ขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่ของบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ที่จังหวัดสระบุรี

ข่าวการเมือง Tuesday January 22, 2019 18:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติผ่อนผันให้บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรม ชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์และเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง ตามคำขอต่ออายุประทานบัตร ที่ 1 - 4/2553 รวม 4 แปลง ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2538 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ โดยให้ อก. (กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่) ดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องก่อนการพิจารณาขออนุญาต ให้ต่ออายุประทานบัตรต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการขอผ่อนผันให้บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อต่ออายุประทานบัตรทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมชนิดหินปูนเพื่ออุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ จำนวน 4 แปลง โดยบริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นคำขอต่ออายุประทานบัตรที่ 1 - 4/2553 ในพื้นที่ประทานบัตรเดิมแล้ว ซึ่งพื้นที่คำขอต่ออายุประทานบัตรดังกล่าวเป็นที่นิคมสร้างตนเองพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่แล้ว และบริษัทฯ ได้ยื่นคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าไม้ด้วยแล้วและเป็นที่ดินมีสิทธิครอบครอง ของผู้ขอเอง รวมทั้งไม่เป็นแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ ไม่เป็นพื้นที่ต้องห้ามสำหรับการทำเหมือง

ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประทานบัตรเดิมที่เคยได้รับประทานบัตรมาแล้วและได้ยื่นไว้ก่อนวันที่พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 จะมีผลบังคับใช้ ประกอบกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้ความเห็นชอบแล้วและเห็นว่าพื้นที่คำขอต่ออายุประทานบัตรทั้ง 4 แปลง เป็นเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง ตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแร่ 20 ปี (พ.ศ. 2560 – 2579) และแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ พ.ศ. 2560 – 2564 ด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มกราคม 2562--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ