การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกิจการภายในแห่งรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ข่าวการเมือง Tuesday February 27, 2018 17:18 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกิจการภายในแห่งรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกิจการภายในแห่งรัฐบาลแห่งเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน (Home Affairs Bureau of the Government of the Hong Kong Special Administrative Region of the People’s Republic of China)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในบันทึกความเข้าใจฯ (ตามข้อ 1)

3. หากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ วธ. สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ สรุปได้ดังนี้

1. ภาคีจะส่งเสริมการพัฒนาของความสัมพันธ์ที่เอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายในด้านวัฒนธรรมและศิลปะ

2. ภาคีจะพยายามพัฒนาความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของกันและกันและจะพยายามส่งเสริมความเข้าใจร่วมกันและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนเท่าที่จะสามารถดำเนินการได้ในด้านวัฒนธรรมและศิลปะ อาทิ ศิลปะการแสดงวิจิตรศิลป์และศิลปะประยุกต์ พิพิธภัณฑ์ และมรดกทางประวัติศาสตร์ วรรณกรรม สื่อสร้างสรรค์ ฯลฯ

3. ภาคีแต่ละฝ่ายจะพยายามสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนและหน่วยงานของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและศิลปะ

4. ภาคีจะพยายามกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและศิลปะ และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและศิลปะ

5. กิจกรรมความร่วมมือที่จะดำเนินการภายใต้ร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ขึ้นอยู่กับกำลังทุนและทรัพยากรที่ภาคีมี ภาคีแต่ละฝ่ายจะพยายามจัดหาทรัพยากรให้เหมาะสมสำหรับการดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบที่เกี่ยวกับกิจกรรมความร่วมมือต่าง ๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ