ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: คิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับวันมาฆบูชา

ข่าวผลสำรวจ Tuesday February 8, 2011 15:14 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

กทม. ทราบแล้วเปลี่ยน! คนกรุงอยากได้รถรับส่งทัวร์ 9 วัดในวันมาฆบูชา

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับวันมาฆบูชา โดยทำการสำรวจชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,063 คน ระหว่างวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2554 พบว่า

ในวันมาฆบูชาปีนี้ ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 46.0 ระบุว่าจะไม่ไปทำบุญเวียนเทียนที่วัด และร้อยละ 38.3 ระบุว่าจะไปทำบุญที่วัดเดิมที่ไปเมื่อวันปีใหม่ มีเพียงร้อยละ 15.6 เท่านั้นที่จะไม่ไปทำบุญที่วัดเดิมกับวันปีใหม่

ชาวกรุงเทพฯ กล่าวว่าจะไปทำบุญในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (ร้อยละ 8.2) มากที่สุด ซึ่งเป็นวัดเดิมที่ไปทำบุญเมื่อตอนวันปีใหม่ รองลงมา คือ วัดเทพลีลา (ร้อยละ 4.3) โดยให้เหตุผลในการไปทำบุญในวัดเดิม เพราะ เป็นวัดใกล้บ้านและเดินทางสะดวกมากที่สุด (ร้อยละ 71.4) รองลงมา เพราะ ทำบุญกับวัดนี้เป็นประจำ (ร้อยละ 7.1)

สำหรับชาวกรุงเทพฯ ที่กล่าวว่าจะไปทำบุญในวันมาฆบูชา แต่ไม่ไปวัดเดิมที่ไปเมื่อตอนปีใหม่นั้น พบว่าจะไปทำบุญที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และวัดระฆังโฆสิตารามมากที่สุด (ร้อยละ 6.9) ซึ่งให้เหตุผลที่ไม่ไปวัดเดิมเมื่อตอนปีใหม่ เพราะ ต้องการไปทำบุญในวัดใกล้บ้านหรือที่ทำงานมากที่สุด (ร้อยละ 45.35)

นอกจากนี้เมื่อสอบถามถึงเหตุผลที่สำคัญที่สุด ในการไปทำบุญที่วัดในวันมาฆบูชา พบว่า ชาวกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 36.2) ระบุว่าไปทำบุญที่วัดเพราะเป็นประเพณีที่สืบทอดต่อกันมา รองลงมาร้อยละ 29.3 ระบุว่าศรัทธาในพระพุทธศาสนา และร้อยละ 22.2 ที่คิดว่าไปทำบุญที่วัดเพราะต้องการเสริมบุญบารมี

สำหรับกิจกรรมที่ชาวกรุงเทพฯ อยากให้รัฐบาลจัดในวันมาฆบูชามากที่สุด คือ กิจกรรมตักบาตรทำบุญ/เวียนเทียน (ร้อยละ 41.0) รองลงมา คือ กิจกรรมเพื่อสังคม (ร้อยละ 9.6) นอกจากนี้เมื่อถามว่าอยากให้รัฐบาลจัดรถรับ-ส่งเพื่อบริการสำหรับทัวร์ 9 วัดสำหรับวันมาฆบูชาในเขตกรุงเทพมหานครหรือไม่ พบว่า ชาวกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ร้อยละ 88.6 อยากให้รัฐบาลจัดรถบริการรับ-ส่ง

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ