ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเฉพาะประเภท ลักษณะ และขนาด หรือที่มีการให้บริการหรือธุรกรรมของผู้มีหน้าที่รายงาน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 13, 2018 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเฉพาะประเภท ลักษณะ และขนาด หรือที่มีการให้บริการหรือธุรกรรมของผู้มีหน้าที่รายงาน พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเฉพาะประเภท ลักษณะ และขนาด หรือที่มีการให้บริการหรือธุรกรรมของผู้มีหน้าที่รายงาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. กำหนดผู้มีหน้าที่รายงานตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติการตามความตกลงระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศ พ.ศ. 2560 ซึ่งผู้มีหน้าที่รายงานตามร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ ได้แก่ นิติบุคคลไทยแต่ไม่รวมสาขาของนิติบุคคลดังกล่าวในต่างประเทศและสาขาของนิติบุคคลต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย ดังนี้

1.1 สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

1.2 บริษัทหลักทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ได้แก่ การเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ การค้าหลักทรัพย์ การจัดการกองทุนรวม และการจัดการกองทุนส่วนบุคคล ที่มิได้จัดการเฉพาะแต่กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และไม่มีการถือหลักทรัพย์ในนามตนเองเพื่อลูกค้า

1.3 สถาบันการเงินของรัฐที่มีกฎหมายเฉพาะจัดตั้งขึ้น

1.4 ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต แต่ไม่รวมถึงกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจประกันภัยต่อแต่เพียงอย่างเดียว

1.5 ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ได้แก่ การเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า การเป็นผู้ค้าสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และการเป็นผู้จัดการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

1.6 ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิตตามประกาศของคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 58 ลงวันที่ 26 มกราคม พุทธศักราช 2515 ซึ่งไม่มีการกำหนดนโยบายและขั้นตอนที่ไม่ให้ลูกค้านำเงินเข้าบัญชีมากกว่ายอดที่ครบกำหนดชำระเป็นเงินจำนวนเกินกว่า 1.5 ล้านบาท หรือไม่มีนโยบายและขั้นตอนในการคืนเงินให้แก่ลูกค้าที่ได้ชำระเกินกว่าจำนวนดังกล่าวภายใน 60 วัน

1.7 บุคคลอื่นใดที่ประกอบธุรกิจรับฝากหลักทรัพย์ รับฝากเงินหรือดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการลงทุน ได้แก่ ทรัสต์ตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน ไม่รวมถึงทรัสต์เฉพาะแต่กองทรัสต์ที่บัญชี ผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้รับยกเว้น และผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบการเป็นศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ให้บริการรับฝากหลักทรัพย์แก่ประชาชนทั่วไป เว้นแต่จะมีรายได้จากการให้บริการรับฝากหลักทรัพย์ไม่เกินร้อยละ 20 ของรายได้ทั้งหมดในช่วงเวลา 3 ปีล่าสุด

2. กำหนดให้มีการยกเว้นการรายงานข้อมูลให้กับผู้มีหน้าที่รายงาน หากเข้าเงื่อนไขที่กำหนด เช่น เป็นสถาบันการเงินที่มีทรัพย์สินทางการเงินของบุคคลอื่นที่อยู่ในความดูแลอย่างน้อยร้อยละ 98 ของมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมดเป็นของบุคคลซึ่งมีสัญชาติไทย หรือนิติบุคคลที่มีสัญชาติไทย และไม่มีสถานประกอบธุรกิจเป็นหลักแหล่งนอกราชอาณาจักรเพื่อหารายได้ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ