ขออนุมัติดำเนินโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล – บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ข่าวการเมือง Tuesday January 8, 2019 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ กษ. ดำเนินงานโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล – บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีกำหนดแผนงานโครงการ 5 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 – 2566) กรอบวงเงินงบประมาณโครงการทั้งสิ้น 21,000 ล้านบาท

2. มอบหมายให้กระทรวงการคลัง (กค.) และสำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาจัดหาแหล่งเงินเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการให้เป็นไปตามแผนงานต่อไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560

สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล – บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในแผนการบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเจ้าพระยา 9 แผนงาน โดยเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาถึงปากแม่น้ำ โดยการขุดคลองระบายน้ำหลากสายใหม่เพื่อผันน้ำเลี่ยงเมืองพระนครศรีอยุธยาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่อำเภอบางบาล ถึงอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมความยาวประมาณ 22.50 กิโลเมตร ซึ่งจะสามารถระบายน้ำได้สูงสุด 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นอกจากนี้ ยังเป็นโครงการที่นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ให้เร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

2. คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560 เห็นชอบในหลักการการเตรียมความพร้อมในการดำเนินโครงการฯ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวแล้ว แบ่งเป็น

(1) การรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยประชาชนประมาณร้อยละ 75 เข้าใจในวัตถุประสงค์และประโยชน์ของโครงการ

(2) การสำรวจปักหลักเขต โดยได้ดำเนินการปักหลักเขตชลประทานแล้วเสร็จเป็นระยะทาง 22 กิโลเมตร (จากระยะทางทั้งหมด 22.50 กิโลเมตร) และ

(3) การจัดหาที่ดิน โดยราษฎรเจ้าของที่ดินได้ยื่นคำขอรังวัดแล้ว จำนวน 482 แปลง ดำเนินการรังวัดที่ดินแล้ว จำนวน 164 แปลง ตรวจสอบทรัพย์สินแล้ว จำนวน 78 แปลง และได้ดำเนินการจ่ายเงินค่าที่ดินและค่ารื้อย้ายแล้ว จำนวน 52 แปลง คิดเป็นเนื้อที่ 129 ไร่ 3 งาน 26.20 ตารางวา เป็นเงินจำนวน 87.32 ล้านบาท (จากทั้งหมด 440 แปลง เนื้อที่ประมาณ 2,710 ไร่) นอกจากนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 เห็นชอบในหลักการของร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินเพื่อขอเวนคืนที่ดินเพื่อใช้ในการดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ ด้วยแล้ว

3. ในการนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบคลองระบายน้ำหลากและอาคารประกอบ พร้อมส่วนประกอบอื่น เสร็จแล้วเมื่อเดือนกันยายน 2561 และคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในคราวประชุมครั้งที่ 3/2561 เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 ได้มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล – บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และให้เสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติเปิดโครงการและงบประมาณต่อไป

4. โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล – บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาไม่จัดอยู่ในประเภทหรือกิจการที่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานได้ตระหนักถึงความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม สังคม รวมถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่โครงการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) จึงได้จัดทำแผนงานป้องกัน แก้ไข และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้ง แผนงบประมาณให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ตามแผนงานที่วางไว้ วงเงิน 100.97 ล้านบาท (รวมอยู่ในวงเงินงบประมาณโครงการ)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ