ มีหน้าที่ในการพิจารณาอนุมัติโครงการที่หมู่บ้านเสนอ การเห็นชอบการเบิกจ่ายและออกหนังสือรับรองถึงธนาคารเจ้าของบัญชีของหมู่บ้าน การจัดเก็บสำเนาเอกสารหลักฐานทุกฉบับไว้ที่ที่ทำการปกครองอำเภอ จำนวน 1 ชุด และการติดตามประเมินผลโครงการฯ

จังหวัด มีหน้าที่พิจารณาเห็นชอบการจัดสรรเงินเข้าบัญชีหมู่บ้านตามโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากอำเภอแล้ว และการติดตามประเมินผลโครงการฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 เมษายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ