OECD ทาบทามให้ไทยพิจารณาดำรงตำแหน่งประธานร่วมของการประชุม Steering Group Meeting of OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP)

ข่าวการเมือง Tuesday January 9, 2018 19:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง OECD ทาบทามให้ไทยพิจารณาดำรงตำแหน่งประธานร่วมของการประชุม Steering Group Meeting of OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) วาระปี 2561-2563

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยรับดำรงตำแหน่งเป็นประธานร่วมของการประชุม Steering Group Meeting of OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) วาระปี 2561-2563

2. เห็นชอบในหลักการให้ กต. พิจารณาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Ministerial Level Steering Group Meeting of OECD SEARP ในนามประเทศไทยในช่วงวาระการเป็นประธานร่วมของไทย [การประชุม Steering Group Meeting of OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2561 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส]

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. โครงการ SEARP เป็นกลไกความร่วมมือที่ริเริ่มขึ้นในการประชุม OECD Ministerial Council Meeting (MCM) เมื่อปี 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง (Organisation for Economic Co-operation and Development : OECD) กับอาเซียนให้มีความแน่นแฟ้นใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ OECD เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมการบูรณาการอาเซียน ทั้งนี้ โครงการ SEARP ประกอบด้วยความร่วมมือ 6 สาขา ภายใต้ Regional Policy Networks (RPNs) ได้แก่

(1) ด้านภาษี

(2) SMEs

(3) การศึกษา

(4) การลงทุน

(5) ความเชื่อมโยงและความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน และ (6) แนวปฏิบัติด้านกฎระเบียบที่ดี และอีก 3 ประเด็นเฉพาะ (Initiatives) ได้แก่

(1) การค้า

(2) นวัตกรรม และ

(3) ความเท่าเทียมทางเพศ ทั้งนี้ กต. เป็นหน่วยงานประสานงานหลัก (focal point) ของไทยกับ OECD นอกจากนี้ SEARP ยังมีหุ้นส่วนสำคัญในระดับภูมิภาค (ASEAN, APEC, ADB, ERIA และ UNESCAP) และระดับระหว่างประเทศ (World Bank, UNESCO) ร่วมดำเนินโครงการอีกด้วย

2. ภายใต้โครงการ SEARP มีการจัดการประชุมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศสมาชิก OECD ในระดับต่าง ๆ ทั้งในระดับรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่อาวุโสและผู้เชี่ยวชาญ และที่ผ่านมาประเทศไทยมีบทบาทที่โดดเด่นในเวที SEARP อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการประชุม Steering Group Committee of OECD SEARP ครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันที่ 10 มกราคม 2561 ที่กรุงปารีส โดยจะมีการพิจารณาเรื่องการสรรหาประธานร่วมของโครงการ SEARP ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดแสดงความสนใจนอกเหนือจากประเทศไทยและเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ประเทศสมาชิก OECD โดยเฉพาะญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้พิจารณาเห็นถึงพลวัตของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับ OECD ซึ่งถือว่ารุดหน้าอย่างยิ่งในปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังจากที่ประเทศไทยและ OECD ได้เตรียมที่จะเริ่มดำเนินโครงการ Country Programme (CP) ซึ่งไทยถือเป็นประเทศเดียวจากอาเซียนที่ OECD เสนอโครงการความร่วมมือในลักษณะดังกล่าว หลายฝ่ายจึงเห็นว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพและความพร้อมที่จะปฏิสัมพันธ์กับ OECD และเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งประธานร่วมของโครงการ SEARP ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ