การให้สัตยาบันพิธีสาร 7 ระบบศุลกากรผ่านแดน และภาคผนวกทางเทคนิค

ข่าวการเมือง Tuesday December 27, 2016 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การให้สัตยาบันพิธีสาร 7 ระบบศุลกากรผ่านแดน และภาคผนวกทางเทคนิค: กฏเกณฑ์และพิธีการว่าด้วยศุลกากรผ่านแดนอาเซียน ภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าผ่านแดน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการให้สัตยาบันพิธีสาร 7 ระบบศุลกากรผ่านแดน และภาคผนวกทางเทคนิค: กฏเกณฑ์และพิธีการ ว่าด้วยศุลกากรผ่านแดนอาเซียนภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าผ่านแดน และร่างเอกสาร (Statement) ว่าด้วยเรื่องคุณสมบัติของผู้ค้ำประกันผ่านแดน และส่งให้พิธีสารและร่างเอกสาร (Statement) ดังกล่าวให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอ

สภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำสัตยาบันสารและดำเนินการส่งมอบแก่เลขาธิการอาเซียนต่อไป หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติให้ความเห็นชอบพิธีสารและร่างเอกสาร (Statement) ในเรื่องนี้แล้ว

3. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพิธีสาร ภาคผนวก และร่างเอกสาร

1. ร่างพิธีสาร 7 ระบบศุลกากรผ่านแดน กำหนดให้ผู้ประกอบการผ่านแดนของประเทศสมาชิกอาเซียนทุกประเทศวางหลักประกัน (Guarantee) ครั้งเดียว โดยถือว่าหลักประกันดังกล่าวมีความสมบูรณ์ในทุกประเทศและครอบคลุมถึงสินค้าตลอดเส้นทางการขนส่งผ่านแดน และการกำหนดให้ใช้แบบสำแดงหรือเอกสารการสำแดงทางศุลกากรที่เหมือนกันทั่วทั้งภูมิภาคในการขนส่งผ่านแดน (Single Regional Customs Declaration/Document for transit)

2. ภาคผนวกทางเทคนิค: กฎเกณฑ์และพิธีการว่าด้วยศุลกากรผ่านแดนอาเซียน กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการประทับดวงตราในสินค้าผ่านแดน ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งและการยกเว้นการประทับดวงตรา กำหนดหลักเกณฑ์การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้วิธีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการอำนวยความสะดวกสำหรับสินค้าผ่านแดนและการใช้ข้อความอิเล็กทรอนิกส์มาตรฐานเพื่อการควบคุมการขนส่งผ่านแดน และกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการจัดหาหลักประกันการชำระหนี้ที่เกิดจากสินค้าที่ขนส่งภายใต้พิธีการศุลกากรผ่านแดนอาเซียน การวางเงินประกัน ความรับผิดชอบของผู้ค้ำประกัน ตลอดจนการยกเลิกและการเพิกถอนการวาง

3. ร่างเอกสาร (Statement) กำหนดให้ประเทศไทยจะยอมรับเฉพาะนิติบุคคลที่จะเป็นผู้ค้ำประกันการผ่านแดนภายใต้พิธีสาร 7 แห่งกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดนเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 ธันวาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ