แผนยุทธศาสตร์ยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 17, 2009 15:36 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการพื้นฐานของยุทธศาสตร์ แนวทาง/มาตรการและงบประมาณเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาระดับมัธยมศึกษา

2. เห็นชอบในหลักการในการจัดงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตกลงรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป

กระทรวงศึกษาธิการรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีโรงเรียนในสังกัดที่เปิดสอนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 7,042 โรง เปิดสอนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 2,394 โรง และเปิดสอนเฉพาะระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 10 โรง ปัจจุบันพบปัญหาด้านอัตราการเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาต่ำ อัตราการออกกลางคันสูง ส่งผลให้ประชากรในวัยแรงงานมีผู้สำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาในโลกและบางประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาและพัฒนาการศึกษาระดับมัธยมศึกษาให้มีคุณภาพ รวมทั้งเพื่อให้สามารถยกระดับสู่มาตรฐานสากล กระทรวงศึกษาธิการจึงจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์การยกระดับคุณภาพการศึกษามัธยมศึกษา โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของโครงการ

1.1 เพื่อขยายโอกาสและส่งเสริมความเท่าเทียมในการได้รับการศึกษาระดับมัธยมศึกษา

1.2 เพื่อยกระดับคุณภาพมาตรฐานของสถานศึกษาที่จัดการมัธยมศึกษา และส่งเสริมให้สถานศึกษาที่มีความพร้อมได้พัฒนาสู่มาตรฐานสากล

1.3 เพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียน และผู้สำเร็จมัธยมศึกษา ให้มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ตามหลักสูตร มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาตนเองในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา และมีพื้นฐานในการประกอบอาชีพ

1.4 เพื่อส่งเสริมการกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วมและเพิ่มพูนพัฒนาประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ

2. เป้าหมายในการดำเนินงาน

2.1 เพิ่มอัตราการเรียนต่อในภาพรวมของประเทศ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นร้อยละ 95 ในปีการศึกษา 2555

2.2 เพิ่มอัตราการเข้าเรียนของเยาวชนในวัย 16-18 ปีในภาพรวมของประเทศเป็นร้อยละ 82 ในปีการศึกษา 2555

2.3 เพิ่มอัตราการคงอยู่ของนักเรียนจากมัธยมศึกษาตอนต้นจนสำเร็จมัธยมศึกษาตอนปลาย ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 98

2.4 โรงเรียนที่จัดมัธยมศึกษาตอนปลายทุกโรงผ่านเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือการประเมินที่เทียบเคียง

2.5 โรงเรียนขยายโอกาสที่มีนักเรียนกว่า 100 คน ทุกโรงผ่านเกณฑ์ประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือการประเมินที่เทียบเคียง

2.6 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยใน 5 วิชาหลัก จากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 55 โดยไม่มีรายวิชาใดมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าร้อยละ 50

2.7 มีจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้คะแนนในระดับปรับปรุง ไม่เกินร้อยละ 16 ส่วนนักเรียนกลุ่มคะแนนระดับดีมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 16

3. กลุ่มเป้าหมาย

3.1 โรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดช่วงชั้นที่ 3 และหรือ 4 ทุกโรง จำนวน 2,588 โรง นักเรียน 2,578,600 คน

3.2 โรงเรียนขยายโอกาสที่มีนักเรียนในช่วงชั้นที่ 3 เกิน 100 คน จำนวน 2,441 โรง นักเรียน 389,439 คน

4. แนวทางดำเนินงาน

เพื่อให้การดำเนินงานยกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษาขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานเป็น 4 ยุทธศาสตร์ ดังนี้

4.1 ยุทธศาสตร์ที่ 1 ขยายโอกาสและเสริมสร้างความเท่าเทียมในการเรียนต่อมัธยมศึกษา ได้กำหนดมาตรการเพิ่มอัตราการเรียนต่อและลดอัตราการออกกลางคัน โดยมีมาตรการ 4 มาตรการ

4.2 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับและพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา ผู้บริหารและครูระดับมัธยมศึกษาให้เข้าสู่มาตรฐานและยกระดับสู่มาตรฐานสากล โดยมีมาตรการ 5 มาตรการ

4.3 ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพนักเรียนสู่มาตรฐานสร้างความเป็นเลิศและยกระดับสู่มาตรฐานสากล โดยมีมาตรการ 2 มาตรการ

4.4 ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างความเข้มแข็งในการบริหารและจัดการศึกษาให้สถานศึกษาเพื่อรองรับกระจายอำนาจ โดยมีมาตรการ 3 มาตรการ

5. ระยะเวลาดำเนินงาน 4 ปี คือ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-2555

6. งบประมาณดำเนินการ รวม 9,080 ล้านบาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2552 --จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ