การมีผลใช้บังคับของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2009 16:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมการดำเนินการทั้งหมดเพื่อให้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น มีผลใช้บังคับ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

1. มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับผิดชอบบริหารการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศภาคีภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น เพื่นนำมาประกอบรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อประกอบรถยนต์ โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงการคลังออกประกาศให้สอดคล้องกัน

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือทางการทูตแจ้งต่อประเทศภาคี และสำนักเลขาธิการอาเซียนเพื่อแสดงเจตนาให้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่นมีผลใช้บังคับกับประเทศไทย เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการกระบวนการภายในประเทศเสร็จสิ้นลง โดยให้เป็นไปตามข้อ 79 ว่าด้วยการมีผลบังคับใช้ ของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น โดยที่ความตกลงฯ จะมีผลใช้บังคับต่อประเทศไทยในวันที่หนึ่งของเดือนที่สองหลังจากรัฐบาลไทยมีหนังสือทางการทูตแจ้งต่อประเทศภาคี

3. มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานการดำเนินการให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับ เพื่อให้การดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอดคล้องและมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 มีนาคม 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ