การแก้ไขระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. 2541

ข่าวการเมือง Tuesday November 14, 2017 13:39 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การแก้ไขระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. 2541 (ร่างระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. ....)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงาน ก.พ.ร. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. ให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. 2541

2. กำหนดนิยามคำว่า “กองทุน” “คณะกรรมการ” “ส่วนราชการ” “ภาคเอกชน” และ “สินค้า”

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ” ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกรรมการ และมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจและหน้าที่ เช่น กำหนดนโยบาย กำกับดูแลการบริหารจัดการ และติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน กำหนดข้อบังคับ หลักเกณฑ์ หรือวิธีการว่าด้วยการบริหารงานบุคคล การรับและใช้จ่ายเงิน การเบิกจ่าย การเก็บรักษาเงิน การพัสดุ ตลอดจนการกำหนดค่าตอบแทน สิทธิประโยชน์หรือสวัสดิการต่าง ๆ ของผู้บริหารกองทุน พนักงานและลูกจ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนกำหนด

4. กำหนดให้มีสำนักงานกองทุนขึ้นในกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบในการปฏิบัติราชการของสำนักงาน

5. กำหนดให้รายรับของกองทุน ประกอบด้วยเงินค่าธรรมเนียมพิเศษตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 เงินและทรัพย์สินอย่างอื่นที่ได้รับจากรัฐบาลหรือจากแหล่งต่าง ๆ ภายในประเทศหรือต่างประเทศ หรือจากองค์การระหว่างประเทศ หรือบุคคลอื่น และดอกผลของเงินกองทุน

6. กำหนดให้การรับเงินกองทุนเป็นไปตามข้อบังคับ หลักเกณฑ์ หรือวิธีการว่าด้วยการบริหารงานการเงินที่คณะกรรมการกำหนด

7. กำหนดให้สำนักงานกองทุนจัดให้มีระบบการตรวจสอบภายในเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานต่าง ๆ ของกองทุน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ